Phát huy vai trò của Hội Ðiện ảnh thành phố

Hội Ðiện ảnh TP Hồ Chí Minh được xem là ngôi nhà chung của những người làm điện ảnh và làm phim truyền hình trên địa bàn thành phố.

Trong suốt thời gian qua, Ban Chấp hành Hội luôn phát huy vai trò của mình trong việc tập hợp, phát triển đội ngũ những người làm phim, hỗ trợ cho các hội viên trên lĩnh vực sáng tác, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, cũng như phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ ở lĩnh vực điện ảnh, truyền hình. Hội đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác bổ ích, giúp cho các hội viên có thêm vốn sống, kinh nghiệm quý để nâng cao chất lượng tác phẩm của mình. Ðáng chú ý, công tác đào tạo, lý luận phê bình điện ảnh đã trở thành điểm sáng trong hoạt động của hội. Mặc dù hoạt động lý luận phê bình văn học nghệ thuật nói chung đang còn nhiều hạn chế, nhưng hội vẫn đều đặn tổ chức những buổi hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nhằm nâng cao trình độ chính trị, bản lĩnh làm nghề cho từng hội viên. Từ những hoạt động thiết thực đó, Hội Ðiện ảnh thành phố thời gian qua đã cho ra đời nhiều tác phẩm điện ảnh có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà.

Hiện nay, thị trường điện ảnh Việt Nam, nhất là ở TP Hồ Chí Minh đang phát triển mạnh mẽ, số lượng phim được sản xuất hằng năm ngày càng nhiều hơn, phần nào đã thu hút được khán giả đến rạp xem phim. Tuy nhiên, giữa thị trường điện ảnh sôi động đó, phần nhiều vẫn là những bộ phim nặng về tính giải trí, câu khách, mà thiếu đi những tác phẩm mang tính giáo dục thẩm mỹ cao. Cùng với đó, việc nhập phim ảnh nước ngoài với số lượng lớn, cũng như lượng phim nước ngoài chiếu tràn lan trên các kênh truyền hình đã đặt ra nhiều thách thức cho các đơn vị, cơ quan chức năng, trong đó có Hội Ðiện ảnh thành phố trong việc xây dựng nền điện ảnh hiện đại, nhưng giàu bản sắc dân tộc. Với vai trò của mình, Hội Ðiện ảnh thành phố cần chủ động hơn trong việc tập hợp, đoàn kết, vận động đội ngũ làm điện ảnh thành phố, nhất là đối với những nhà làm phim trẻ. Hội cũng cần quan tâm nhiều hơn trong hoạt động sáng tác, nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn. Công tác phát hiện, bồi dưỡng cho hội viên trẻ, nhất là trong lực lượng biên kịch, đạo diễn, diễn viên, phải được chú trọng, vì đây là lực lượng quyết định đến tương lai của điện ảnh Việt Nam. Song song đó, Hội Ðiện ảnh thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh, khuyến khích những thể nghiệm sáng tạo trong điện ảnh trên cơ sở nghệ thuật điện ảnh hiện đại, nhưng vẫn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần nhân văn của tác phẩm. Ngoài ra, Hội cũng cần phối hợp các ban, ngành có những chương trình, hoạt động giới thiệu điện ảnh Việt Nam đến với nhiều đối tượng khán giả là học sinh, sinh viên, cũng như trang bị kiến thức về điện ảnh để nâng cao tính thẩm mỹ cho đối tượng này. Có thế, hoạt động của Hội Ðiện ảnh thành phố sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thật sự là ngôi nhà chung của những người làm nghề.