Bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường

Hơn 1,7 triệu học sinh (HS) ở TP Hồ Chí Minh đã trở lại trường sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Với phương châm đặt sự an toàn của HS lên hàng đầu, ngành giáo dục thành phố đang triển khai đồng loạt các biện pháp và siết chặt công tác phòng, chống dịch tại trường học ở mức cảnh giác cao nhất.

Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) TP Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục tổ chức kiện toàn và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị phù hợp yêu cầu, tình hình thực tiễn hiện nay và thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.

Sở GD và ÐT thành phố cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên (SV), học viên (HV) khai báo y tế nghiêm túc, trung thực trong ngày đầu đi làm, đi học trở lại; khai báo y tế bổ sung ngay khi có sự di chuyển ra và vào thành phố trong suốt thời gian còn lại của năm học 2020 - 2021, thực hiện có hiệu quả nguyên tắc 5K của Bộ Y tế tại đơn vị. Các hoạt động giáo dục, phục vụ giảng dạy của giáo viên, học tập của HS, hoạt động nội trú, bán trú, căng-tin… phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế.

Trước đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh có công văn khẩn gửi Sở GD và ÐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các đơn vị liên quan của thành phố về việc cho phép HS, SV, HV quay lại trường học tập từ ngày 1-3. Trong đó nhấn mạnh, Sở GD và ÐT thành phố chủ động phối hợp Sở Y tế ban hành văn bản hướng dẫn cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả HS, SV, HV trở về từ vùng có dịch, hoặc từng di chuyển đến vùng có dịch phải khai báo với cơ sở y tế địa phương để được theo dõi và kiểm tra sức khỏe. Những cá nhân cố tình khai báo không trung thực, hoặc không tuân thủ cách ly y tế sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các cơ sở giáo dục triển khai hoạt động khai báo y tế trực tuyến hằng ngày cho toàn thể HS, SV, HV và nhân viên của nhà trường.

Đến nay, các trường đã phòng, chống dịch nghiêm túc, triển khai nhiều kịch bản để hành động. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, nhất là sự phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ HS. Trong đó, nhà trường cần thường xuyên liên lạc với cha mẹ HS để cập nhật tình hình sức khỏe của HS. Trước khi HS đến trường, gia đình cần kiểm tra thân nhiệt, chỉ cho HS đến trường khi sức khỏe bình thường. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở, các em phải ở nhà, thông tin ngay cho trường và liên hệ với cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Nhà trường và cha mẹ HS cần hướng dẫn, duy trì cho HS ý thức, thói quen giữ vệ sinh cá nhân, thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch.