Bắt đầu từ việc nhỏ

- Mấy năm trở lại đây, thấy đài, báo nói nhiều đến chuyện xây dựng thành phố nghĩa tình, nghe có to tát quá không Tư?

- Có chi là to tát đâu anh Ba! Nghĩa tình là chuyện nhẹ nhàng, không ầm ĩ, mà cứ thầm lặng thể hiện trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm từ trong nhà ra ngoài xã hội, trong công sở cho đến ngoài đời, khiến cho ai ai nhìn vô đó cũng thấy tin tưởng và ấm lòng. Nên…

- Nên sao?

- Nói chuyện đó lớn, đúng là lớn thiệt vì có chi quý giá hơn nghĩa tình đâu, và cũng đâu có dễ làm được trong một sớm, một chiều. Nhưng cũng không nên và cũng không thể làm ào ào theo kiểu phát động phong trào được!

- Thế nầy không được, thế kia cũng không được. Vậy phải là sao đây?

- Phải có phương pháp phù hợp. Quan trọng nhứt là phát huy được tính tự nguyện, tự giác trong mỗi người. Đơn cử như…

- Như chuyện chi?

- Một ông già ngồi bán áo mưa gần ngã tư Cao Thắng - Nguyễn Thị Minh Khai.

- Bộ ổng bán áo mưa miễn phí cho người nghèo?

- Ổng cũng nghèo mà, đâu miễn phí cho ai được! Ngồi ở đó suốt ngày, thấy người ta thường xuyên ghé hỏi đường đi đến Bệnh viện Từ Dũ ổng liền bỏ ra nửa triệu bạc làm một tấm biển nhựa, trên có mũi tên chỉ đường và dòng chữ ghi: Anh chị em nào đi Bệnh viện Từ Dũ nhìn theo mũi tên thấy nhà lầu cao mầu vàng, nhìn lên trên thấy hình mẹ bồng con. Xin cảm ơn! Ai đi qua nhìn vô tấm bảng, tự nhiên…

- Thấy ấm áp trong lòng và một niềm vui sướng nhè nhẹ lan tỏa khắp người?

- Không biết có đúng như lời anh Ba miêu tả không, nhưng chắc chắn là rất có cảm tình với tấm bảng và người làm ra nó! Hy vọng là người qua lại không chỉ nhìn để vui không thôi mà còn có ý thức học theo, làm theo những việc nghĩa tình kiểu đó trong từng việc cụ thể của mình.

- Ý chú mầy là…

- Là không hô hào, cổ vũ chung chung hay chạy theo phong trào một cách rầm rộ mà đi thẳng vào từng việc làm cụ thể, dù nhỏ như vậy. Nếu từ trên xuống dưới, từ cán bộ đến dân thường đều cố gắng làm những việc nghĩa tình hợp với vai trò, vị trí, chức trách, bổn phận của mình thì chắc là sẽ có cả một thành phố nghĩa tình.

- Chú mầy nói đúng! Việc lớn muốn thành phải bắt đầu làm tốt từ những việc nhỏ.