Chắc là vậy!

- Lại vừa có thêm chuyện, Tư à.

- Chuyện chi, anh Ba?

- Ghi nhận thêm một trường hợp lấn chiếm khá quy mô tại một đoạn của bờ sông Sài Gòn thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2). Nhiều căn chòi mái lá dựng trên hệ thống cừ tràm hoàn toàn nằm trong hành lang bảo vệ sông, thậm chí lấn ra cả lòng sông, để phục vụ thực khách ăn uống.

- Tưởng chuyện chi mới mẻ, hấp dẫn chớ chuyện đó thì cũ rích, chán phèo à!

- Chán mấy cũng phải nói. Bởi…

- Nói hoài, nói mãi không ai nghe, không ai xử lý, giải quyết cho nên vẫn phải nói cho rõ trắng, rõ đen ra. Ðúng không, anh Ba?

- Gần đúng! Vì lấn chiếm trái phép là vi phạm pháp luật. Thấy vi phạm mà không xử lý là sai. Trắng hay đen đã rõ rồi, không cần bàn, cần nói nữa. Mà điều cần nói ở đây là…

- Là sao chánh quyền sở tại và những người có trách nhiệm cứ để hoài vậy?

- Mấu chốt là ở đó. Hồi tháng 5 năm ngoái, thành phố đã có chỉ lịnh cho chủ tịch UBND các quận, huyện phải giải quyết dứt điểm, triệt để các vụ lấn chiếm kênh rạch và phải chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ này trong năm 2018.

- Vậy tới giờ đã có bị xử lý trách nhiệm vì vẫn "án binh, bất động" chưa, anh Ba?

- Chưa có ai hết mà chỉ có phát sinh thêm điểm lấn chiếm mới như anh Ba nói hồi nãy.

- Vậy thì…

- Thì sao Tư?

- Phải trách ai đây, anh Ba?

- Ý chú mầy là…

- Là dưới chưa làm nghiêm, trên chưa kiên quyết thì biết trách ai đây?

- Trách cả trên, cả dưới chứ còn ai vô đây nữa! Năm trước nữa, Trung tâm Ðiều hành chương trình chống ngập nước thành phố, rồi Khu Quản lý đường thủy nội địa, đã thống kê được hàng trăm điểm lấn chiếm sông, rạch từ vài chục đến hàng ngàn mét vuông. Nay lại phát sinh thêm nữa mà vẫn chưa thấy ai ra tay xử lý. Như vậy thì là…

- Là phía sau những vi phạm đó, có những chuyện khó nói, khó xử. Cho nên mới để mãi vậy!

- Chắc là vậy đó, Tư!