Coi chừng “đánh trống, bỏ dùi”

- Công viên được coi là những lá phổi của thành phố phải không Tư?

- Hồi nào tới giờ cũng nghe thiên hạ nói vậy mà!

- Có người ngồi tính toán cẩn thận thì thấy...

- Thấy chi, anh Ba?

- So với dân số của thành phố thì mấy cái “lá phổi” đó hơi hẻo. Cả thành phố có khoảng 13 triệu dân, chưa tính những người sinh sống trên địa bàn mà không chịu đăng ký tạm trú. Công viên, từ to đến nhỏ có chẵn 30 cái. Chia đều ra thì 450 ngàn người mới có một công viên. Nếu dàn ra hết một lượt ở các nơi đó thì…

- Không khí còn không đủ để thở, nói chi chỗ đi dạo?

- Đúng vậy! Đã hẻo lại còn mắc phải eo nữa mới chết chớ!

- Ý anh Ba là…

- Là những “lá phổi” đó đã bé nhỏ lại còn không lành lặn, bị “thủng”, “nám” lỗ chỗ, đâu đủ sức lọc bụi cho dân tình.

- Tới chỗ nầy là Tư tui không hiểu à nha!

- Không hiểu thì từ từ để anh Ba nói cho mà hiểu. Nói những lá phổi đó bị thủng, bị nám vì chúng bị lấn chiếm, sử dụng vào đủ thứ việc. Nơi thì bị “xẻ thịt” làm nhà hàng, trung tâm tiệc cưới. Nơi thì thành chợ bán hàng rong. Ở Công viên Gia Định còn có hẳn một khu dân cư “núp lùm” dưới các tán cây, nuôi gà, thả chó chạy rông. Có chỗ còn bị biến thành nơi xả xà bần. Chừng đó công viên, không có nơi nào lành lặn hết!

- Ờ, anh Ba ví von vậy vừa chính xác vừa rất chi là sinh động. Phổi mà bị thủng, bị nám thì cái chức năng lọc khói, bụi cũng giảm đi nhiều. Để lâu ngày, dẫn đến mắc bệnh kinh niên về đường hô hấp.

- Thì coi như cả thành phố mắc bệnh phổi.

- Nghe mà khiếp hãi quá đi!

- Bởi vậy, thành phố vừa mới ra chỉ lệnh cho các quận, huyện phối hợp sở, ngành chức năng xây dựng đề án di dời toàn bộ các công trình, trụ sở, nhà hàng, quán ăn… để trả lại đất cho công viên.

- Chuyện đó em có nghe nói. Nhưng...

- Nhưng sao Tư?

- Em cũng nghe thêm được chuyện khác nữa là, để phục vụ cho đề án đó, từ hồi đầu năm, Sở Giao thông vận tải thành phố yêu cầu 24 quận, huyện báo cáo tình hình quản lý công viên trên địa bàn. Tới giờ, mới chỉ có hơn mười nơi báo cáo.

- Nhắm chừng không nhiều quận, huyện ham làm cái đề án đó?

- Ham hay không Tư tui không dám kết luận mà chỉ nghĩ, với đà "câu giờ" kiểu nầy, dễ lâm vào tình trạng “đánh trống, bỏ dùi” mỗi khi có chỉ lệnh trả mặt bằng cho công viên. Đã mấy lần vậy rồi mà.