Nhân rộng khu phố nghĩa tình

Ở khu phố 10 (phường 4, quận 8), dù chưa phải là khu dân cư giàu có nhưng có nhiều người dân sẵn lòng "nhường cơm sẻ áo", tự nguyện tham gia các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Người dân khu phố thường xuyên cùng nhau đóng góp tiền của để tặng quà, hỗ trợ những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ trên địa bàn, nhất là những dịp lễ, Tết. Không những vậy, khu phố còn tặng quà cả người nghèo tạm trú, người nghèo làm nghề bán vé số, thu mua ve chai, bán hàng rong… trên địa bàn.

Ðiều đáng mừng là những khu phố sống nghĩa tình như khu phố 10 xuất hiện ngày càng nhiều. Không ít khu phố, người dân góp công, góp của cải tạo công viên, mua sắm những dụng cụ tập luyện thể dục - thể thao để người dân cùng sử dụng nhằm rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Có khu phố sớm thoát nghèo nhờ mọi người rủ nhau chung tay chăm lo và giúp đỡ người nghèo… Nhờ nhiều tấm lòng vì mọi người như vậy, không gian sống ở nhiều khu phố ở nhiều quận, huyện đã dần trở nên khang trang, thân thiện, xanh, sạch, đẹp, an toàn, trật tự hơn.

Có thể nói, có được một khu phố ấm áp tình người như trên là nhờ sự góp sức không nhỏ của nhiều cán bộ khu phố nhiệt tình, tâm huyết với công việc và cộng đồng. Có cán bộ dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn hăng say tham gia công việc xã hội, không tiếc công sức và thời gian khi vận động người dân, có cán bộ chủ động bỏ tiền túi ra chăm lo cho người nghèo trước rồi mới kêu gọi người dân sau… Cùng với đó là sự quan tâm và tinh thần tích cực của Mặt trận Tổ quốc và cấp ủy các cấp. Nhờ sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao của nhiều cán bộ và đảng viên ở cơ sở mà nhiều khu phố đã thêm nhiều chương trình, mô hình, cách làm, hoạt động hay, có ý nghĩa, tác động tích cực đến cuộc sống cộng đồng; xây dựng được nếp sống văn hóa, đoàn kết, tương thân tương ái; chung sức tạo nên những công trình ý nghĩa, nhiều hoạt động nghĩa tình; góp phần giảm nghèo, bớt những cảnh đời cơ cực, tạo bầu không khí đầy tình người trong các khu dân cư.

Tình làng nghĩa xóm là một truyền thống tốt đẹp và đáng quý, cần được trân trọng, gìn giữ và phát huy, nhân rộng, nhất là với một đô thị và trung tâm kinh tế lớn nhất nước như thành phố Hồ Chí Minh. Ðể có thể xây dựng được những khu dân cư văn minh, sống tình nghĩa, khu phố văn hóa thì cần đưa công tác mặt trận vào thực chất, đặt hiệu quả thực tế lên hàng đầu, đồng thời đề cao công tác dân vận. Trước hết, cần chọn ra được những cá nhân và đảng viên ưu tú, gương mẫu, nhiệt huyết, để bầu chọn vào những vị trí quan trọng ở khu dân cư như bí thư chi bộ, trưởng khu phố, chủ tịch MTTQ… Có như vậy thì mới tạo dựng được lòng tin của người dân và huy động được sức dân khi đề xuất và triển khai những chương trình, hoạt động có tính cộng đồng cao. Hơn nữa, tạo ra và nhân rộng được những mô hình tốt đẹp, cách làm hay và hiệu quả cũng sẽ góp phần thiết thực đưa các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước vào cuộc sống.