Cây làm giàu của nông dân Cai Lậy

NDO -

NDĐT - Sầu riêng, một trong những loại trái ngon đặc sản của Tiền Giang được trồng tập trung chuyên canh tại vùng đất Cai Lậy. Nhiều năm qua, loại trái ngon này đã được xem là cây “chủ lực” trong việc không ngừng nâng cao mức sống của người nông dân. Tiền Giang đã, đang tiếp tục nâng cao sản lượng, chất lượng cây trồng này theo hướng hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu.

Một vựa sầu riêng ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy đang đóng thùng để xuất khẩu.
Một vựa sầu riêng ở xã Tam Bình, huyện Cai Lậy đang đóng thùng để xuất khẩu.

Những triệu phú từ trồng sầu riêng

Cây sầu riêng xuất hiện trên địa bàn huyện Cai Lậy, Tiền Giang từ sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng. Không bao lâu, sầu riêng đã bén rễ phủ khắp địa bàn huyện, vì hiệu quả kinh tế cao. Nhiều gia đình đã cải thiện cuộc sống, vươn lên khá giàu.

Ông Nguyễn Văn Thắm, ấp Bình Hòa A, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trồng 0,8 ha sầu riêng, thu nhập mỗi năm trên 1,2 tỷ đồng.

Ông Thắm cho biết, khoảng năm 2.000, gia đình trồng chỉ có 0,3 ha đất trồng lúa và hoa màu. Thấy hiệu quả kinh tế không cao, cuộc sống bấp bênh nên gia đình chuyển đổi sang trồng sầu riêng. Khoảng bốn năm sau, gia đình ông tích cóp từ tiền lãi trồng sầu riêng và mua thêm được 5 công đất ruộng nữa để lên liếp trồng thêm sầu riêng.

“Trồng sầu riêng thấy ham lắm! Đến khi thu hoạch, thương lái đến tận vườn đặt cọc, cắt và vận chuyển về. Mình chỉ việc xem cân, tính tiền thôi” - ông Thắm cho biết.

Hiện nay, ông đang dự tính mua thêm vài công đất ruộng nữa để chuyển đổi lên trồng sầu riêng. Ông Thắm tâm sự: “Ở vùng nông thôn này mà trồng lúa thì cả đời không khá nổi, có được chén cơm hằng ngày là mừng rồi. Nhờ mọi người ai cũng chuyển đổi sang trồng sầu riêng mà cuộc sống gia đình khá giả hơn, nhiều nhà tường, nhà ngói mọc lên. Có một số nông dân có vài ha sầu riêng cũng mua được xe hơi”.

Ông Huỳnh Tấn An, cán bộ nông nghiệp xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang khoe: “Trên địa bàn xã hiện có 1.550 ha sầu riêng. Trong đó, có nhiều hộ trở thành triệu phú như: Trần Văn Bé Năm, Nguyễn Văn Thắm… Mỗi người sở hữu từ 1-3 ha sầu riêng. Hiệu quả kinh tế cao từ việc trồng sầu riêng nên giá đất nông nghiệp của xã cũng nhanh chóng tăng vọt và khoảng 200 - 400 triệu đồng/1.000 m2”.

Cây làm giàu của nông dân Cai Lậy ảnh 1

Thương lái vào tận vườn để thu mua sầu riêng của người dân.

Gia đình ông Nguyễn Sĩ Hồng, ấp Hòa Thinh, xã Ngũ Hiệp là một trong những đại gia ở vùng trồng chuyên canh sầu riêng nhiều nhất huyện Cai Lậy. Hiện, gia đình ông có gần 3 ha sầu riêng đang cho trái rộ ở xã Ngũ Hiệp và Long Tiên của huyện Cai Lậy.

Ông Hồng kể: “Vợ chồng tôi mới ra riêng chỉ có 0,4 - 0,5 ha đất để trồng lúa. Thu nhập gia đình bấp bênh, không đủ nuôi các con. Sau đó, chúng tôi chuyển sang trồng sầu riêng khổ qua nhưng một thời gian ngắn, sầu riêng khổ qua “hết thời” nên chuyển sang trồng sầu riêng Ri6 và Monthong. Một thời gian, sầu riêng cho trái, bán được giá cao nên gia đình mua thêm đất và đến nay được 3 ha sầu riêng. Giờ đây, sầu riêng đã cho trái đồng loạt và thu nhập mỗi năm trên một tỷ đồng”.

