Nhân lên những việc tốt

Trong những ngày qua, nhiều người dân tại khu phố 1, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh được chị Trương Thị Thắm, chủ tiệm thuốc số 360B đường Huỳnh Tấn Phát phát khẩu trang y tế miễn phí. Nhiều người đến đây nhận khẩu trang cùng chung nhận định, hành động của chị Thắm là nghĩa cử đẹp, vì cộng đồng, thể hiện ý thức bảo vệ cộng đồng và chia sẻ với những người không thể mua được khẩu trang khi trên thị trường rất khan hiếm.

Ðã mở tiệm thuốc từ nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu chị Thắm thấy mức giá khẩu trang đang bị một số người lợi dụng đẩy lên quá cao. Lo cho người nghèo không thể mua được khẩu trang để bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) có thể lây lan trên diện rộng, chị Thắm quyết định phát khẩu trang miễn phí cho mọi người, cho dù chưa được nhiều vì hàng đang khan hiếm.

Còn tại cửa hàng thuốc số 253A đường Hoàng Sa, phường Tân Ðịnh, quận 1, nơi đây khẩu trang cũng được phát miễn phí cho người dân, mỗi người lần lượt được nhận năm cái. Chị Bành Phương Thảo, chủ cửa hàng nảy ra ý tưởng tặng khẩu trang miễn phí với mong muốn chia sẻ gánh nặng với người dân khi giá khẩu trang đang tăng cao, thậm chí xuất hiện những loại khẩu trang giả, không phải khẩu trang y tế. Chị đã phát năm nghìn khẩu trang y tế bốn lớp và dự kiến sẽ phát miễn phí tiếp 50 nghìn khẩu trang nữa khi mua được hàng.

Mới đây, Ðội Công tác xã hội thanh niên thành phố tổ chức trao tặng ba nghìn chiếc khẩu trang y tế miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, như công nhân vệ sinh, lái xe ôm, người sống lang thang tại khu vực chợ Tân Ðịnh, quận 1 và trước cổng Bệnh viện Nhân dân Gia Ðịnh, Bệnh viện Ung Bướu, quận Bình Thạnh… Theo các bạn trẻ Ðội Công tác xã hội thanh niên thành phố, việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân là một trong những hoạt động của đội nhằm hỗ trợ cho người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Ngoài ra, các đội viên cùng các tình nguyện viên còn phối hợp Ðoàn Thanh niên phường Tân Thuận Tây, quận 7 lập điểm cố định để tặng miễn phí khẩu trang y tế cho người dân đến UBND phường Tân Thuận Tây làm thủ tục hành chính. Thông qua hoạt động này, các đội viên mong muốn mọi người dù hoàn cảnh như thế nào, xuất thân từ đâu hoặc cuộc sống ra sao thì cũng có khẩu trang y tế để phòng, chống dịch.

Tại Nhà thờ Ðức Bà, Bưu điện thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Ðộc Lập, Nhà hát thành phố, trong những ngày qua, các bạn trẻ của Ðoàn Thanh niên Sở Du lịch thành phố và các doanh nghiệp lữ hành đã phát khẩu trang miễn phí cho người dân, nhất là khách du lịch. Theo đó, sẽ có khoảng 100 nghìn khẩu trang y tế được phát miễn phí tại các điểm nêu trên. Loại khẩu trang phát miễn phí là loại khẩu trang y tế bốn lớp, được đặt mua tại các đơn vị uy tín và sản xuất theo tiêu chuẩn y tế. Công việc này sẽ được tiếp tục duy trì khi khẩu trang được nhập về, các tình nguyện viên sẽ phân chia ra từng túi nhỏ để phát cho người dân và du khách.

Trục lợi tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV, một số cửa hàng thuốc găm hàng tăng giá bán khẩu trang y tế, thuốc rửa tay sát trùng cao hơn nhiều lần so với giá thực tế gây bức xúc trong dư luận. Khác với thực trạng này, nhiều cơ quan, đơn vị, cửa hàng thuốc, cá nhân tại thành phố Hồ Chí Minh phát khẩu trang, thuốc rửa tay sát trùng miễn phí cho người dân tạo được thiện cảm, có sức lan tỏa lớn, nhân lên những việc làm tốt cùng chung tay với xã hội phòng, chống dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp như hiện nay.