Tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch

Chiến lược phát triển du lịch của TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 là trở thành một điểm đến du lịch văn hóa giải trí hấp dẫn, hướng đến vị trí trong tốp 30 thành phố hấp dẫn nhất thế giới, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố. Dù có lợi thế về tài nguyên, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tuy nhiên trước mục tiêu tăng trưởng cao, ngành du lịch thành phố cần tập trung phát triển nhiều mặt hơn nữa, nhất là về cơ sở hạ tầng dịch vụ phục vụ du lịch.

Thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã tích cực phối hợp các ngành, các cấp tập trung phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định. Sự phát triển đó thể hiện qua số lượng khách sạn tham gia xếp hạng sao tăng nhanh, hệ thống cơ sở mua sắm du lịch, nhà hàng và cơ sở kinh doanh ăn uống đạt chuẩn cũng có bước phát triển đáng kể. Đối với hạ tầng thông tin du lịch, Sở Du lịch đã đưa vào vận hành bốn trạm thông tin và hỗ trợ du khách, vận hành thử nghiệm ứng dụng phần mềm du lịch thông minh, ứng dụng thuyết minh tự động. Sở cũng đang xây dựng đề án thành lập trung tâm điều hành du lịch thông minh, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong các công cụ phân tích, dự báo mô phỏng thông minh, sử dụng và chia sẻ dữ liệu chung với thành phố.

Tuy nhiên, những kết quả bước đầu này nhìn chung vẫn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng, phát triển của kinh tế - xã hội nói chung và du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng. Hệ thống giao thông, cấp - thoát nước chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; các giải pháp giao thông công cộng kết nối các điểm đến du lịch còn chưa đáp ứng yêu cầu. Hệ thống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trở nên quá tải, trong khi hệ thống cầu tàu, bến đỗ đường thủy chưa đầu tư đồng bộ đang tạo rào cản cho sự phát triển của loại hình du lịch tiềm năng này. Thành phố vẫn thiếu các khu du lịch, công viên đạt được tầm vóc và sức thu hút khách quốc tế. Trong khi đó, các điểm biểu diễn nghệ thuật quy mô lớn, đạt chất lượng để thu hút du khách lưu lại thành phố vẫn còn là câu chuyện của tương lai… Đối với hạ tầng công nghệ thông tin, hiện thành phố vẫn chưa có hệ sinh thái dữ liệu mở do đó thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành du lịch thành phố, chưa liên kết, tích hợp được dữ liệu giữa các ngành với nhau.

Những hạn chế đó đã trở thành điểm nghẽn cần được tháo gỡ để phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch của thành phố. Theo đó, việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không - sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phải được đẩy nhanh tiến độ. Thành phố cần tăng tốc trong thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt đô thị để kết nối các điểm du lịch. Những dự án trung tâm hội chợ, triển lãm, nhà hát, các điểm biểu diễn nghệ thuật quy mô cần sớm được triển khai nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch, tạo điểm nhấn ấn tượng với du khách. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần đẩy nhanh việc triển khai xây dựng kho dữ liệu dùng chung để có thể phục vụ cho việc phân tích, đánh giá, dự báo trong phát triển du lịch.

Việc phát triển đồng bộ giữa hạ tầng giao thông, văn hóa, thể thao, y tế, công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện cho thành phố phát triển tốt hạ tầng dịch vụ du lịch, từ đó thúc đẩy ngành du lịch thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.