Không những có gia đình ông Hồng làm giàu từ cây sầu riêng ở xứ Ngũ Hiệp mà ở vùng đất này còn có nhiều triệu phú, tỷ phú khác từ việc phát triển sầu riêng như: ông Thái Văn Sự, Ngô Văn Tám (ấp Hòa Thinh); ông Nguyễn Văn Chàng (ấp Tây Sơn), Lê Văn Lộc (ấp Thủy Tây)... mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng từ cây sầu riêng.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, cho biết: Sầu riêng là thế mạnh của xứ cù lao này, nhiều gia đình vươn lên khá giả, xây nhà kiên cố, nuôi con ăn học… đều nhờ sầu riêng. Giờ đây, sầu riêng trở thành cây trồng chủ lực của xã. Trồng cây sầu riêng giúp cải thiện cuộc sống người dân rất nhiều, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thu nhập bình quân, mỗi ha sầu riêng hiện nay đạt mức từ 300 - 600 triệu đồng/năm trở lên.

Cây chủ lực của tỉnh

Trong những năm qua, ngành chức năng của huyện Cai Lậy cũng như tỉnh Tiền Giang đặc biệt quan tâm đến sự phát triển cây sầu riêng. Bởi, loại cây này ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Tuyến, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, toàn huyện hiện có khoảng 7.500 ha sầu riêng, tập trung ở các xã Tam Bình, Ngũ Hiệp, Long Trung, Long Tiên, Cẩm Sơn, Hội Xuân…

Bà Tuyến cho biết: “Chúng tôi đã quy hoạch vùng trồng sầu riêng chuyên canh trên địa bàn huyện. Thời gian tới, ngành chức năng tập trung phát triển vùng trồng sầu riêng theo hướng VietGAP, sản xuất rãi vụ, hình thành thêm các tổ hợp tác, hợp tác xã…Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia mở các điểm thu mua, sơ chế; tạo tính cạnh tranh lành mạnh về giá cả để giúp cho nông dân. Đồng thời, huyện cũng mời gọi các doanh nghiệp có năng lực vào đầu tư cơ sở sơ chế, chế biến trái sầu riêng khi giá xuống thấp. Có như vậy, nông dân sẽ nâng cao thu nhập và yên tâm sản xuất nhiều hơn”.

Cây làm giàu của nông dân Cai Lậy ảnh 2

Thương lái vận chuyển sầu riêng về vựa.

Từ hiệu quả mang lại của cây sầu riêng trong việc nâng cao thu nhập của nhà vườn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tiền Giang đã chọn sầu riêng là một trong những loại trái cây chủ lực của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Hóa cho biết, trong tái cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh, vùng trồng sầu riêng được quy hoạch trên 3 nghìn ha trở lên và tổ chức lại sản xuất, gắn kết chuỗi giá trị sản xuất theo GAP.

Ngoài ra, để ngành trồng cây ăn quả Tiền Giang hội nhập mạnh mẽ, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững, tỉnh cũng đã thực hiện nhiều nhóm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cho ngành nông nghiệp. Theo đó, Tiền Giang tập trung vào các nhóm giải pháp như: nhóm giải pháp về quy hoạch, lập đề án, dự án; nhóm giải pháp về tái cơ cấu ngành; nhóm giải pháp về chính sách; nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cây ăn trái. Tỉnh đầu tư thâm canh, chuyển giao nhanh tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ nhằm giảm chi phí, nâng chất lượng trái cây gắn với phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, tăng thêm thu nhập cho người dân, đồng thời bảo vệ môi sinh, môi trường.

“Để nâng cao giá trị gia tăng bền vững cho loại trái ngon đặc sản này trong xu thế hội nhập, nhất là nước ta đang gia nhập TPP, Tiền Giang, một mặt tăng diện tích sầu riêng trồng tập trung chuyên canh với sản lượng hàng hóa lớn; Mặt khác đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật từ khâu chọn giống tốt, đến việc áp dụng quy trình tuyệt đối sản xuất theo mô hình VietGSAP, Global GAP để đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước. Có như vậy, sầu riêng nói chung và các loại trái ngon của tỉnh mới có cơ hội phát triển vững chắc và ngày càng vươn xa”, ông Cao Văn Hóa khẳng định.