Luyện giỏi, rèn nghiêm mừng ngày truyền thống

Thời gian qua các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 316 (Quân khu 2) có nhiều hoạt động thi đua, việc làm thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập (1-5-1951 - 1-5-2021) và đón nhận Huân chương Quân công hạng nhì. Không chỉ có các công trình, phần việc được tuổi trẻ đơn vị thi công hoàn thành dịp này, mà trên thao trường, các chiến sĩ ra sức thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm lập thành tích chào mừng Ngày truyền thống của Sư đoàn anh hùng.

Các chiến sĩ Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) trong giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ.
Các chiến sĩ Trung đoàn 98, Sư đoàn 316 (Quân khu 2) trong giờ huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Một ngày cuối tháng 3, mặc dù tiết trời lất phất mưa, mây mù giăng mờ các đỉnh núi, ngọn cây, nhưng trên thao trường của Trung đoàn 98, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài huấn luyện. Những khẩu lệnh và hồi còi của Thiếu úy Trần Văn Toán, Trung đội trưởng Trung đội 1, Tiểu đoàn 7 to rõ, mạch lạc như làm vang dậy cả vùng đồi trung du yên tĩnh. Các chiến sĩ đeo trên mình đầy đủ vũ khí, trang bị rồi lần lượt làm các động tác bò, trườn, đi khom. Khi có chiến sĩ làm chưa đúng động tác, Thiếu úy Toán và tiểu đội trưởng liền chấn chỉnh, sửa tập kịp thời. Thiếu úy Toán chia sẻ, đơn vị vừa tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới được một tháng. Sau khi ổn định tổ chức biên chế, các chiến sĩ được giáo dục truyền thống lịch sử quân đội và đơn vị; được học 10 Lời thề danh dự của quân nhân và 12 Điều kỷ luật của quân nhân; được học và thực hành cách gấp chăn màn, bảo đảm nội vụ; được học về tính năng, tác dụng của một số loại vũ khí... Trong đó, huấn luyện chiến thuật cá nhân từng người là một trong những nội dung quan trọng nhất; bởi đây là những kiến thức cơ bản, gồm: các tư thế vận động trên thao trường, bắn súng, ném lựu đạn, gói buộc và đánh thuốc nổ; học Điều lệnh đội ngũ và Điều lệnh quản lý bộ đội.

Binh nhì Lò Văn Sơn, quê ở xã Tân Bắc, huyện Quang Bình (Hà Giang), sau một tháng rèn luyện trong quân ngũ đã khá thông thạo “chuyện nhà binh”, thổ lộ: Vào quân ngũ tuy vất vả, gò bó về thời gian, nhưng đội ngũ cán bộ các cấp rất ân cần, chu đáo; không khí trong đơn vị luôn cởi mở, chân tình, cán binh luôn đoàn kết, thống nhất cao, cho nên dù nhiệm vụ khó khăn đến mấy nhưng tôi và đồng đội trong đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành tốt. 

Cùng chỉ huy Trung đoàn 98 đi kiểm tra huấn luyện Điều lệnh đội ngũ tại Tiểu đoàn 7, tôi được chứng kiến, mặc dù thời tiết trời vẫn mưa phùn lâm thâm, nhưng tại sân của đơn vị, các chiến sĩ Đại đội 4, Tiểu đoàn 7 vẫn thực hiện huấn luyện bình thường theo kế hoạch. Trên bãi tập, cán bộ đơn vị đã bố trí sẵn các hàng dây làm chuẩn để các chiến sĩ đánh chân, đánh tay theo cữ. Sau khẩu lệnh hô to, rõ, dứt khoát “mốt - hai”…, hàng chục chiến sĩ đưa tay trái và chân phải lên khá đồng đều, chuẩn xác. Theo sát bãi tập để chỉ đạo, động viên bộ đội luyện tập, tranh thủ phút nghỉ giải lao, Thiếu tá Nguyễn Đức Hoan, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 98 cho biết, bước vào huấn luyện năm nay, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ, giáo án bài giảng; lựa chọn cán bộ có nhiều kinh nghiệm tham gia quản lý và huấn luyện tân binh; 100% số cán bộ được tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản. Tổ chức huấn luyện đồng bộ các nội dung theo kế hoạch, tiến trình biểu đã được phê duyệt. Bên cạnh việc giáo dục truyền thống, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kỷ luật tăng cường huấn luyện quân sự, rèn luyện thể lực; từ từng người đến tổ ba người và tiểu đội, trung đội; huấn luyện, hướng dẫn chiến sĩ từ làm chậm có phân tích, giảng giải đến làm tổng hợp và làm nhanh. Quá trình huấn luyện thực hiện đúng các phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp gắn với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Tất cả với mục đích sau ba tháng huấn luyện tân binh, các chiến sĩ sẽ nắm được những kiến thức cơ bản của người quân nhân, sau đó được đồng hóa, biên chế về các đơn vị thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Nguyễn Chí Đức, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 98 cho biết: Năm nay đơn vị tiếp nhận, tổ chức huấn luyện cho gần 1.000 chiến sĩ mới đến từ một số tỉnh vùng cao Tây Bắc. Trong đó, có nhiều đồng chí là người dân tộc thiểu số, nhận thức không đồng đều, cho nên công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị gặp những khó khăn nhất định. Song với tinh thần chủ động, quyết tâm cao; thực hiện phương châm cán bộ “bốn cùng” với chiến sĩ mới, cán bộ luôn gần gũi, yêu thương chiến sĩ như chính người thân của mình. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng bộ đội, bảo đảm sức khỏe dẻo dai, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tất cả hướng về Ngày truyền thống Sư đoàn với tất cả niềm tin và hy vọng, thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao...