Vị linh mục luôn hướng đến người nghèo

Là Chính xứ Thánh Giuse, ở khu phố 5, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, thuộc giáo phận Phú Cường, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn (ảnh bên) đã làm cho hình ảnh của người chủ chăn chiên nhân lành trở nên đậm nét không chỉ qua những việc linh mục đã giúp đỡ người nghèo, mà còn bởi cách ông đến với họ bằng tinh thần yêu thương, phục vụ.

Vị linh mục luôn hướng đến người nghèo

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn sinh năm 1955 tại xã Tràng An, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ông đã theo học tại Tiểu chủng viện Thánh Giuse Phú Cường; tu học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, rồi tiếp tục tu học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Phú Cường. Từ năm 1981 đến năm 1987, ông về thực tập và làm linh mục phó xứ Kỉnh Nhượng, xã Vĩnh Hòa, Phú Giáo, Bình Dương. Đây là mảnh đất đã gắn bó với linh mục hơn ba mươi năm. Không kể thời gian thực tập, giúp xứ, từ năm 1987 cho đến 2013 ông giữ cương vị linh mục chăm sóc, cai quản xứ đạo này. Linh mục còn được Giáo hội tín nhiệm, cử làm linh mục Hạt trưởng Hạt Phước Thành, Giáo phận Phú Cường. Tại đây, hình ảnh yêu thương của vị mục tử đã in hằn trong tim những giáo dân nghèo ở vùng đất còn nhiều khốn khó này.

Với mong muốn cho người dân có được một nơi an cư để về sau lạc nghiệp, linh mục đã lập nên xóm tình thương, quy tụ người dân không có đất, nhà cửa đến sinh sống. Linh mục dùng miếng đất mình có, chia thành nhiều phần rồi phân cho các hộ nghèo. Gia đình nào không có khả năng, linh mục xây luôn nhà cho họ. Thời điểm năm 2016, cả xóm có khoảng 23 hộ đến ở và chừng 10 căn nhà tình thương được linh mục xây dựng và trao đi. Tại đây, linh mục cũng giúp đỡ nhiều học sinh nghèo cơ nhỡ, xin học bổng cho các em ăn học. Linh mục đã phối hợp với chính quyền địa phương sửa sang, xây cất nhiều phòng học mới để trẻ em được cắp sách đến trường. Chứng kiến nhiều cảnh đời cơ cực, tấm lòng linh mục vốn đã rộng mở lại chất chồng thêm trăn trở làm sao để cho họ bớt khổ.

Được chính quyền và nhân dân ủng hộ, linh mục đã tham gia tích cực nhiều hoạt động tại địa phương. Từ năm 2013 đến nay, linh mục giữ nhiều vai trò quan trọng trong các hoạt động chính trị xã hội, góp phần đưa "đạo" gắn với "đời" một cách mật thiết và hữu ích. Linh mục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hiện, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023; Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Với nhiều đóng góp tích cực cho cả "đạo" và "đời", linh mục Nguyễn Văn Riễn đã vinh dự nhận được nhiều vinh danh của Nhà nước. Linh mục đã được Nhà nước trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục (Quyết định số 3726/QĐ-GDĐT, ngày 20-10-1998); Huân chương Đại đoàn kết dân tộc (Quyết định số 1923/QĐ-CTN ngày 05-11-2020). Ngoài ra, linh mục cũng nhận được nhiều bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng nhiều kỷ niệm chương khác do Nhà nước trao tặng.