Ít nhất 10 sản phẩm CW sẽ được giao dịch vào 28-6

NDO -

NDĐT - Ít nhất 10 sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) dựa trên sáu mã cổ phiếu cơ sở, sẽ được chính thức triển khai từ ngày 28-6 tới, đây là thông tin công bố tại buổi họp báo chuyên đề "Triển khai giao dịch Chứng quyền có bảo đảm", được tổ chức tại vào sáng 24-6 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE).

Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn (thứ 2 bên trái) trao đổi với báo chí tại buổi hop báo.
Phó Chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn (thứ 2 bên trái) trao đổi với báo chí tại buổi hop báo.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Phạm Hồng Sơn cho biết, công tác chuẩn bị vận hành đã hoàn tất để sản phẩm mới là Chứng quyền có bảo đảm (CW) được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh từ ngày 28-6 tới.

Ông Phạm Hồng Sơn đánh giá, thị trường chứng khoán tiếp tục có sự tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm nay. Chỉ số VnIndex tăng hơn 6% so với cuối năm 2018, quy mô vốn thị trường hiện nay đạt hơn 4 triệu 300 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cuối năm 2018 và tương đương 77,9% GDP của năm 2018. Dự báo sáu tháng cuối năm, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có sự phát triển khả quan, nhất là với sự tham gia của các sản phẩm mới, theo lộ trình sẽ được đưa ra trong tháng 6 và tháng 7 tới, sẽ tạo thêm lựa chọn cho nhà đầu tư, thêm công cụ phòng ngừa rủi ro và hoàn thiện cơ cấu thị trường.

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, đã cấp phép cho 16 trên 17 bộ hồ sơ đăng ký chào bán của bảy (trong số tám công ty chứng khoán nộp hồ sơ) với số lượng Chứng quyền đăng ký chào bán là 28,9 triệu chứng quyền, với tổng giá trị chào bán tối đa đạt 104 tỷ đồng. Các tổ chức chào bán đều là các công ty chứng khoán có năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, khả năng thanh toán nợ đến hạn và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định. Theo báo cáo kết quả chào bán, tổng số lượng chứng quyền đã phân phối là 8.622.250 chứng quyền, tương ứng với 39,37% tổng khối lượng Chứng quyền được phép chào bán, trong đó có 4 sản phẩm đã phân phối hết 100% khối lượng cho các nhà đầu tư…Tại ngày 28-6 tới đây sẽ có ít nhất 10 sản phẩm CW dựa trên sáu mã cổ phiểu sẽ được đưa vào giao dịch.

Đại diện HOSE, Bà Nguyễn Thị Việt Hà – Thành viên chuyên trách HĐQT HOSE cũng đã chia sẻ các nội dung liên quan đến công tác quản lý vận hành Chứng quyền có bảo đảm trên HOSE từ công tác quản lý niêm yết, quản lý giao dịch và giám sát giao dịch…và kỳ vọng “Chứng quyền có bảo đảm là một trong những sản phẩm do HOSE chuẩn bị triển khai nhiều năm qua.Với sự hỗ trợ hiệu quả từ các Sở giao dịch chứng khoán trong khu vực châu Á và các công ty chứng khoán nước ngoài, chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực và kỳ vọng để đảm bảo có thể đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng tốt, đáng tin cậy. Do vậy, HOSE kỳ vọng, sản phẩm chứng quyền hoạt động ổn định, hiệu quả và được nhà đầu tư đón nhận tích cực sau khi giao dịch chính thức”.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện Ông Nguyễn Công Quang - Phó tổng giám đốc VSD cũng đã thông tin cụ thể về sự sẵn sàng của hoạt động thanh toán, bù trừ cho sản phẩm chứng quyền có bảo đảm.

Theo Nghị định số 60/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Chứng quyền có bảo đảm là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành, cho phép người sở hữu được quyền mua (chứng quyền mua) hoặc được quyền bán (chứng quyền bán) chứng khoán cơ sở (bao gồm cổ phiếu, chỉ số hoặc chứng chỉ quỹ ETF) cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo một mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước một thời điểm đã được ấn định, hoặc nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Chứng quyền có bảo đảm do các định chế tài chính (thường là các ngân hàng đầu tư, công ty chứng khoán) phát hành và được niêm yết, giao dịch trên các sở giao dịch chứng khoán.

Chứng quyền có bảo đảm được giao dịch trên thị trường chứng khoán cơ sở, có cơ chế giao dịch và thanh toán tương tự như các sản phẩm chứng khoán cơ sở khác như cổ phiếu, trái phiếu. Chứng quyền có bảo đảm là một sản phẩm phổ biến tại nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới với các tên gọi khác nhau như: Chứng quyền có bảo đảm - Covered Warrant (Anh, Đức, Australia, Canada), chứng quyền phái sinh - Derivatives Warrant (Hồng Công - Trung Quốc, Thái-lan), chứng quyền cơ cấu - Structured Warrant (Malaysia), chứng quyền mua/bán - Call/put Warrant (Đài Loan - Trung Quốc), chứng quyền gắn với cổ phiếu - Equity-linked warrant (Hàn Quốc).