Nhân Dân điện tử - "Giao diện" tuổi 20

Chọn đúng ngày 21-6 để hòa vào mạng internet toàn cầu, đến hôm nay, báo Nhân Dân điện tử vừa tròn 20 năm trên hành trình đến với bạn đọc, từng bước khẳng định mình trong môi trường cạnh tranh gay gắt của báo chí, truyền thông xã hội, giữ vững tiêu chí "chính xác, tin cậy".

Cán bộ, phóng viên ban Nhân Dân điện tử chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tại lễ kỷ niệm 60 năm Báo Nhân Dân ra số đầu.
Cán bộ, phóng viên ban Nhân Dân điện tử chụp ảnh lưu niệm với đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tại lễ kỷ niệm 60 năm Báo Nhân Dân ra số đầu.

Năm 1998, khi internet còn là khái niệm lạ lẫm ở Việt Nam, Đảng bộ, Ban Biên tập Báo Nhân Dân đã thể hiện một tầm nhìn chiến lược khi quyết tâm xuất bản một ấn phẩm điện tử để làm cầu nối trực tiếp, chuyển tải nhanh nhất, hiệu quả nhất, có sự tương tác thuận lợi nhất những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, muôn mặt cuộc sống của người dân tới với bạn bè khắp năm châu bốn biển cùng hàng triệu kiều bào toàn thế giới.

Khi được bấm nút phát hành các nội dung tin bài đầu tiên lên mạng internet, trở thành tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam hòa mạng toàn cầu, báo Nhân Dân điện tử mới chỉ thực hiện nhiệm vụ rất thô sơ là chọn lọc và chuyển tải thông tin từ báo giấy lên mạng, cung cấp thông tin về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, thành tựu của sự nghiệp đổi mới, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, truyền thống văn hoá của dân tộc Việt Nam đến với bạn bè trên thế giới, nhất là với hơn hai triệu đồng bào ta ở nước ngoài. Thời kỳ ban đầu đó, cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo được tăng cường sang từ những ban chuyên môn có ít nhiều "dính líu" đến yếu tố quốc tế và nghiệp vụ, như ban Quốc tế và ban Thư ký biên tập, đều là những người lần đầu tiên "bén duyên" với báo mạng, vào thời điểm internet còn chưa phải là phổ biến như bây giờ.

Những bài báo, những bản tin trên internet đầu tiên được thực hiện một cách đầy cẩn trọng và say mê. Với tiêu chí ban đầu là hướng đến bà con Việt kiều xa quê hương, mỗi số báo đều mang đậm nét những hình ảnh đầy thân thương và quen thuộc ở quê nhà, từ món ăn, cảnh vật, cho đến những nét văn hóa đậm chất truyền thống, cổ xưa. Thời kỳ này, toàn bộ thao tác thực hiện một số báo đều phải làm thủ công, từ photo, gõ tin bài, scan ảnh, cho đến phát báo. Mỗi một số báo là anh chị em phóng viên, biên tập viên lại vất vả làm việc từ sáng đến đêm khuya, thậm chí từ khuya đến sáng sớm hôm sau, để góp phần đưa những thông tin nhanh nhất đến với bạn đọc.

Từ chỗ vừa làm vừa học, các phóng viên, biên tập viên của ban Nhân Dân điện tử cũng đã dần quen việc, mỗi ngày một cứng cáp và trưởng thành. Báo Nhân Dân điện tử sau một năm ra đời đã có thêm bản tiếng Anh, phát lên mạng ngày 21-6-1999. Ba năm sau, vào ngày 30- 8-2012, báo ra bản tiếng Trung Quốc. Ngày 20-6-2014, báo Nhân Dân điện tử chính thức ra mắt bản tiếng Pháp, và vào ngày 3-2-2017 tiếp tục ra mắt bản tiếng Nga. Theo đề án phát triển, dự kiến trong năm nay, phiên bản Nhân Dân điện tử tiếng Tây Ban Nha sẽ chính thức hòa mạng thông tin toàn cầu.

Nhân Dân điện tử - "Giao diện" tuổi 20 ảnh 1

Phóng viên Nhân Dân điện tử tác nghiệp tại Tọa đàm trực tuyến Lộ trình thay đổi hình thức quản lý hộ khẩu.

Hai thập kỷ, song hành với sự phát triển đến không lường hết được của mạng internet toàn cầu, Nhân Dân điện tử từng bước vượt qua khỏi lạ lẫm bỡ ngỡ của hình thức làm báo mới, hiện đại khác xa khuôn phép truyền thống. Đến nay, báo Nhân Dân điện tử đã trở thành một trong những tờ báo điện tử có nhiều ngôn ngữ nhất của Việt Nam. Tờ báo đang thực thi một nhiệm vụ quan trọng là tiếng nói hữu ích, đáng tin cậy trong cuộc chiến chống các luận điệu sai trái, thù địch, chống tin xấu, tin giả, bằng những thông tin chính thống, với chính những ngôn ngữ quốc tế có nhiều người sử dụng...

Để phụng sự bạn đọc của mình, lan tỏa hình ảnh Việt Nam trên khắp không gian mạng, đội ngũ phóng viên Nhân Dân điện tử trên hành trình 20 năm qua cũng đã có mặt khắp mọi nẻo đường đất nước, từ hải đảo đến biên cương, có mặt hầu hết ở những nơi có sự kiện nóng, những mặt trận «nước sôi lửa bỏng". Cùng với đội ngũ phóng viên thường trú tại các địa phương, phóng viên Nhân Dân điện tử đã có mặt hầu hết khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Có những phóng viên ba lần có mặt tại Trường Sa, và viết những loạt bài ấn tượng được đánh giá cao như loạt bài Những câu chuyện nhỏ giữa biển lớn (phóng viên Lê Hồng Vân).

