Kiên trì sẽ thành công

- Hôm rồi được nghe cái câu “Băng dày bảy thước đâu phải do tuyết rơi một ngày”, nghĩ hoài mà không hiểu ý tứ của nó, anh Ba giải nghĩa giùm em được hông?

- Tưởng chi, chuyện đó dễ ợt à! Ý của nó là kết quả của ngày hôm nay, không phải chỉ đến từ hôm qua mà là sự dồn nén, tích tụ từ nhiều năm tháng trước đó nữa. Còn...

- Còn chi nữa, anh Ba?

- Nghe, hiểu ở góc độ tích cực thì thành công của ngày hôm nay là do nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục từ nhiều năm tháng qua.

- Em thích cái ý tích cực nầy! Nó sát và hợp với một việc mà em âm thầm để ý từ lâu rồi!

- Vào thẳng việc đi, lòng vòng chi cho tốn thời gian!

- Chừng năm nay, ở quận  12, cứ đến cuối tuần là 11 phường của quận lại tổ chức ra quân tổng vệ sinh làm sạch địa bàn.

- Đó đâu phải là việc xấu mà âm thầm theo dõi?

- Ờ thì để coi là nó có bền, có được lâu không hay là bùng lên theo kiểu lửa rơm rồi tắt ngóm giống như một số việc có tính phong trào khác.

- Rồi sao nữa?

- Hồi đầu em cứ nghĩ chắc rồi lại “ba bảy hăm mốt ngày” là lùi vào dĩ vãng như một số hoạt động xã hội kiểu “đầu voi, đuôi chuột” trước đây.

- Nhưng giờ thì...?

- Thì đã đủ sở cứ từ thực tế để khẳng định hoạt động công ích nầy không phải là lửa rơm. Các  hoạt động xóa điểm ô nhiễm về rác thải nhằm nâng chất lượng môi trường sống, tạo mỹ quan đô thị, tránh tình trạng tái diễn rác lưu cữu vẫn diễn ra đều đặn hằng tuần.

- Kết quả là...

- Đến cuối tháng 2 vừa rồi, quận 12 đã xóa 78/78 điểm ô nhiễm về rác, trong đó đã chuyển hóa 30 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng như sân chơi thể thao, công viên, vườn hoa, cây xanh. Nhưng... Kết quả quan trọng hơn, nhiều ý nghĩa hơn lại nằm ở khía cạnh khác.

- Ý của chú mầy là...?

- Là hồi đầu, tham gia vệ sinh công cộng chỉ có cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể của phường. Nhưng giờ có thêm sự tham gia của đông đảo người dân. Hình thành nên ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung trong cộng đồng. 

- Vậy mới thấy việc dù khó đến mấy, cứ kiên trì làm thì sẽ thành công.