Khắc đi, khắc đến

Biết chuyện chi chưa Tư?

- Chuyện chi là chuyện chi, anh Ba?

- Sở Giao thông vận tải thành phố vừa đệ trình đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021 - 2030.

- Cái tên đề án nghe quen quen quá đi.

- Thì vẫn là những chuyện đã bàn đi, tán lại suốt bao nhiêu năm qua mà chưa giải quyết được rốt ráo đó mà.

- Chuyện lâu rồi mà chưa giải quyết được thì cứ coi như là chuyện
mới đi cho thêm phần hấp dẫn. Tên gọi đã vậy, còn giải pháp thực hiện thì sao?

- Ðể kiểm soát, có ba giải pháp chính. Thứ nhất là...

- Tổ chức thu phí ô-tô lưu thông vào khu vực trung tâm; thứ hai, kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; thứ ba, kiểm soát hoạt động của mô-tô và xe gắn máy hai, ba bánh.

- Nói vậy thì chú mầy đã biết rất rõ đề án mới nầy?

- Ðâu có, Tư tui chỉ nói lại mấy cái giải pháp đã được đem ra lấy ý kiến dân tình từ mấy năm trước thôi mà.

- Vậy thì coi như giải pháp cũng như tên gọi, không có chi là mới mẻ cả.

- Ðường sá, xe cộ, lưu lượng người đi lại, thói quen sử dụng phương tiện thường ngày vẫn vậy thì các giải pháp cũng chỉ có vậy thôi, đâu có khác đi được!

- Ờ, chú mầy nói có lý, nhưng...

- Nhưng sao, anh Ba?

- Tình hình có khác đi một chút.

- Cụ thể như là...?

- Tới đây thành phố sẽ đưa vào khai thác ba tuyến metro số 1,
số 2, số 5 và ít nhất một tuyến xe buýt nhanh đẳng cấp quốc tế trước năm 2030. Rồi tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành cũng sẽ được đưa vào khai thác.

- Vậy ý của anh Ba là...?

- Là phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế cho phương tiện cá nhân đã nhiều dần lên và hiện đại hơn thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân. Cho nên...

- Thành phố cần mạnh dạn triển khai các biện pháp kiểm soát, hạn chế phương tiện cá nhân không ngần ngại vì lo thiếu phương tiện thay thế như trước đây?

- Chính xác! Mạnh dạn nhưng phải có lộ trình. Thí dụ, như ngưng hoạt động xe máy ở một số khu vực trung tâm. Trước hết, cần làm thí điểm ở một số đường phố, khu phố coi hiệu quả hay phiền lụy tới đâu để rút kinh nghiệm rồi triển khai tiếp. Chớ đừng...

- Ngập ngừng, ngại ngần bàn lùi như trước để đến giờ việc vẫn chưa đâu vào đâu! Việc chắc chắn có nhiều khó khăn, phức tạp nhưng như đồng bào hay nói là: khắc đi, khắc đến thôi. Cứ làm đi rồi sẽ xong!