Thiết thực chuộc lỗi!

-Không biết có phải…

-Phải chi, anh Ba?

-Hôm rồi anh em mình bàn về chuyện dân tình vứt rác lung tung, bừa bãi làm tắc cống, ngập nước trên mục Chuyện phố phường mà…

-Mà sao?

-Ngay hôm sau, trong chương trình lắng nghe và trao đổi do Hội đồng nhân dân và Đài truyền hình thành phố tổ chức, bàn về chủ đề ngập nước tại thành phố, nguyên nhân và giải pháp.

-Đừng tưởng bở nghe, anh Ba! Là sự tình cờ, là ngẫu nhiên thôi, chớ tầm anh em mình…

-Cứ cho là vậy đi, nhưng chí ít cũng phải ghi nhận chuyện anh em mình bàn là đúng, trúng, hay và hấp dẫn. Nhất là…

-Là kịp thời, là điểm trúng nỗi bức xúc của người dân?

-Thì tại cuộc trao đổi, nhiều người cũng xác định ngập nước là vấn đề đang gây nhiều bức xúc cho người dân đó thôi. Nhưng nghe mấy công nhân thoát nước kể chuyện hành nghề, có bức xúc đến mấy cũng phải dịu xuống trong nỗi nghẹn ngào.

-Thì suốt ngày trầm mình dưới cống rãnh đủ mùi hôi thúi, ai mà không thương cho được!

-Thương mà rồi thấy mình thiệt là có lỗi. Ai đời, cống thoát nước lại thành nơi chứa rác thì chỗ đâu cho nước thoát. Chưa kể mỗi lần chui xuống thông cống không khác chi…

-Chơi trò mạo hiểm?

-Vừa mạo hiểm, vừa nguy hiểm. Trong rác rến, sình lầy đủ loại chai lọ, mảnh vỡ, rồi kim tiêm, đạp phải đau thấu tim. Lắm bữa, đang loay hoay đưa rác ra ngoài thì bị nước thải của các nhà vệ sinh xối thẳng vào đầu.

-Mới nghe qua đã thấy rùng mình, nổi gai khắp người rồi, anh Ba!

-Bữa đó, nghe xong, lãnh đạo Hội đồng thành phố đã nói lời xin lỗi. Bởi để nơi thoát nước thành nơi chứa rác là lỗi của chính quyền thành phố và cả của mỗi người dân nữa. Thành phố chưa làm tốt việc tuyên truyền để người dân thay đổi thói xấu. Người dân cũng chưa có ý thức tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường đô thị.

-Phải biến lời nói thành hành động thôi, anh Ba! Xin lỗi rồi thì phải làm chi đó để chuộc lỗi chớ!

-Đơn giản thôi mà, mỗi người ý chức một chút, đừng bạ đâu quăng đó nữa. Rác rến đổ đúng nơi quy định là hành động chuộc lỗi ý nghĩa và thiết thực nhất!