Không lẽ bó tay?

- Có thể coi đây như cuộc chiến chưa có hồi kết!

- Anh Ba đang bình luận chuyện liên quân đánh Xi-ry hay sao đó?

- Ðây là chuyện trong nước hổng phải chuyện quốc tế à nha!

- Trong nước thì làm chi có cuộc chiến nào mà anh Ba nói vậy?

- À là nói theo lối chơi chữ của mấy người viết báo, kiểu như “cuộc chiến chống lâm tặc”, “cuộc chiến chống xe quá tải” hay “cuộc chiến vỉa hè”…

- Vậy cuộc chiến mà anh Ba đang định nói tới có tên chi?

- “Cuộc chiến xe dù, bến cóc”.

- Ý của anh Ba là…

- Là chuyện xóa sổ xe dù, bến cóc theo chỉ lệnh của thành phố đã được thực hiện từ nhiều năm nay rồi mà tới giờ vẫn dằng dai.

- Có nghĩa là…

- Là dù cấm, dù ra lệnh xóa nhưng xe dù, bến cóc vẫn hoạt động tràn lan ngay trước mắt bàn dân thiên hạ. Nói có sách, mách có chứng, như mấy ổng viết báo đi “điều nghiên” thì đường Nguyễn Thái Bình ở quận 1 có nhiều “bến cóc”, hoạt động rầm rộ nhất với đủ các hãng xe chở khách có tên tuổi. Rồi các quận nội thành khác đều có ba, bốn “bến cóc” trở lên.

- Anh Ba coi lại thông tin đó có chính xác không đã.

- Thì người ta liệt kê rõ ràng, công bố trên báo chí, sai là bị kiện liền à!

- Tư tui hỏi lại vậy cho chắc ăn. Bởi hổng lẽ, dân tình biết cả mà lực lượng chức năng lại không biết. Còn biết mà không xử được thì phải có nguyên do chớ!

- Họ biết hết. Biết mà không xử được mới lạ chớ!

- Sao lại không xử được?

- Như mẩy ổng bên thanh tra giao thông nói thì

- Thì do đâu, không lẽ lại chuyện chung chi?

- Chung chi hay không, không ai dám chắc, nhưng như mấy người bên đó giải thích là do các công ty, các chủ xe có nhiều phương án đối phó rất tinh vi. Nhưng chủ yếu là lách luật bằng kinh doanh trá hình theo loại hình vận tải hợp đồng, du lịch, du lịch lữ hành được phép đón khách tại điểm đi. Khi kiểm tra, người ta xuất trình đầy đủ các giấy tờ kiểu đó cho nên lực lượng chức năng chỉ có nước đứng ngó khách lên xe thôi à!

- Nói vậy thì biết rõ người ta lách luật mà lực lượng chức năng lại không nghĩ ra cách để chặn. Hay người ta không muốn nghĩ?

- Không nghĩ ra hay không muốn nghĩ thì có trời mà biết. Chỉ muốn hỏi một câu là: Chuyện đã rõ ràng vậy rồi, không lẽ thành phố bó tay?