Bóng đá đẹp và tận hiến

Từ ngọn lửa khát khao chiến thắng được thắp lên trong mưa tuyết trắng trời Thường Châu (Trung Quốc) ở kỳ giải U23 châu Á đầu năm, bóng đá Việt Nam đã có một năm hành trình đầy thách thức nhưng cũng nhiều vinh quang, vượt qua nhiều đối thủ lớn, mạnh của bóng đá châu lục để vào tới bán kết, trở thành một trong bốn đội bóng mạnh nhất của ASIAD 2018. Và đến tối qua, đã thi đấu thành công giành ngôi vô địch của giải AFF Suzuki Cup 2018.

Đó cũng là hành trình ghi nhận sự trưởng thành của những tuyển thủ trẻ U23 đến đội tuyển Ô-lim-pích và vững vàng khẳng định vị trí của mình trong đội tuyển quốc gia, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên tài ba người Hàn Quốc Pắc Hang-xo. Thời gian không dài, nhưng chính những cầu thủ trẻ ấy, bằng lối chơi đẹp mắt, tận hiến và máu lửa đã góp phần thắp lên niềm tin trong lòng người hâm mộ, sau không ít các bê bối, tiêu cực và cả những thất bại đáng buồn của bóng đá Việt Nam trước đó.

Cách nay không xa, thành tích của các đội tuyển bóng đá Việt Nam cứ trồi sụt, thất thường, lối chơi bạo lực và cả các vấn đề tiêu cực, cá độ, dàn xếp tỷ số đã thành quen thuộc trên sân cỏ các câu lạc bộ, giải đấu trong nước và có nguy cơ lây lan vào cả các đội tuyển ở những kỳ giải quốc tế, khu vực. Không chỉ thiếu quyết tâm thi đấu, đã có không ít cầu thủ vào sân chỉ toan tính cho riêng mình, thiếu sự đoàn kết và tình đồng đội, không thật sự thi đấu cống hiến vì câu lạc bộ, vì các cổ động viên, thậm chí còn “diễn kịch” qua mắt người xem trên sân. Ngay cả đội ngũ nhà quản lý, chịu trách nhiệm về bóng đá Việt Nam cũng bị rơi vào tình trạng mải mê tranh cãi, đấu đá nội bộ, chậm đổi mới, trong khi vẫn cố duy trì cung cách điều hành cũ vì những quyền lợi cá nhân, quyền lợi nhóm.

Không để thực trạng ấy tiếp diễn, kéo lùi sự phát triển của bóng đá nước nhà, nhiều bước đi đột phá, cơ cấu lại tổ chức và hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cùng các liên đoàn, câu lạc bộ ở địa phương, phối hợp cơ quan chức năng loại bỏ “những u nhọt” trong bóng đá. Đã có những cầu thủ và cả tuyển thủ quốc gia bị khởi tố. Một số câu lạc bộ phải đau đớn giải thể vì tiêu cực. Song đó là điều không tránh khỏi vì một nền bóng đá trong sạch và lành mạnh.

Tuy vẫn còn không ít vấn đề bất cập, nhưng với những bước chuyển thời gian qua, có thể hy vọng bóng đá Việt Nam đã và đang phát triển đúng hướng trên nền tảng chuyên nghiệp của các câu lạc bộ, sự hoàn thiện của các giải bóng đá quốc gia và sự mở rộng, chuyên sâu của công tác đào tạo bóng đá trẻ. Thực tế, không phải đến bây giờ, chúng ta mới được gặt hái những thành quả của công cuộc đổi mới tổ chức, đầu tư xây dựng bóng đá trẻ. Đã có một thế hệ cầu thủ trẻ trưởng thành, nhờ được đào tạo bài bản, được nghiêm túc giáo dục, truyền dạy những bài học đạo đức nghề nghiệp từ thực tế. Chính họ đã làm nên thành tích nổi bật ở các giải bóng đá trẻ của khu vực và châu lục năm 2017 để rồi thăng hoa với nhiều chiến công vang dội trên các đấu trường này trong cả năm 2018.

Các cầu thủ dù ở thế hệ khác nhau nhưng đã ghi được dấu ấn đều phải khao khát thi đấu, cống hiến, phải tự hào và hiểu rõ trách nhiệm được khoác trên mình chiếc áo đội tuyển quốc gia, nỗ lực thi đấu vì niềm tin yêu của người hâm mộ và cho cả chính sự nghiệp của họ. Có thể thấy, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Pắc Hang-xo, các đội tuyển Việt Nam hiện tại đã có một tinh thần thi đấu khác hẳn, một thứ bóng đá tận hiến với tất cả sức lực, sự kiên cường trước những đối thủ mạnh, thậm chí được gọi là những cường quốc của bóng đá châu lục. Trên hết, đó là tình đoàn kết và tinh thần đồng đội, đã tạo nên sức mạnh, giúp đội bóng nước ta chinh phục trái tim không chỉ của người hâm mộ Việt Nam mà còn của đông đảo người hâm mộ khu vực và châu lục.

Từ những tình cảm và phần thưởng tinh thần, vật chất mà người hâm mộ dành cho thầy trò HLV Pắc Hang-xo, có thể thấy rõ một mục tiêu và cũng là giải pháp quan trọng để phát triển bóng đá Việt Nam là cần xây dựng một thứ bóng đá đẹp, tận hiến và đam mê. Chỉ phẩm chất bóng đá đó mới có khả năng lôi cuốn khán giả đến sân, mới đủ sức hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp tham gia tài trợ. Các cầu thủ và đội bóng đều hiểu đá đẹp và giành chiến thắng sẽ mang lại vinh quang và luôn đi kèm cùng những phần thưởng lớn đến từ phía các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, nhà tài trợ. Những người luôn mong muốn đón nhận sự tận hiến, hết mình của các cầu thủ và các đội bóng, qua đó góp phần quảng bá, đưa thương hiệu của họ lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Cũng cần nêu rõ trách nhiệm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam trong việc “giữ lửa” nuôi dưỡng tinh thần và khát vọng thi đấu của các tuyển thủ, tạo điều kiện tập luyện, thi đấu và cả môi trường sinh hoạt tốt nhất để các cầu thủ, huấn luyện viên yên tâm cống hiến.