Giải tỏa ùn tắc tại sân bay

Thứ Tư, 21-04-2021, 02:40

Trong khoảng nửa tháng trở lại đây, tại khu vực soi chiếu an ninh sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc nghiêm trọng, nhất là trong khung giờ “vàng” buổi sáng. Theo lý giải của đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu cả hai sảnh A và B cao nhất hơn 3.300 khách/giờ, song từ ngày 14 đến 19-4 vừa qua, lượng hành khách qua cửa đã vượt ngưỡng năng lực khai thác khoảng 35%.

Ðơn cử, ngày 14-4, sân bay đón khoảng 64 nghìn lượt khách, ngày 15-4 đón 77 nghìn lượt, ngày cuối tuần 17 và 18-4 đạt 80 đến 85 nghìn lượt, bình quân mỗi ngày đạt 500 tới  570 chuyến bay. Lượng khách bay thời gian qua tăng cao hơn cả nhiều đợt cao điểm trước đây, kể cả Tết Nguyên đán. Trong khi đó, nhiều khách vẫn còn lúng túng trong khai báo y tế, khiến thời gian làm thủ tục bị kéo dài. Chính tâm lý lo sợ lỡ chuyến của mọi người đã làm cảnh ùn tắc thêm nhốn nháo căng thẳng.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, tình trạng ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua do tổ hợp của nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, nhà ga quốc nội rất nhỏ, hiện đã quá tải, mặt bằng khu vực soi chiếu bé và không thể lắp thêm cửa soi chiếu. Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 đến gần, ngành hàng không càng phải siết chặt kiểm tra an ninh, soi chiếu hơn trước để bảo đảm tuyệt đối an toàn. Vừa qua, theo quy định quốc tế, ba sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Ðà Nẵng, đã thí điểm kiểm tra bổ sung ngẫu nhiên ít nhất đối với 10% số hành khách và hành lý xách tay. Thứ hai, lượng khách tại “đường bay trục” này rất lớn, khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng. Nhiều công ty du lịch, lữ hành lo lắng, nếu không có giải pháp hữu hiệu, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, các sân bay lớn có nguy cơ rơi vào cảnh “vỡ trận”. Tình trạng ùn tắc không chỉ khiến hành khách khó chịu, bực bội mà còn gây thiệt hại nặng đối với các hãng hàng không và đơn vị dịch vụ mặt đất. Mỗi phút dừng chờ tại sân bay làm gia tăng chi phí rất lớn đối với hãng bay. Hiện, các đơn vị du lịch đã kiến nghị việc kiểm tra trực quan 10% ngẫu nhiên không nên áp dụng cứng nhắc, cần tổ chức lại cho phù hợp về thời điểm và vị trí để giảm bớt tắc nghẽn. Ðồng thời, cũng nên tính toán giản lược việc khai báo y tế, cho phép lưu trữ thông tin hành khách để giảm bớt việc khai báo hoặc nghiên cứu cho phép nhóm khách gia đình khai chung thông tin trong một mã QR code.

Trong mấy ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất đã huy động toàn bộ nhân viên an ninh hàng không và các bộ phận liên quan hỗ trợ khách đi máy bay. Khu vực soi chiếu an ninh nhà ga quốc nội đã triển khai hết mặt bằng phục vụ khách, đưa máy soi chiếu lối đi nội bộ vào phục vụ hành khách, bổ sung biển bảng chỉ dẫn, khuyến cáo hành khách tuân thủ các quy định về an ninh nhằm nhanh chóng hoàn thành các thủ tục. Cơ quan chức năng đang tính phương án trưng dụng một phần nhà ga quốc tế để phục vụ khách đi trong nước, nếu lượng khách tiếp tục tăng mạnh. Ngoài ra, có thể xem xét, nghiên cứu phân luồng hành khách của  từng chuyến bay, ưu tiên khách có chuyến bay sớm làm thủ tục trước và bố trí cửa kiểm soát an ninh riêng cho khách của từng hãng. Mặc dù vậy, trước dự báo lượng khách tăng đột biến dịp nghỉ lễ, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn cần có phương án bảo đảm khả năng thông qua giữa khu vực an ninh soi chiếu hai sảnh A và B; bổ sung thêm cửa ra máy bay và vị trí sân đỗ máy bay,… Ðối với hành khách, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân, hoàn thiện các thủ tục trực tuyến hoặc tự làm thủ tục bằng ki-ốt, khai báo y tế đầy đủ, tránh bị nhỡ chuyến. Về dài hạn, các cơ quan chức năng cần phối hợp đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất, xây mới nhà ga T3 công suất 20 triệu hành khách/năm; đầu tư trang thiết bị hiện đại để giảm bớt thời gian kiểm tra thủ tục, khắc phục triệt để ùn tắc, quá tải như hiện nay.

XÍCH TÙNG