"... Nhất nông, nhì sĩ"

NDO - Tại Đài Loan (Trung Quốc), nhiều người đang bỏ nghề "văn phòng" đi làm công nhân hoặc công việc lao động chân tay. Các trung tâm đào tạo nghề tại vùng lãnh thổ này cho biết, ngày càng có nhiều người có học vấn cao tới xin học nghề.

Việc chuyển nghề để kiếm sống diễn ra "muôn hình vạn trạng": có vị tiến sĩ bỏ công trình nghiên cứu khoa học để bán gà rán; trí thức trẻ bỏ "bàn giấy" đến Ô-xtrây-li-a làm việc trong các nông trại; không ít lao động "cổ cồn trắng" mở tiệm ăn, làm dịch vụ mát-xa...

Xem ra, có thực mới vực được đạo! Cha ông ta có câu: "Nhất sĩ, nhì nông / Hết gạo chạy rông... nhất nông, nhì sĩ" dường như đang được chứng minh là hợp thời ở Đài Loan hiện nay. Thực tế, để tìm việc "cổ cồn trắng" với mức lương cao rất khó. Trong khi đó, với không ít dân văn phòng, trong cùng một khoảng thời gian nhưng mức tăng lương của họ lại "thua" anh công nhân "áo xanh". Điều đó khiến xu hướng lao động trí thức chuyển nghề sang làm lao động chân tay gia tăng, và cho thấy người Đài Loan không quá quan trọng bằng cấp như trước. Thay vào đó, họ cho rằng, nếu có một nghề và đam mê với nghề thì cũng có thể sống hạnh phúc.

Xã hội luôn cần nhiều ngành nghề và mọi nghề đều cao quý. Nghề "sĩ" hay "nông" đều được tôn trọng, miễn nghề đó phù hợp năng lực của mỗi cá nhân và đóng góp cho sự phát triển của xã hội.