Đừng nên “tay không bắt giặc”

- Từ hôm qua tới giờ cứ bần thần hết cả người ra, không làm việc chi cho ra hồn cả!

- Tui biết anh Ba đang nghĩ tới chuyện… chuyện…

- Chuyện hai “hiệp sĩ đường phố” bị cướp đâm chết, ba người bị thương nặng ở đường Cách Mạng Tháng Tám chỗ quận 3 tối 13 vừa rồi đó!

- Lúc đó, tui nghe chuyện cũng nổi hết gai ốc. Không nghĩ là tụi cướp lại điên cuồng, tàn bạo đến vậy!

- Phần lớn tụi nó là dân nghiền ma túy mà. Lúc lên cơn mà đi “ăn hàng” thì đâu còn nhân tính nữa. Rủi cho mấy chú “hiệp sĩ” vì lo chuyện bình yên cho phố phường mà người thì thiệt mạng, người thì bị thương. Không biết chừng nào mới hồi phục. Rồi thì…

- …Tiền đâu chi phí cho việc trị thương. Vợ con, nhà cửa ai lo. Mấy người đó đều thuộc diện trụ cột gia đình cả đó!

- Mấy hiệp sĩ làm chuyện tốt mà bị họa chắc xã hội không ai để cho họ phải đơn độc một mình vật lộn với khó khăn đâu. Kiểu như anh Ba đây với chú mầy cùng nhiều người khác nữa gom mỗi người chút đỉnh là đỡ được phần nào, cái đáng lo là…

- Là nhiều người nhìn vô đó mà nhụt chí không dám bắt cướp nữa, thành ra người ngay lại phải sợ kẻ gian, có phải vậy không anh Ba?

- Chuyện đó khỏi lo. Trước khi tham gia bắt cướp người ta đã lường hết những chuyện đó rồi mà. Nếu sợ hãi thì đã không có các “hiệp sĩ đường phố”. Lo là lo cho sự an toàn của những người làm chuyện “giữa đường thấy sự bất bình chẳng tha”.

- Ý của anh Ba là…

- Là các “hiệp sĩ đường phố” như cách gọi của người dân đều là dân nghiệp dư trong việc bắt cướp. Họ đâu có được đào tạo nghiệp vụ cho việc đó. Họ cũng không được trang bị các công cụ hỗ trợ như lực lượng công an. Các kiến thức về pháp luật để việc bắt giữ, xử lý tội phạm sao cho đúng quy định họ cũng không có nốt. Tóm lại là gần như “tay không bắt giặc”.

- Anh Ba nói chí lý. Tay không mà đối đầu với tụi trộm cướp hung hãn thì nguy hiểm biết chừng nào. Vậy phải làm sao giờ?

- Làm sao thì phải hỏi cơ quan chức năng mới đúng chỗ. Còn anh Ba nghĩ là phải coi lại phương thức hoạt động của các “hiệp sĩ đường phố” đừng nên để người ta “tay không bắt giặc” như vậy nữa.