Nguy hiểm quá!

- Sau vụ cháy gây hậu quả thảm khốc ở chung cư…

- Đâu đâu cũng thấy nói nhiều đến chuyện đề phòng “bà hỏa” tác oai, tác quái ở khu nhà cao tầng. Có phải anh Ba định nói đến chuyện đó?

- Trật lấc à!

- Em nói trật hay là…

- Chú mầy nói trật, sự chú ý của thiên hạ vô chuyện đó cũng trật nốt!

- Ý của anh Ba là…

- Là không chỉ có mấy cái nhà cao tầng mới tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao mà những nơi khác nữa cũng nguy cơ không kém và không may xảy ra thì hậu quả có khi còn thảm khốc hơn nhiều đó!

- Những nơi khác là nơi nào, anh Ba?

- Chú mầy đi nhiều, nếu để ý chắc là thấy thành phố có nhiều quán ka-ra-ô-kê, quán ba, rạp chiếu phim, phòng khám, trường học…?

- Tưởng chi, mấy thứ đó thì thành phố có vô thiên lủng. Đâu dễ đếm hết. Mà ở đó thì có chi?

- Có nguy cơ cháy nổ cao chớ chi nữa! Hôm rồi, đưa tụi nhỏ đi coi phim ở một rạp trên đường Nguyễn Trãi ở quận 1.

Vô rồi cứ thấy sao sao đó mới nhìn kỹ để tìm thì thấy…

- Nhiều người quá?

- Rạp phim không có nhiều người thì chiếu cho ai coi, chú mầy đừng lỡm anh Ba nầy nha! Mà đúng là người như nêm cối. Chỗ để xe dưới tầng hầm kín đặc không còn một chỗ hở.

- Rồi sao nữa?

- Nhìn quanh không thấy trang thiết bị chuyên dụng chữa cháy. Hệ thống thoát hiểm, hút khói, thoát khói cũng không nốt. Nói dại, lỡ có sự cố chi xảy ra thì…

- Không khác chi nổ kho bom xăng?

- Đúng vậy! Mỗi chiếc xe máy chứa ít nhất vài ba lít xăng. Hàng trăm chiếc tụ lại thì khác chi một cái kho! Mà những kho xăng kiểu đó có ở khắp nơi. Hễ nơi nào tụ tập đông người là có thứ đó. Từ trường học, bệnh viện đến nhà hàng, quán ba… đều có các bãi xe máy bao vây, chỉ chừa một lối đi nhỏ.

- Nhưng không vậy thì để xe ở đâu?

- Vấn đề không phải để ở đâu mà là để như thế nào, sắp xếp sao cho khoa học để rủi xảy ra cháy nổ còn có đường cho người ta chạy. Chớ bít hết lối đi như vậy, khi cần, thoát ra đường nào.

- Ờ, chuyện nầy đúng là nghiêm trọng thiệt. Vậy mà không mấy người để ý. Các cơ quan chức năng cần quan tâm nghiên cứu để có biện pháp xử lý, giải quyết. Chớ để vậy thì nguy hiểm quá.