Ứng dụng vì dân!

- Ngay cái tên gọi thôi cũng đã thấy khẩn trương, thúc giục lắm rồi!

- Anh Ba đang nói tới chuyện chi đó?

- Chuyện Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ (PC07) đang thí điểm một ứng dụng mà gọi theo lối dân dã là “hép 114” (Help 114) đó!

- Nghe lạ quá đi! Mà thứ đó có tác dụng chi không?

- Chú mầy hỏi sao lạ vậy, trên đời nầy chưa có ai bỏ công, bỏ sức ra làm những việc vô ích!

- Vậy thì ích lợi của cái ứng dụng đó là chi?

- “Hép 114” đương nhiên là liên quan đến chuyện hỗ trợ phòng, chống cháy nổ rồi. Ðể giúp cho công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ngày càng kịp thời và hiệu quả, ba tháng trước, PC07 công an thành phố đã thí điểm đưa vào sử dụng ứng dụng “Hép 114” và phổ biến tới người dân.

- Cái hay, cái lợi của nó tới cỡ nào?

- Rất dễ sử dụng. Chỉ cần một cái máy vi tính hay điện thoại thông minh cỡ mèng mèng là tải ứng dụng về sử dụng được. Khi phát hiện có cháy nổ, người dân bấm nút 114 gởi tới PC07…

- Thì khác chi gọi điện thoại theo số 114!

- Chưa hết đâu Tư! Thông qua GPS, PC07 sẽ xác định được vị trí của người báo tin về đám cháy và hướng dẫn người dân sử dụng nút “Video call” để giúp lực cứu hộ tận mắt đánh giá đúng quy mô, mức độ sự cố cũng như địa hình, địa vật nơi đó để cử lực lượng, phương tiện phù hợp và có cách tiếp cận hiện trường nhanh nhất.

- Kiểu như xem truyền hình trực tiếp vậy?

- Chính xác! Nhờ vậy mà nắm rõ ngay được tình hình như đang ở hiện trường để có ngay các giải pháp ứng cứu phù hợp và kịp thời.

- Cái ứng dụng đó có thêm tiện ích chi nữa không, anh Ba?

- Có chớ! Ðó là tính năng “Chát” với 114 để báo tin khẩn cấp khi bị cướp giật, trộm cắp.

- Vậy là khi gặp bất cứ sự cố chi cứ dùng “Help 114” là đều được trợ giúp kịp thời?

- Gần như là vậy! Hiện giờ, mỗi ngày Trung tâm chỉ huy PC07 nhận được hàng trăm tin báo về các sự cố qua ứng dụng nầy và đã xử lý rất là kịp thời.

- Nếu vậy thì đây quả thật là một ứng dụng vì dân.