Nếp sống 3T

- Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 14 nghìn người chết...

- Vì nhiễm Covid-19?

- Không phải!

- Vì tai nạn giao thông?

- Không đúng!

- Vậy chắc là do chiến tranh, khủng bố?

- Sai. Chừng đó người chết mỗi ngày là do ô nhiễm nguồn nước. Bách khoa toàn thư Wikipedia xác nhận vậy!

- Nghe mà hết cả hồn à!

- Sợ hãi không giải quyết được vấn đề chi hết. Mà phải...

- Phải làm sao?

- Hành động bằng những việc làm cụ thể. Nên nhớ ô nhiễm nguồn nước bắt nguồn từ việc rác thải, nước thải bị xả bừa bãi ra môi trường không qua xử lý.

- Chuyện đó thì Tư tui biết, đi qua những kênh nước đen thấy toàn rác rến không à. Kể cả những ao, hồ, kênh nước chưa đen cũng có không ít rác thải nổi lềnh bềnh.

- Vấn đề là ở đó. Trung bình mỗi ngày thành phố mình phải xử lý hơn 9.000 tấn rác thải sinh hoạt chủ yếu bằng hình thức chôn lấp.

- Chôn lấp thì nó ngấm xuống đất lại gây ô nhiễm nguồn nước ngầm.

- Nguy hiểm vậy đó. Thế nên, cần phải hạn chế thải rác ra môi trường càng ít càng tốt.

- Hạn chế bằng cách nào đây ta?

- Thành phố đã có kế hoạch giảm rác thải bằng giải pháp 3T.

- Nghĩa là sao, anh Ba?

- T thứ nhứt là tiết giảm, mọi người tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng điện và nước. Không sử dụng phung phí bất cứ thứ chi để giảm thải. T thứ hai là tái sử dụng, nghĩa là tăng cường tái sử dụng sản phẩm cho lần sau thay vì vứt bỏ đi. Mà muốn tái sử dụng thì phải hạn chế đồ dùng chỉ một lần như chai nhựa, cốc giấy...

- Và T thứ ba là...

- Là tái chế, nghĩa là biến các đồ vật, vật liệu đã qua sử dụng thành đồ dùng mới với công năng mới kiểu như biến chai thủy tinh thành lọ cắm hoa, hộp nhựa thành chậu trồng hoa... Ít thải rác thì sẽ ít rác thôi!

- Nghe rất chi là hợp lý. Nhưng mà... thành phố phải lên phương án tuyên truyền, vận động, giải thích, khiến cho người dân nghe theo và thống nhứt thực hiện thì mới đạt hiệu quả cao. Hay nhứt là biến nó thành thói quen mới, nếp sống mới của mỗi người. Gọi là...

- Là nếp sống 3T!