Quá khứ, nối ám ảnh của Mourinho và Tottenham

NDO -

Không gì tồi tệ hơn với một chàng trai, khi bạn gái phát chán anh ta và bắt đầu nhớ về người yêu cũ. Jose Mourinho bây giờ đang rơi vào tình cảnh tương tự. 

Jose Mourinho đang dùng vinh quang quá khú để huyễn hoặc bản thân. (Ảnh: Getty Images).
Jose Mourinho đang dùng vinh quang quá khú để huyễn hoặc bản thân. (Ảnh: Getty Images).

15 tháng dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, các cầu thủ Tottenham ngày càng phát ốm với phương pháp huấn luyện của ông thầy. Họ mệt mỏi vì những bài tập phòng thủ, như việc lên phương án đối phó với các quả ném biên, trong khi không có nội dung nào thiết kế để tấn công và ghi bàn. Việc của họ chỉ là chuyên tâm phòng ngự, cố gắng không mắc sai lầm rồi khi có bóng, đưa nó cho Harry Kane hay Son Heung-Min.

Bây giờ, các cầu thủ đang nhớ về những buổi tập dưới thời Mauricio Pochettino. Tuy cường độ tập luyện cao gấp đôi hiện tại và rất ít ngày nghỉ, nhưng bao trùm là bầu không khí thoải mái, kích thích sáng tạo cũng như sự tự do.

Trong khi Kane cùng đồng đội nhớ về HLV cũ, Mourinho lại ôm ấp quá khứ của chính ông, khi vẫn còn trên đỉnh vinh quang và bất khả chiến bại. Ông tự tin tuyên bố phương pháp huấn luyện của ông là “không ai sánh kịp”, và nếu ai đó nghi ngờ, hãy nhớ lại ông “đã rời Chelsea với tư cách nhà vô địch”. Vì vậy, ông sẽ “đi vào lịch sử Tottenham”.

Có điều thành tích hiện tại đang chống lại Mourinho. Tottenham chỉ thắng 2/8 trận gần nhất ở mọi đấu trường. Riêng tại Premier League, họ chỉ thắng 4/16 trận đã qua và tụt xuống thứ chín trên BXH. Việc chỉ kiếm được ba điểm từ sáu trận mới đây cũng có nghĩa, Mourinho đang ở trong khoảng thời gian tồi tệ nhất sự nghiệp. Chưa bao giờ đội của ông thu về ít điểm thế từ số trận tương tự.

Những số liệu kém tích cực vẫn còn. Tỷ lệ thắng của Mourinho sau khi dẫn dắt Tottenham 50 trận tại Premier League là 46%. Kể từ năm 2008 tới nay, 4 HLV tiền nhiệm của ông đều có tỷ lệ thắng cao hơn. 

Một số biện pháp của Mourinho những mong cải thiện tình hình rõ ràng không phát huy hiệu quả. Và thật đáng buồn, khi mọi chuyện bắt đầu nằm ngoài tầm kiểm soát, con người xấu xí của chiến lược gia người Bồ quay trở lại.

Đó là khi ông chỉ trích các học trò một cách công khai, đồng thời tiếp tục quay lưng với những ngôi sao như Dele Alli, Gareth Bale, giống như trước đây từng thờ ơ với Luke Shaw ở MU, Mohamed Salah và Kevin De Bruyne ở Chelsea. Thật kỳ lạ, ông đưa về Matt Doherty và Vinicius, rồi bỏ rơi họ trên ghế dự bị.

Nếu chừng đó chưa đủ, Mourinho công kích cả đội. Ông nói rằng “Tottenham có sẵn những vấn đề trong một thời gian dài mà ông không thể tự mình giải quyết”. Ông quên mất một chi tiết, Chủ tịch Daniel Levy trả ông mức lương ngất ngưởng 15 triệu bảng mỗi năm để đưa ra giải pháp cho các tồn đọng quá khứ, không phải để than phiền về chúng.

Có một nghịch lý ở đây, tất cả đều thấy thành tích của Mourinho ngày càng đi xuống và chỉ giành ba danh hiệu nhỏ lẻ trong sáu năm qua, nhưng tài khoản ngân hàng lại ngày một tăng lên. Khá mỉa mai, nguồn thu chính yếu ông có được đến từ những lần bị sa thải. Bốn lần mất việc trước khi đến Tottenham, ông nhận lại 62,5 triệu bảng tiền bồi thường hợp đồng. Một trong những lý do khiến Levy ngại ngần sa thải Mourinho, chính là vì khoản tiền hơn 30 triệu phải trả cho phần còn lại của thỏa thuận kéo dài đến năm 2023.

HLV 58 tuổi hẳn biết điều đó. Cộng thêm mối quan hệ tốt đẹp với Levy, không quá lo lắng về nguy cơ bị sa thải. Nhưng cho dù tương lại được đảm bảo, con đường duy nhất của ông vẫn là giành chiến thắng các trận đấu và chấm dứt việc Tottenham đang rơi tự do.

Để làm được điều đó, Mourinho phải ngừng đổ lỗi, dứt khỏi quá khứ và tự vấn bản thân. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng cái tôi của ông ta quá lớn để không bao giờ hạ thấp chính mình.