Ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng

Đêm giao thừa, mấy gia đình chúng tôi ở ngoại thành háo hức chở nhau vào trung tâm thành phố xem bắn pháo hoa mừng Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Chúng tôi dừng lại trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Tôn Ðức Thắng. Chung quanh, hàng nghìn người dân cũng đang háo hức chờ xem pháo hoa, trong đó, có nhiều bạn trẻ đang vui đùa, chụp hình, họ mang theo nhiều đồ ăn, thức uống, vừa nói chuyện, vừa ăn uống rất vui vẻ. Thời khắc giao thừa đến, mọi người ai nấy đều hân hoan với những tràng hoa ánh sáng lung linh trên không trung thành phố...

15 phút đầu tiên của một năm mới trôi qua, mọi người chúc mừng nhau, tiếp tục lên xe để đi chơi hoặc về nhà đón Tết cùng gia đình. Thứ duy nhất còn lại, đáng buồn thay lại là... rác. Một khu vực rộng lớn, nơi nhiều người vừa đứng để hân hoan chào đón năm mới bây giờ chỉ toàn là rác. Các loại túi nhựa đựng thức ăn, vỏ chai, bịch ni-lông,... nằm nhếch nhác trên mặt đường. Trong số đông tối hôm đó, có rất nhiều trẻ em đã tận mắt nhìn thấy những hình ảnh thiếu văn minh, khác xa với những điều thầy cô giáo dạy cho các cháu ở trường.

Những công nhân vệ sinh nhìn rác vứt bỏ ngổn ngang lắc đầu ngao ngán. Lẫn trong tiếng ồn ào của dòng người qua lại, chúng tôi nghe rõ tiếng than thở của các anh, chị lao công trong ca làm tối giao thừa hôm đó: “Nhiều rác thế này chắc gom tới sáng mai mới xong”.

Cũng có người nêu ý kiến: Trong những dịp đông người như thế này, các đơn vị thu gom rác công lập nên bố trí nhiều thùng rác hơn ngày thường để mọi người có thể vứt rác đúng chỗ vì thói quen ngại đi xa để tìm thùng rác. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là ý thức, hành động của từng người đối với việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Còn nhớ, sau khi kết thúc trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, dù đang tràn ngập niềm vui chiến thắng, muốn dành thời gian chia sẻ với mọi người, nhưng không ít người vẫn nán lại trên khán đài để cùng nhặt rác. Hay hình ảnh một số bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nam Ðịnh, Bình Phước... cùng bạn bè nhặt rác trong ngày mồng 1 Tết đang lan tỏa trên các trang mạng xã hội.

Nhìn chung, tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng không nằm ở số đông, nhưng lại để lại những hình ảnh không mấy đẹp đẽ trong mắt cộng đồng, nhất là đối với các du khách nước ngoài trong thời khắc thiêng liêng của năm mới. Những thói quen xấu đó thay đổi không hề khó nếu như mỗi chúng ta có ý thức vì một môi trường sạch đẹp chung quanh. Ðó là trách nhiệm, là cách hành xử đúng đắn của tất cả mọi người vì môi trường sống.

Cuối tháng 10 năm 2018, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức phát động thực hiện cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Thông điệp chung của thành phố rất rõ ràng: Việc bảo vệ môi trường không phải là việc của chính quyền hay bất cứ đoàn thể nào, đó là trách nhiệm của từng cơ quan, doanh nghiệp, từng hộ gia đình và mỗi công dân thành phố. Mỗi người dân chung tay vì mục tiêu xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Rất mong đó là suy nghĩ chung, là hành xử thường ngày của mỗi người dân thành phố...