Có nếp có tẻ...

Tôi năm nay đã bảy nhăm tuổi, hôm nọ sang làng bên ăn cỗ cưới thấy cánh trai trẻ đang căng thẳng chủ đề con cái phải "có nếp có tẻ" mới hạnh phúc. Tình hình căng thẳng tới mức một nhóm cậy có cả nếp cả tẻ đã không cho những người con một bề nêu quan điểm, suýt nữa thì xảy ra ẩu đả.

Về nhà, lại thấy anh con cả đang tranh luận với cậu em về "kiến thức khoa học sinh con trai theo ý muốn", trong khi mặc kệ mấy chị em lụi cụi lo bữa trưa cho cả nhà. Trên đài thì vẫn ra rả tuyên truyền "không được lựa chọn giới tính, sinh con tự nhiên vì tương lai đất nước". Vợ chồng tôi cả đời chỉ thành thục chuyện đồng áng, vất vả làm lụng nuôi con, trai hay gái đều thương yêu hết mực, chẳng biết cái kiểu khoa học hiện đại "lựa chọn giới tính" ra sao nên cũng chưa biết khuyên bảo các con thế nào?

NGUYỄN TRỌNG NGHI (Ý Yên, Nam Định)

Bác Nguyễn Trọng Nghi kính mến! Tôi có quen một giáo sư nổi tiếng trong ngành y. Ông nói bản thân rất muốn sinh con gái, bởi trong mấy chục năm khám chữa bệnh, ông nhận thấy những người con đưa cha mẹ đi khám bệnh, phần lớn là con gái. Cũng có nhiều trường hợp con trai đưa cha mẹ tới nơi, nhưng rồi lại nhờ bảo vệ kêu ta-xi đưa cha mẹ về nhà, không đủ kiên nhẫn để ngồi chờ hoặc hỏi han bác sĩ về căn bệnh của cha mẹ.

Hiện vẫn tồn tại lối suy nghĩ cổ hủ cho rằng sinh trai hay gái là do người vợ. Điều này hết sức nhầm lẫn. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, việc sinh con trai hay gái phụ thuộc nhiều vào tinh trùng của người chồng. Tất cả trứng của người phụ nữ đều chứa nhiễm sắc thể X, trong khi đó, người đàn ông lại sản xuất ra hai loại tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và Y. Hình dung một cách đơn giản: nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể X thụ tinh với trứng thì sẽ tạo thành X-X: sinh ra con gái; nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y thụ tinh với trứng thì sẽ tạo thành X-Y: sinh ra con trai. Dưới kính hiển vi, mẫu tinh dịch bình thường cho thấy lượng tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y cao hơn tinh trùng mang nhiễm sắc thể X. Tuy nhiên, nếu vợ chồng gần gũi nhau nhiều, thì lượng tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y bị giảm. Do vậy, những người phụ nữ bị đay nghiến và "mang tiếng" không biết đẻ con trai là hoàn toàn phản khoa học.

Theo cách lựa chọn của tự nhiên tỷ lệ trai và gái là tương đối cân bằng. Nhưng hiện nay, cán cân giới tính đang bị nghiêng lệch nhiều về phía con trai, dẫn đến hệ lụy rất lớn khi những đứa trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành. Qua băn khoăn của bác cũng cho thấy sẽ rất khó "cấm" việc lựa chọn giới tính trong thời đại công nghệ phát triển nếu chỉ bằng giấy tờ, văn bản. Quan trọng là công tác giáo dục, truyền thông phải uyển chuyển trong phổ biến kiến thức khoa học, giúp thay đổi định kiến sinh con trai hay gái. Dù sinh con trai hay con gái cũng đều cảm thấy mãn nguyện nếu như các bậc cha mẹ quan tâm, đối xử công bằng, hướng các con trở thành những người có ích cho gia đình và cộng đồng. Đồng thời xã hội cần có cơ chế tạo điều kiện công bằng trong chăm sóc sức khỏe và phát triển bản thân cho tất cả mọi người.

Hy vọng bác đã có câu trả lời cho các con và chia sẻ với người khác chung quanh vấn đề này. Chúc bác và gia đình hạnh phúc!