Tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

Bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho học sinh trong các trường học luôn là vấn đề nóng được dư luận quan tâm, và câu chuyện này đang trở nên cấp thiết khi tình hình ATTP có dấu hiệu diễn tiến theo chiều hướng tiêu cực. Để tăng cường công tác quản lý ATTP trong các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trường học tăng cường một số biện pháp nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn tập thể trên địa bàn.

Nội dung văn bản cũng đề nghị các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chủ động phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm để kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu và sản phẩm chế biến tại bếp ăn, căng-tin, suất ăn công nghiệp được đưa vào sử dụng tại trường học. Đồng thời, các trường học cần phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát các bếp ăn tập thể và suất ăn công nghiệp, căng-tin đang hoạt động tại trường. Các trường cam kết chỉ lấy nguồn thực phẩm từ các đơn vị được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Trong đó, ưu tiên lấy nguồn thực phẩm từ các cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận về thực hành sản xuất tốt (GMP), hệ thống quản lý ATTP ISO 22000, tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), chứng nhận hệ thống ATTP (FSSC 22000)…

Sở GD và ĐT thành phố cũng quy định, trong quá trình chế biến thực phẩm, các trường phải kiểm tra ba bước theo quy định: nguồn thực phẩm đầu vào, khi chế biến, lúc thành phẩm trước khi cho học sinh ăn. Tất cả các bước đều phải do ban giám hiệu, bếp trưởng hoặc nhân viên y tế giám sát nhận xét vào sổ theo dõi hằng ngày. Tất cả nhân viên làm việc ở bếp ăn và căng-tin đều phải tham dự lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe theo quy định.

Đối với các trường ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn từ bên ngoài, chỉ được ký hợp đồng với những cơ sở cung cấp suất ăn đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP và phải lưu mẫu thực phẩm đúng theo quy định, niêm phong mẫu lưu chặt chẽ, an toàn… Trong một số trường hợp cần thiết, Sở GD và ĐT thành phố sẽ kiểm tra đột xuất các đơn vị trường học có những vấn đề cần chấn chỉnh, nhắc nhở công tác bảo đảm vệ sinh ATTP.

Theo thống kê, hiện TP Hồ Chí Minh có hơn 2.000 trường học có tổ chức bếp ăn tập thể. Việc Sở GD và ĐT thành phố có công văn gửi đến các trường để tiếp tục tăng cường công tác quản lý ATTP trong trường học là rất cấp thiết và được các phụ huynh nhiệt tình ủng hộ. Bởi, đối tượng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong trường học phần lớn là học sinh đang học ở bậc mầm non, tiểu học có sức đề kháng yếu, nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm thì hậu quả sẽ nghiêm trọng. Quan trọng hơn, nếu người đứng đầu các trường chấp hành nghiêm yêu cầu của Sở GD và ĐT thành phố thì thực phẩm “bẩn” khó có đường “luồn lách” vào trường học.