Không ổn!

- Chú mầy có nhớ hồi đầu tháng 8 anh em mình có bàn đến chuyện…

- Thất thoát tiền thu phí ô-tô đậu lòng lề đường chớ chi?

- Trúng phóc. Tài thiệt là tài!

- Tài cán chi đâu anh Ba, chẳng qua là…

- Là chi?

- Sáng qua đọc báo thấy có bài viết lật tẩy trò bòn rút phí đậu ô-tô trên địa bàn thành phố, cho nên bữa nay nghe anh Ba hỏi vậy, Tư tui biết ngay anh Ba định nói chuyện chi.

- Như vậy cũng xứng đáng là tài cao rồi!

- Không phân định cao thấp nữa anh Ba! Mà nên coi thử cái vụ đó giờ ra sao?

- Thì như hồi trước đã nói đó, thất thoát trong thu phí ô-tô đậu ở lòng, lề đường lên tới hơn 60% mà chưa rõ nguyên nhân. Giờ thì đã…
- Đã rõ như ban ngày, đúng không anh Ba?

- Quá rõ! Nơi thì nhân viên trật tự đô thị được giao thu phí đút thẳng tiền vào túi mình. Nơi thì không chịu dùng ứng dụng công nghệ thu phí qua phần mềm để dễ bề bớt xén. Nơi thì…

- Làm việc theo ca, theo kíp, theo giờ hành chính, còn người ta đậu xe bất tử đâu có theo giờ nào cho nên không thu đúng, thu đủ theo thời gian lũy tiến. Đáng mười chỉ thu được một. Không thất thoát mới là lạ!

- Vấn đề là…

- Là những lỗ hổng gây thất thoát đã được chỉ ra rất rõ, giờ phải chấn chỉnh sao cho hiệu quả. Đúng không anh Ba?

- Anh Ba cũng đang lấn cấn chính chỗ đó vì khi đề cập chuyện xử lý, có nơi thì khẳng định sẽ kiểm tra ngay, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm, không nương nhẹ, không bao che. Có nơi thì…

- Thì sao?

- Không nhìn thẳng vào sự việc mà lấy lý do rằng trước khi thu phí bằng công nghệ, các cán bộ, cộng tác viên tại tổ thu phí hoạt động với hình thức xé vé, thu tiền tại chỗ. Từ thói quen đó khiến các lái xe chưa hiểu rõ, vừa đậu xe đã chủ động đưa tiền cho cán bộ, nhân viên.

- Rồi sao nữa?

- Hiện tổ thu phí thuộc biên chế của UBND quận nhưng lại làm phần việc cho Sở Giao thông vận tải, cho nên cũng nảy sinh nhiều bất cập.

- Nói vậy thì coi như thất thoát thu phí là do khách quan chớ không phải chủ quan, không cần phải xem xét, xử lý ai cả. Mới nghe qua đã thấy có cảm giác bao che, né tránh!

- Ờ thì dưới sai, trên cũng có phần trách nhiệm cho nên phải tìm cách né chớ. Vì vậy thành phố nên tính cách xử lý triệt để. Để vậy hoài không ổn chút nào hết!