Tiểu đoàn Biệt động Sài Gòn mang tên Lê Thị Riêng

NDO - Cách đây 43 năm, ngày 8-3-1968, nhân Ngày quốc tế Phụ nữ, Khu ủy Sài Gòn - Gia Ðịnh và Bộ Tư lệnh Biệt động Sài Gòn quyết định thành lập một tiểu đoàn biệt động nữ, am hiểu và chuyên hoạt động sâu vào nội đô Sài Gòn để nắm tình hình, tiến công khi có thời cơ đến, gọi tên là tiểu đoàn Lê Thị Riêng.

Quân số của tiểu đoàn chủ yếu là nữ, chỉ có một số ít chiến sĩ biệt động là nam đã hoạt động trong nội đô lâu ngày, do  một đảng viên trung kiên vừa mới 21 tuổi, tên chị là Ðào Thị Hồng Nga làm Tiểu đoàn trưởng. Tiểu đoàn tập trung nhiều chị em từng chiến đấu, am hiểu địa bàn, thông thạo từng con phố, hẻm ra vào; đã từng vào sống ra chết với bà con nội đô, nên rất am hiểu các vùng của Sài Gòn và Chợ Lớn.

Chị Ðào Thị Hồng Nga, quê quán tại xã Phú Thứ huyện Châu Thành (Cần Thơ) nay đang sống tại phường 25, quận Bình Thạnh. Trước khi vào đội Biệt động Thành, tuy mới 17 tuổi, chị đã là Bí thư xã đoàn tại Cần Thơ, rồi được đứng vào hàng ngũ của Ðảng, khi đó chị là Xã đội phó tại quê hương. Sau đó được tổ chức điều lên Sài Gòn tham gia vào lực lượng đội Biệt động Thành Sài Gòn.

Ðại tá, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Biệt động Sài Gòn, Nguyễn Ðức Hùng (tức Tư Chu) cho biết, trong đợt một tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, vào 21 giờ đêm, ngay sắp đến giờ giao thừa; Bộ Tư lệnh Biệt động Sài Gòn chủ trương, tranh thủ lúc cảnh rộn rịp đón giao thừa, bọn địch chủ quan, đã tổ chức chớp nhoáng cho cuộc nói chuyện của các chiến sĩ cách mạng với nhân dân công khai ngay giữa chợ Bến Thành. Tại cửa tây của Chợ Bến Thành, chị đã nhờ một chủ sạp hàng Tết là cơ sở của ta cho mượn ghế đứng lên cao, thay mặt anh, chị em Biệt động Thành chúc Tết bà con Sài Gòn trong đêm giao thừa năm 1968 và đọc dõng dạc bài thơ Chúc Tết Xuân 1968 của Bác Hồ gửi nhân dân cả nước. Trong lịch sử chiến tranh miền nam, có lẽ đây là một việc làm có một không hai, ngay trong đêm giao thừa, tại trung tâm của hang ổ chính quyền Sài Gòn, một tiểu đoàn trưởng biệt động, lại chúc Tết công khai ngay trong đêm đón Tết 1968 tại Chợ Bến Thành.

Cùng lúc đó, với sự hợp đồng tác chiến nhanh, gọn, các chiến sĩ trong đội Biệt động Thành đã nhanh chóng giương cao lá cờ Giải phóng cỡ lớn của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam; được nhân dân hò reo, hưởng ứng. 

Sau đó Bộ Tư lệnh Biệt động Sài Gòn nhìn thấy xu hướng tiến công bất ngờ giành thế chủ động, có hiệu suất chiến đấu cao, cho nên ra lệnh tiếp tục vào đợt hai tổng tiến công. Ngày 27-4-1968, Tiểu đoàn trưởng Hồng Nga nhận thêm mệnh lệnh mới của Ðảng ủy và Bộ Chỉ huy Tiền phương, đánh địch ngay tại địa bàn hai quận trung tâm là: quận 1 và chi viện cao nhất cho quận 4 kế bên.

Ðúng giờ G, vào tối mồng 4 rạng ngày 5-5-1968, Tiểu đoàn trưởng và chị em gấp rút, hết sức bí mật hoàn thành việc ém quân, chuyển quân, cất giấu vũ khí và trữ thêm lương thực, đồ dùng cần thiết... cho khoảng 150 người của tiểu đoàn ngay giữa lòng địch. Như vậy, bằng những bí mật tuyệt đối, 150 cán bộ, chiến sĩ nữ Biệt động Thành, trong đó có 14 đảng viên, đã được hơn 30 cơ sở đầu mối của bà con ta tại quận 1, quận 4 đưa về nhà nuôi chứa, bí mật lọt vào trung tâm Sài Gòn an toàn, mà địch hoàn toàn không hề hay biết. 

Rạng sáng 5-5-1968, từ toàn bộ khu vực quận I, trung tâm thành phố, chị em cho khởi động kế hoạch tiến công. Bà con tại đây rất xông xáo, ủng hộ chị em Biệt động Thành, đem các loại bàn ghế, các vật dụng trong nhà ra các con đường, hẻm ngăn làm phòng tuyến, hoặc làm chướng ngại vật ngăn chặn quân địch. Bà con ta đã lợi dụng những ống cống kích thước lớn dọc đường Ðề Thám (ngày nay) lăn ra giữa đường để ém quân ngụy và bố trí súng bảo vệ các tuyến chiến đấu. Lực lượng cảnh sát dã chiến của ngụy quyền Sài Gòn đóng trên tầng 5 của chung cư Cô Giang (phường Cô Giang bây giờ) phát hiện ra nhưng cũng án binh bất động, để chờ lệnh cấp trên. Ngay rạng sáng 5-5-1968, các chị đã dùng loa phóng thanh tăng âm, kêu gọi bọn địch ra đầu hàng, hô hào hơn 100 quần chúng ủng hộ cách mạng. Chị em đã nổi dậy làm chủ địa bàn, làm chủ thế trận trong lòng của địa bàn trung tâm Mỹ - ngụy đang chiếm giữ. Suốt trong cả đêm và cả ngày đó, toàn bộ khu vực các đường phố Ðề Thám, Cô Giang, Cô Bắc, chợ Cầu Muối... sang tới đường Bến Vân Ðồn, quận 4 bên kia cầu Ông Lãnh, tiểu đoàn nữ Biệt động Lê Thị Riêng làm chủ thế trận.

Gắn bó và tạo lòng tin từ trong lòng nhân dân, đó là bài học kinh nghiệm của lực lượng Biệt động Sài Gòn. Ngay từ khi ra đời và phát triển đã được nhân dân che chở, bảo vệ, để hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức giao phó. Trong những tình thế nguy hiểm nhất, mà các sĩ quan, chiến sĩ Biệt động Sài Gòn được giao nhiệm vụ, thì vai trò nhân dân bao bọc, chở che, nuôi chứa đã thành một nguyên tắc bất di bất dịch: "Từ nhân dân mà ra - Vì nhân dân mà chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ".