Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng “Búa liềm vàng”

Luân chuyển cán bộ, kinh nghiệm từ Mường Ảng

Chủ động rà soát cán bộ trẻ, có năng lực đưa vào kế hoạch luân chuyển, có chính sách linh hoạt với cán bộ luân chuyển là cách làm tạo kết quả rõ nét, hiệu quả của Huyện ủy Mường Ảng (Điện Biên). Luân chuyển cán bộ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trước mắt và lâu dài, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là các xã khó khăn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch Hà Minh Tiến (ngoài cùng, bên trái) là cán bộ luân chuyển, thường xuyên xuống từng bản nắm tâm tư người dân.
Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch Hà Minh Tiến (ngoài cùng, bên trái) là cán bộ luân chuyển, thường xuyên xuống từng bản nắm tâm tư người dân.

Rút kinh nghiệm một số hạn chế trong luân chuyển cán bộ (LCCB) giai đoạn trước, khi triển khai xây dựng kế hoạch LCCB cho giai đoạn 2017 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng đã tổ chức hội nghị chuyên đề quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng công tác LCCB. Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng cho biết: Thẳng thắn phân tích nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong LCCB giai đoạn trước, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về cơ sở nhưng cán bộ luân chuyển không đóng góp được nhiều cho cơ sở; không ít đồng chí vì ngại va chạm, ngại địa phương mà thu mình, khép kín. Khắc phục hạn chế đó và rút kinh nghiệm công tác luân chuyển, trước khi triển khai cả giai đoạn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quán triệt yêu cầu LCCB đến tất cả cán bộ thuộc diện luân chuyển và cấp ủy đảng, chính quyền tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. 

Về chính sách luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng phân tích và chỉ rõ, phần nhiều hạn chế trong công tác của cán bộ luân chuyển là do ngại va chạm, không mạnh dạn tự phê bình và phê bình đối với cán bộ xã. Bởi ở các xã hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều cán bộ xã có quan hệ anh em họ hàng cho nên khi cán bộ từ huyện luân chuyển về gặp rất nhiều cái khó. Đó là, bất đồng ngôn ngữ, không am hiểu phong tục tập quán... Làm không khéo, cán bộ luân chuyển dễ bị cô lập, mà làm khéo để vừa lòng mọi người thì công việc không trôi. Tháo gỡ vướng mắc đó, sau rất nhiều cuộc bàn thảo kỹ lưỡng, từ năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng quyết định thực hiện chính sách giữ nguyên chức vụ, biên chế của cán bộ luân chuyển tại đơn vị cũ chứ không cắt biên chế về xã như trước. Theo đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, nếu cắt biên chế cán bộ luân chuyển về xã thì xã giảm một biên chế, kéo theo đó là quỹ tiền lương, chế độ ở xã cũng giảm vì phải tăng chi cho một vị trí lãnh đạo. Nhưng khi giữ nguyên biên chế, chức vụ của cán bộ luân chuyển tại cơ quan cũ thì xã chẳng giảm gì mà lại tăng người làm. Theo chính sách này, cán bộ luân chuyển cũng mạnh dạn, thẳng thắn hơn khi quyết định công việc. Để tạo môi trường, điều kiện làm việc tốt cho cán bộ luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện ủy cho rằng, chính sách luân chuyển giữ nguyên biên chế ở cơ quan cũ có nhiều ưu điểm hơn. Hạn chế của chính sách này là biên chế cán bộ huyện đủ nhưng giảm người làm tại huyện. Nhưng khi anh em hiểu yêu cầu tăng cường nhân lực cho xã là cần thiết trong giai đoạn hiện nay thì mọi người đều vui vẻ vì việc chung mà gánh vác thêm.

Bằng cách làm thận trọng, rõ ràng, từ năm 2016 - 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng đã điều động, luân chuyển 14 đồng chí. Trong đó, luân chuyển từ huyện về xã 11 đồng chí (khối đảng, đoàn thể có bảy đồng chí, cơ quan khối chính quyền có bốn đồng chí); luân chuyển từ xã lên huyện có ba đồng chí (trong đó hai đồng chí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc khối chính quyền; một đồng chí thực hiện nhiệm vụ chuyên môn khối đảng). Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng, tất cả cán bộ luân chuyển đều có tiến bộ rõ rệt, trình độ chuyên môn, chính trị, năng lực công tác được nâng lên, đóng góp nhiều trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại cơ sở. Đặc biệt với cách làm bài bản, khoa học, cán bộ luân chuyển đã hỗ trợ, giúp nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt ở xã nâng cao ý thức học hỏi kinh nghiệm công tác, điều hành. Hiệu quả giải quyết công việc ở cấp xã được nâng lên, hạn chế dần tình trạng “huyện làm thay xã” như nhiều năm trước. 

