Vòng đấu cuối La Liga 2018-19

Valencia giành vé dự Champions League, Girona xuống hạng

NDO -

NDĐT - Valencia giành tấm vé cuối cùng của La Liga dự Champions League mùa tới, sau khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ tư chung cuộc bằng chiến thắng 2-0 trước Real Valladolid ở vòng đấu cuối mùa bóng 2019-2019, diễn ra khuya ngày 18-5 (theo giờ Việt Nam).

Valencia giành vé cuối cùng của La Liga dự Champions League mùa sau. (Ảnh: Valencia CF)
Valencia giành vé cuối cùng của La Liga dự Champions League mùa sau. (Ảnh: Valencia CF)

Trước khi vòng 38 diễn ra, Valencia hiểu rất rõ rằng một chiến thắng trước Valladolid vốn không còn nhiều động lực phấn đấu ở lượt đấu cuối cùng sẽ chắc chắn giúp họ giành vị trí thứ tư chung cuộc La Liga trong mùa thứ hai liên tiếp. Còn nếu “Bầy dơi” sảy chân, cơ hội sẽ mở ra cho cả Getafe và Sevilla đang xếp ngay sau thầy trò HLV Marcelino trên bảng xếp hạng La Liga. Tuy vậy, Valencia đã không mắc sai lầm nào với chiến thắng 2-0 khá nhẹ nhàng trên sân khách.

Hành quân đến sân nhà của Valladolid hiện đang xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng, “Bầy dơi” không gặp quá nhiều khó khăn để tìm được bàn mở tỷ số. Sau tình huống thoát hiểm khi đội chủ nhà dứt điểm chạm cột dọc, Valencia khai thông thế bế tắc của trận đấu ở phút 36 do công của tiền vệ trẻ Carlos Soler, xuất phát từ một pha phản công nhanh sắc lẹm.

Và chỉ bảy phút sau giờ nghỉ giữa hiệp, đội khách đã có bàn nhân đôi cách biệt. Góp công lớn trong bàn mở tỷ số, tuyển thủ người Tây Ban Nha Rodrigo lần này đích thân lập công từ cự ly gần ở phút 52, sau khi người đồng đội Dani Parejo cướp được bóng từ một hậu vệ của Valladolid ở phần sân đội chủ nhà. Những phút còn lại, không có thêm bàn thắng nào được ghi, nhưng kết quả này là vừa đủ để Valencia kết thúc mùa giải với 61 điểm để giành vị trí cuối cùng trong Top 4. Thầy trò HLV Marcelino sẽ cùng nhà vô địch Barcelona, á quân Atletico Madrid và đội xếp thứ ba Real Madrid dự Champions League mùa sau.

Valencia giành vé dự Champions League, Girona xuống hạng ảnh 1

Valencia (áo sẫm) thắng Valladolid 2-0 ở lượt trận cuối cùng để giành suất dự Champions League mùa sau. (Ảnh: Valencia CF)

Chiến thắng của “Bầy dơi” cũng đồng nghĩa với Getafe chỉ có thể về đích ở vị trí thứ năm sau trận hòa 2-2 trên sân nhà trước Villarreal. Đội chủ nhà hai lần vươn lên dẫn trước nhờ các bàn thắng của Francisco Portillo và Nemanja Maksimovic, nhưng cũng hai lần bị “Tàu ngầm vàng” gỡ hòa, do công của Vicente Iborra và Gerard Moreno. Chung cuộc, Getafe xếp thứ năm với 59 điểm và đủ điều kiện tham dự Europa League ngay từ vòng bảng mùa sau.

Sevilla cũng có 59 điểm sau khi đánh bại Athletic Bilbao 2-0 cùng ngày nhưng vẫn xếp sau Getafe ở vị trí thứ sáu do kém hơn về chỉ số phụ. Cùng ngày, chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad ở vòng cuối giúp Espanyol kết thúc mùa giải ở vị trí thứ bảy và sẽ cùng với Sevilla dự vòng sơ loại Europa League mùa giải tới.

Valencia giành vé dự Champions League, Girona xuống hạng ảnh 2

Kết thúc 12 năm chờ đợi, Espanyol sẽ trở lại với đấu trường châu lục khi đủ điều kiện góp mặt ở Europa League mùa sau. (Ảnh: Marca)

Trong khi đó, rạng sáng nay, số phận của Girona đã chính thức được xác định khi đội bóng xứ Catalan phải nhận suất xuống hạng cuối cùng, theo sau trận thua 1-2 trước đội chủ nhà Alaves. Bàn thắng muộn màng của Portu ở phút 86 không thể giúp Girona tránh khỏi thất bại trên sân khách, kèm với một suất xuống chơi ở giải hạng hai mùa sau. Nhưng dù có giành chiến thắng, Girona cũng không thể tự quyết được số phận của mình, bởi cũng trong sáng 19-5, Celta Vigo hòa 2-2 với Rayo Vallecano để trụ hạng thành công ở vị trí thứ 17 với 41 điểm, hơn vị trí thứ 18 của Girona bốn điểm.

Kết quả một số trận đấu khác, Atletico ngược dòng cầm hòa chủ nhà Levante 2-2, sau khi bị dẫn tới 2-0 trong suốt hiệp một kèm với việc phải chơi thiếu người từ phút 51 do Angel Correa nhận thẻ đỏ. Hai bàn thắng của đội khách đều được ghi trong hiệp hai, do công của Rodri và Sergio Camello, giúp Atletico ra về với một điểm trong trận đấu chia tay đội bóng của đội trưởng Diego Godin và ngôi sao Antoine Griezmann sau nhiều năm gắn bó. Như vậy, Atletico kết thúc mùa giải ở vị trí thứ hai với 76 điểm, kém 10 điểm so với nhà vô địch Barca.

Tối nay và rạng sáng mai, Real và Barca mới đá nốt hai trận cuối cùng của La Liga mùa 2018-19, khi lần lượt gặp Real Betis và Eibar.

* Valencia nắm lợi thế trong cuộc đua Top 4