Xa ngái chi đâu!

- Hồi nào tới giờ nghe người ta nói xây dựng chính quyền điện tử thấy cứ xa xôi diệu vợi sao đó!

- Giờ thì thấy sao?

- Hóa ra, rất gần gũi, thiết thực và cả dễ ợt nữa à, không khó như trong tưởng tượng!

- Căn cứ vô đâu mà chú mầy mạnh dạn khẳng định vậy, Tư?

- Thì nhìn những người dân rất chi là bình thường ở phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Ðức vô Zalo tương tác với chính quyền từ cấp phường đến cấp quận là dám chắc vậy liền!

- Chú mầy nói cứ như mình là cư dân ở đó vậy!

- Không là cư dân ở đó nhưng vẫn biết được như người ở đó mới đáng để nói, để khoe chớ! Từ ngày UBND phường lập gờ-rúp Zalo thông báo, giao lưu và trao đổi với người dân thì…

- Thì sao?

- Giảm được tiếng loa phường ầm ĩ trong khu dân cư mà thông tin lại đến với người dân nhanh hơn, giúp họ tiếp thu được đầy đủ, kỹ càng hơn là nghe qua… loa!

- Rồi sao nữa?

- Nghe qua loa phường đã không kỹ càng lại không thể tương tác với phường những việc cần nói, cần bàn.

- Nghĩa là…

- Là lúc đầu, nhiều người dân còn bỡ ngỡ, nhưng đến nay hầu hết đã thành thạo, không chỉ nhận thông báo từ phường gởi xuống mà bà con còn trao đổi, góp ý lại trong gờ-rúp với cán bộ về tình hình trong khu dân cư. Như là các trường hợp đổ rác không đúng chỗ, chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán, là chụp hình gởi lên nhóm để báo cho cán bộ biết xử lý liền.

- Nhanh như điện xẹt, đúng không Tư Búa?

- Gần bằng tốc độ ánh sáng đó, anh Ba! Chuyện nầy còn hay hơn nữa.

- Là chuyện chi?

- Cuối tháng 2 vừa rồi, quận Thủ Ðức đã kích hoạt trang mạng "Thủ Ðức điện tử", người dân đã sốt sắng truy cập và sử dụng ngay. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, người dân ngồi ở nhà lấy số thứ tự trước khi đến quận để làm thủ tục hành chính, không mất thời gian chờ đợi. Và cũng nhờ kết nối qua in-tơ-nét mà hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu vì với chiếc điện thoại, người dân có thể biết và giám sát chặt chẽ từ khâu quy hoạch đến cấp giấy phép, quản lý giám sát xây dựng đến hoàn công.

- Tiện và lợi quá ha! Qua đây mới thấy, chính quyền điện tử có xa ngái chi đâu!