Trao đổi với chúng tôi về quãng thời gian luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Ẳng Cang (giai đoạn 2018 - 2020), đồng chí Nguyễn Thế Trung, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Ảng cho biết: “Thời gian đầu khá khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ; thói quen, tác phong làm việc của một số cán bộ xã cũng khác. Thí dụ như tiếp khách bữa trưa có vài chén rượu thì cán bộ nghỉ cả chiều, công việc bê trễ, nhân dân phải chờ đợi nhiều. Nhận thấy vấn đề ấy, tôi đã cùng tập thể Đảng ủy xã bàn bạc, ban hành nghị quyết chấn chỉnh lề lối, tác phong cán bộ, công chức với các yêu cầu cụ thể: “không rượu trưa”, “không bỏ nhiệm sở”... Hằng tuần, Đảng ủy đều tổ chức nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng đồng chí, không để tình trạng cả năm mới đánh giá một lần. Thời gian đầu, người nói này nói nọ, nhưng sau thấy hiệu quả công việc trôi chảy, nhân dân tin tưởng, quý mến thì mọi người đều tự điều chỉnh và nghiêm túc chấp hành. Đặc biệt, người đứng đầu phải gương mẫu trong công việc thì anh em mới tin tưởng làm theo”. 

Luân chuyển sau đồng chí Nguyễn Thế Trung gần một năm, đồng chí Hà Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Nặm Lịch đã chủ động học hỏi kinh nghiệm những người tiền nhiệm. Cùng với đó, đồng chí Hà Minh Tiến dành thời gian về từng bản lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để có cơ sở xây dựng chỉ tiêu sát với từng lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội theo từng quý, từng năm. Theo đồng chí Minh Tiến, trước ở huyện, việc của đồng chí là tổng hợp và tham mưu triển khai, ít tiếp xúc với nhân dân nên khi về xã thấy khác hoàn toàn. Mỗi ngày đều tiếp nhận kiến nghị, đề xuất từ nhân dân; giải quyết các việc sự vụ liên quan nhân dân cho nên đồng chí phải dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật các văn bản chế độ, chính sách để giải quyết công việc kịp thời, chính xác. Cùng với quan tâm lắng nghe ý kiến tham mưu từ cán bộ, công chức xã, đồng chí phải giải thích để mọi người hiểu. Làm như thế, anh em vừa hiểu rõ căn cứ áp dụng, vừa cảm thấy được ghi nhận, tôn trọng…

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác của cán bộ luân chuyển, đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng, cho rằng: Không chỉ cán bộ luân chuyển trưởng thành hơn, nắm bắt công việc toàn diện hơn, được nhân dân tín nhiệm tin tưởng; tại các xã có cán bộ luân chuyển về đã làm tốt công tác nhận xét, đánh giá cán bộ thực chất, đúng năng lực, trình độ. Do đó, hằng năm rà soát quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các xã tăng lên đáng kể về số lượng, chất lượng. Đặc biệt, tại hai xã Búng Lao và Ẳng Cang, cán bộ luân chuyển đã chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, tác phong lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên tại các xã có cán bộ luân chuyển được nâng lên rõ rệt. Công tác kết nạp đảng viên có nhiều chuyển biến, từ năm 2016 đến  nay, toàn huyện kết nạp 771 đảng viên. Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả rõ rệt. 

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng sẽ thực hiện LCCB giữa các phòng, ban, ngành ở huyện và LCCB từ huyện về xã, từ xã lên huyện. Hằng năm, căn cứ vào quy hoạch, huyện sẽ điều động, luân chuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, trưởng, phó phòng, ban, ngành ở cấp huyện về làm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Huyện ưu tiên thực hiện LCCB đối với các xã khó khăn về cán bộ chủ chốt, chưa đạt chuẩn, nhằm củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cấp xã và tạo điều kiện cho cán bộ không đạt chuẩn đi học chuyên môn, chính trị. Với các phòng, ban có cán bộ trong diện quy hoạch, luân chuyển, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Ảng yêu cầu phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong nguồn quy hoạch, cán bộ trẻ đưa về xã để rèn luyện, thử thách, tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm công tác, cống hiến.