Nhiều sự kiện xã hội lớn, những vấn đề dư luận quan tâm, Nhân Dân điện tử đã vào cuộc. Nhiều vệt bài chuyên đề đã được bạn đọc ghi nhận như loạt bài viết về ô nhiễm phóng xạ ở Nậm Xe 2009, khai thác khoáng sản bồi lấp hồ Ba Bể năm 2010, loạt bài cứu hộ gấu ở Tam Đảo 2012, loạt bài về trẻ em bỏ học ở Hương Bình 2013, loạt bài về chống hàng giả, hàng nhái năm 2014, hay loạt bài về những thăng trầm làng biển sau những sự cố ô nhiễm môi trường cũng như những khó khăn trong hoạt động nghề cá 2016, mới đây nhất là loạt bài Đừng coi tàu vỏ thép là miếng bánh... Những hình thức chuyển tải thông tin cũng được cập nhật, thay đổi liên tục, từ tin ảnh, tin video, đến những tuyến tin, bài thời sự cập nhật trực tiếp các sự kiện nóng về bão lũ, các vụ cháy nghiêm trọng, các kỳ họp Quốc hội, các phiên chất vấn... Báo Nhân Dân điện tử đã nỗ lực, không đứng ngoài cuộc những vấn đề mà công chúng và bạn đọc quan tâm.

Bằng thế mạnh đặc thù của báo điện tử, kết nối với nhiều chuyên gia đầu ngành trong từng lĩnh vực, những cuộc tọa đàm, tư vấn trực tuyến đã được tổ chức, đưa đến công chúng những trao đổi thông tin trực tiếp, hữu ích, có ảnh hưởng sâu rộng. Các ấn phẩm ngôn ngữ nước ngoài, cũng bằng thế mạnh của mình, đã có nhiều hình thức thông tin, tiếp cận bạn đọc các khu vực trên thế giới.

Nhân Dân điện tử - "Giao diện" tuổi 20 ảnh 2

Phóng viên Lê Hồng Vân phỏng vấn Đảo trưởng đảo Trường Sa Lớn - Thượng tá Phạm Văn Hòa năm 2015 để viết loạt bài Những câu chuyện nhỏ giữa biển lớn.

Trong bối cảnh hiện nay, thông tin càng ngày càng phức tạp với sự xuất hiện của mạng xã hội, tin tức đua nhau được thả lên thế giới ảo đi kèm những ngờ vực thật giả lẫn lộn, đôi khi gây nên những thiệt hại vô cùng to lớn, trách nhiệm của một tờ báo điện tử chính thống càng cần được thể hiện rõ. Hai mươi năm qua, đội ngũ phóng viên của Nhân Dân điện tử đã có những trưởng thành về nghiệp vụ, kỹ năng làm báo điện tử, cùng sự hỗ trợ tối đa của công nghệ. Báo đã áp dụng nhiều hình thức đa phương tiện và được bạn đọc cổ vũ, đón nhận. Tuy nhiên, công nghệ dẫu có tiên tiến đến đâu cũng chỉ là phương tiện, khó lòng thay thế được trái tim, nhiệt huyết của mỗi con người. Để có tin bài nhanh nhất, hấp dẫn nhất cho báo điện tử, đội ngũ phóng viên báo Nhân Dân thường trú tại khắp 63 tỉnh, thành phố trong nước và tại các cơ quan thường trực ở nước ngoài đều không ngại lao vào các sự kiện nóng, những vấn đề gay cấn, nhạy cảm. Lăn xả trong công việc cũng là phẩm chất thường trực ở những nhà báo yêu nghề, có lý tưởng và luôn trau dồi được lý tưởng nghề nghiệp. Trên hành trình 20 năm, báo Nhân Dân điện tử không những là mặt trận tác nghiệp nóng bỏng, mà còn là nơi trưởng thành của nhiều nhà báo, những cây bút của báo Nhân Dân. Đây cũng là cơ hội học hỏi, trau dồi nghề nghiệp của thế hệ làm báo trẻ.

Cơ hội luôn đến cùng thách thức. Trong bối cảnh phát triển và thay đổi chóng mặt của công nghệ, giữa ma trận bủa vây của mạng thông tin toàn cầu hiện nay, tin xấu độc, tin bịa đặt, tin tức đi ngược lại lợi ích chung của đất nước, có hại cho nhân dân vẫn có nguy cơ lan tỏa và ảnh hưởng đến đời sống xã hội, thì tiếng nói của tờ báo chính thống càng đòi hỏi phải mạnh mẽ, thường trực, hiệu quả hơn bao giờ hết. Nhân Dân điện tử, cùng với hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, vẫn từng bước nỗ lực thực hiện vai trò chủ lực của mình, đưa thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, trung thực tới người đọc với tinh thần phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân...

Tuổi 20 là độ tuổi đẹp nhất, sung sức nhất trong đời người, và với Nhân Dân điện tử cũng vậy. Với đội ngũ phóng viên năng động và đầy nhiệt huyết say mê nghề nghiệp, Nhân Dân điện tử tuổi 20 luôn xác định phải nỗ lực hơn nữa và chuẩn bị, sẵn sàng để đối đầu với những thách thức ngày càng cam go trong thời đại cạnh tranh gay gắt về thông tin như hiện nay.

Nhân Dân điện tử đã được trao tặng: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; 7 giải thưởng Giải Báo chí quốc gia, 24 giải báo chí của Báo Nhân Dân, 6 giải báo chí Thông tin đối ngoại toàn quốc cùng nhiều giải thưởng báo chí và các phần thưởng khác cho các cá nhân và tập thể ban.