Hợp cảnh, hợp tình

- Cái xe máy mà chú mầy dùng chở khách chạy được bao năm rồi, Tư?

- Cũng gần hai chục năm rồi, anh Ba!

- Có thể coi như là con ngựa già được rồi đó!

- Ngựa già ốm yếu, làm việc không hiệu quả nữa thì phải thay, có phải anh Ba định nói vậy?

- Vậy giờ có ai đó cho mượn tiền trả góp lâu dài,  không tính lãi để thay một  cái xe mới hay làm vốn chuyển sang nghề khác đỡ cực hơn, chú mầy có ưng thuận không?

- Không dễ ưng thuận đâu, anh Ba?

- Sao lại không?

- Vì vay rồi phải tính chuyện trả. Rủi không trả được thì sao, vì cuộc sống đâu phải lúc nào  cũng  suôn sẻ, sống khỏe, kiếm tiền đều để mà trả. Còn...

- Còn chi nữa?

- Ð chuyn sang ngh khác thì hoàn toàn không d chút nào!

- Vì sao?

- Nghề chi cũng phải có kiến thc, có kinh nghim, có uy tín, mi  làm ăn  lâu năm thì mi kiếm sng được. Không dưng chuyn sang ngh mi thì khác chi phá b tt c làm li t đầu. Chưa kể là làm ngh chi cũng phi có duyên vi ngh đó thì làm ăn mi hanh thông được!

- Ờ, đúng là không d chút nào hết!

- Mà sao bữa nay anh Ba lại xúi Tư tui đổi nghề?

- Ðâu có xúi mà ch đặt gi thiết thôi vì nghe bên ngành giao thông thành  phố vừa đề xuất lập vành đai giới hạn xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh chạy vô nội đô, tiến tới cấm toàn bộ loại xe này sau năm 2025.

- Cũng không phải là chuyện mới đâu, anh Ba! Cỡ chục năm trước đã có lệnh cấm loại xe này rồi, nhưng rồi tới giờ vẫn chạy khắp nơi đó thôi!

- Vì thế lần này mới phải có thêm đề xuất và ấn định thời hạn cụ thể, không  chung chung như trước. Thực tế thì...

- Cấm loại xe đó là đúng, nhưng thc hin không d bi nhng người dùng xe đó làm phương tin kiếm sng hu hết là người thuc din thu nhp thp. Không cho chy xe đó na, người ta ly chi mà sng?

- Vậy mới  có đề xuất là hỗ trợ tài chính như cho vay không tính lãi để người ta có điều kiện chuyển đổi phương tiện phù hợp quy định hiện hành hoặc chuyển đổi sang nghề khác.

- Như vậy là rất nhân văn, nhưng muốn thực hiện được thì li phi giúp gii ta được nhng băn khoăn như Tư tui đã nói hi nãy. Ð xut rt hp  lý, nhưng khi  thc hin cũng cần hợp cảnh, hợp tình nữa thì mới hiệu quả.