Đầu Xuân, gặp nghệ sĩ Xuân Bắc


Xuân Bắc có nhận là số mình "xuân" không? Khác hẳn với gương mặt ngồ ngộ, hài hước mà khán giả thường gặp trên màn ảnh, Xuân Bắc thành thật và nghiêm túc trả lời: "Tôi luôn tâm niệm là phải sống và làm việc nghiêm túc và hết mình, những gì tôi đạt được là thành quả lao động đích thực". Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Xuân Bắc ước mơ trở thành một luật sư giỏi, nhưng lại đột ngột quay ngoắt 180o khi gia nhập trường Sân khấu điện ảnh, tại sao? Xuân Bắc bẽn lẽn "Ờ, chẳng biết được nữa, có lẽ đó là cái nghiệp của mình".

Cho tới nay, Xuân Bắc có mặt trong hàng loạt bộ phim “Kẻ cắp bất đắc dĩ”, “Chuyện nhà Mộc”, “Ông bầu ca nhạc”, “12A và 4H”, “Ngã ba Đồng Lộc”, “Đảo xa”, đặc biệt là vai Núi trong phim “Sóng ở đáy sông”, gây ấn tượng đặc biệt cho khán giả xem phim truyền hình, đến nỗi cho đến tận bây giờ khi đi ngoài đường, nhiều người bất chợt gặp Xuân Bắc, thấy gương mặt quen quá mà chẳng nghĩ ra tên thật của anh, liền gọi rối rít: "Ơ! Núi, thằng Núi kìa...". Những kỷ niệm đáng nhớ với khán giả hâm mộ Bắc có nghe cả ngày cũng không hết chuyện. Có cô gái chỉ vì tò mò muốn biết xem ở ngoài đời Xuân Bắc có "lòe loẹt" như ở trên sân khấu không đã chờ hàng giờ trước trường quay, hay chỉ để hỏi có mỗi một câu thôi: "Trên ti-vi lúc nào em cũng thấy anh cười, thế ở ngoài đời anh có biết cáu không?". Nhưng có lẽ Bắc thích đi diễn cho các em thiếu nhi nhất bởi các em là những khán giả công minh và cũng nhiệt tình nhất.

Nếu như trong các phim truyền hình, truyện nhựa, Xuân Bắc vào vai đạt đến nỗi đã lấy không biết bao nhiêu giọt nước mắt của khán giả thì trong các tiểu phẩm hài, Xuân Bắc đã mang tới cho khán giả những trận cười ra nước mắt.

Nói về thành công của Bắc phải kể tới giải nhì Tài năng trẻ sân khấu toàn quốc, liền một lúc đoạt ba giải thưởng: Diễn viên và nhóm hài được yêu thích nhất do khán giả bình chọn qua mạng Internet, diễn viên hài được yêu thích nhất, diễn viên xuất sắc nhất do Ban Giám khảo bình chọn trong Gala cười 2003. Trong năm 2004 này, khán giả truyền hình có dịp gặp Xuân Bắc qua những tiểu phẩm hài đặc sắc hơn. Cái duyên của chàng trai đất Tổ ngày càng thắm hơn qua từng vai diễn, đem lại những giây phút cực kỳ sảng khoái cho khán giả. Xuân Bắc cho biết tất cả các kịch bản ấy đều do anh và người bạn diễn rất ăn ý Tự Long viết. Trong Gala cười 2004 vừa qua khán giả đều đồng tình nhận xét tiểu phẩm của Xuân Bắc và Tự Long rất có ý nghĩa. Câu chuyện với nội dung giáo dục học sinh tiểu học phải chăm ngoan học giỏi, không được bắt nạt bạn bè, đi đến nơi về đến chốn trong sự thể hiện và sáng tạo tuyệt vời của hai nghệ sĩ không chỉ làm hài lòng các khán giả nhí mà còn nhận được sự đồng tình ủng hộ của các bậc cha mẹ, điều này đồng nghĩa với việc anh sẽ có thêm nhiều lá phiếu bình chọn.

Dạo này, khán giả truyền hình được biết tới Xuân Bắc trong vai trò mới: người dẫn chương trình trong chương trình trò chơi đuổi hình bắt chữ. Xuân Bắc không nhận mình là MC, theo Bắc, anh chỉ là một diễn viên thực hiện vai trò của người dẫn chương trình. Để làm tốt vai trò của mình, anh tìm mua nhiều sách ca dao tục ngữ tham khảo, làm giàu thêm vốn kiến thức, tập nói, tập phản ứng thật nhanh trước những tình huống ngoài kịch bản của khán giả trường quay. "Với tôi, vai diễn nào cũng quan trọng. Tôi muốn mọi thứ đều hoàn hảo bởi tôi đang dấn thân vào một công việc thật sự nghiêm túc chứ không phải là một cuộc thử sức mới".

Có một chút thời giờ rảnh rỗi, Xuân Bắc thường tranh thủ ngủ, đọc truyện ngắn và đi ăn... "quẩy", nghiện tới mức mà bạn bè còn gắn cho anh một biệt danh rất dễ thương là Bắc "quẩy". Bắc quẩy theo như lời nhận xét của bạn diễn Tự Long thì "Xuân Bắc là người có chỉ số IQ rất cao, luôn sáng tạo trong công việc. Tuy nhiên, cảnh báo đến các bạn nữ đã trót thầm yêu trộm nhớ anh chàng có cái mũi khá to (chỉ đứng sau Quang Thắng) là hắn có tật rất xấu là mũi đã to lại còn hay ngoáy, vui cũng ngoáy, buồn cũng ngoáy, nếu gặp tình huống khó xử lý ở ngoài đời là ngoáy liền và nhất là gặp cô nào xinh xinh một tí thì eo ơi... đã thế lại còn cái tật lề mề, câu giờ, nhiều khi tức lắm nhưng vẫn phải nhường nhịn và không chấp bởi Bắc là đàn em, lại nổi tiếng nên đành chấp nhận đau thương".

Mùa xuân này, Xuân Bắc đã bước vào tuổi 30, các cụ ta có nói "tam thập nhi lập", có lẽ đây là thời điểm chín muồi trong sự nghiệp lao động nghệ thuật của mình.

Một bật mí nho nhỏ có thể là làm một số khán giả nữ buồn một chút xíu là Xuân Bắc đã có bạn gái. Cô ấy tên là gì, làm ở đâu, có xinh không? Xuân Bắc trả lời: "Với tôi điều đó không quan trọng, cái tôi quan tâm là người ấy biết thông cảm, cũng như luôn sẵn sàng chia sẻ với tôi những khó khăn trong cuộc sống".

Hãy giữ và biết quý trọng những gì mà mình đang có vì những cái khi mất đi mình mới thấy hết được giá trị của nó. Đó cũng là phương châm sống của Xuân Bắc cũng là lời nhắn nhủ với các bạn trẻ, những khán giả đã và sẽ yêu quý anh, trước thềm năm mới.