Giúp học sinh lựa chọn đúng nguyện vọng vào lớp 10

Kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp diễn ra đang là mối quan tâm của hàng trăm nghìn học sinh và cả các bậc cha mẹ có con học lớp 9. Lựa chọn đúng nguyện vọng là mong ước của tất cả các em. Tuy nhiên, để nguyện vọng trở thành hiện thực, ngoài nỗ lực bản thân học sinh còn rất cần sự động viên tinh thần, tư vấn tâm lý cũng như bồi dưỡng kiến thức từ nhà trường, các thầy giáo, cô giáo và từng gia đình.

Năm nay, tuyển sinh vào lớp 10 sẽ "căng" do số học sinh đang học cuối bậc trung học cơ sở (THCS) cao hơn nhiều so những năm trước. Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT), toàn thành phố có hơn 104 nghìn học sinh lớp 9, tăng gần
26 nghìn em so với năm học trước. Ðây là một trong những điểm "bất lợi" cho các em khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường trung học phổ thông (THPT) hệ công lập, nhất là đối với khối trường chuyên, những trường danh tiếng, có truyền thống dạy tốt, học tốt và cả những trường thuộc "tốp 2", "tốp 3" trong thành phố. Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh đăng ký nguyện vọng, từ ngày 12-4, Sở GD-ÐT thành phố đã công khai hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm 2018 - 2019. Theo đó, hơn 200 cơ sở giáo dục THPT từ công lập, tư thục, các trung tâm giáo dục thường xuyên... đều đã công bố chỉ tiêu thi tuyển, xét tuyển.

Nhìn vào bảng thống kê của hơn 100 trường THPT hệ công lập cho thấy, chênh lệch giữa chỉ tiêu xét tuyển so với số học sinh đăng ký lên đến hơn 20 nghìn hồ sơ. Chênh lệch lớn đồng nghĩa với tỷ lệ cạnh tranh (có người gọi là tỷ lệ "chọi") sẽ cao. Thực tế, một số trường có tỷ lệ cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, cũng có không ít trường THPT hệ công lập ở thành phố có số học sinh đăng ký thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Ðể giảm bớt áp lực tỷ lệ "chọi" trong từng trường, việc xóa dần cách biệt về chất lượng dạy và học giữa các trường có ý nghĩa quyết định.

Nhiều người ví: Vào lớp 10 là lần "vượt vũ môn" của học sinh phổ thông. Bởi, nếu lựa chọn nguyện vọng không phù hợp, các em có thể đánh mất cơ hội được học ở những trường mình mong muốn; dễ dẫn đến những hệ lụy ngoài mong đợi như phải đi học xa, học phí và các khoản chi phí cho học tập tăng lên; kết quả học tập giảm sút... Tuy nhiên, nhiều năm qua, hầu hết học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều được vào những trường THPT hệ công lập mình mong đợi. Ðây là một trong những yếu tố tinh thần rất quan trọng giúp các em tự tin khi nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng.

Thực tế tuyển sinh lớp 10 những năm qua cho thấy, trước khi nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng, các em nên tự đánh giá năng lực học tập của mình, tự ước lượng điểm số các bài thi mà mình có thể đạt được; tham khảo điểm sàn xét tuyển những năm học trước của những trường THPT trong thành phố, coi đó là những yếu tố cơ bản để quyết định đăng ký các nguyện vọng 1, 2... Ở đây, các em rất cần sự tư vấn của cha mẹ, những anh chị đi trước và các thầy giáo, cô giáo.

Ðể đạt được điểm số cao trong các bài thi, bên cạnh tinh thần trách nhiệm, thái độ nhiệt tình truyền thụ kiến thức của nhà trường, các thầy giáo, cô giáo, điều rất quan trọng là các em học sinh phải nêu cao ý thức học tập, ôn luyện củng cố kiến thức; bình tĩnh, tự tin vào khả năng của chính mình khi làm bài thi cũng như khi nộp hồ sơ đăng ký nguyện vọng. Qua đó, chắc chắn các em sẽ đạt được nguyện vọng như
mong muốn.