Nỗ lực hàn gắn

Dự luật chống tội ác nhằm cộng đồng người gốc châu Á vừa được Thượng viện Mỹ thông qua, với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối, cho thấy sự đồng thuận cao của các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong nỗ lực ngăn chặn các hành động thù hận và kỳ thị chủng tộc. Đây cũng được xem là thành quả nổi bật của Tổng thống G.Bai-đơn trong 100 ngày đầu cầm quyền.

Với tên gọi Đạo luật về tội ác thù hận trong đại dịch Covid-19, dự luật nhận được lá phiếu ủng hộ của 96 thượng nghị sĩ, so với duy nhất một phiếu chống. Với tương quan lực lượng cân bằng giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện, kết quả bỏ phiếu nêu trên là sự đồng thuận lưỡng đảng hiếm hoi tại Mỹ. Sự ủng hộ gần như tuyệt đối dành cho dự luật phản ánh sự thống nhất cao giữa hai phe về quan tâm và thúc đẩy hành động cụ thể nhằm bảo vệ cộng đồng người Mỹ gốc Á trong bối cảnh tình trạng kỳ thị, tâm lý thù hận và bạo lực nhằm cộng đồng này gia tăng đáng báo động vừa qua.
 
 Dự luật do hai nghị sĩ gốc Á tại Thượng viện đề xuất, với nội dung nổi bật là yêu cầu Bộ Tư pháp Mỹ đẩy nhanh việc xem xét các vụ án liên quan hành động thù hận có nguyên nhân từ đại dịch Covid-19, cụ thể là lập một văn phòng riêng để xử lý các hành vi tội ác chống người gốc Á, mở rộng nguồn lực nhằm cải thiện hoạt động tiếp nhận và xử lý thông tin, cũng như tăng hỗ trợ nạn nhân của tình trạng thù hận, phân biệt đối xử. Dự luật cũng nêu hướng dẫn cho lực lượng thực thi pháp luật trong việc giải quyết các vụ việc, tăng cường giáo dục chống tình trạng kỳ thị, bạo lực với người gốc Á. Theo các nghị sĩ, việc thông qua dự luật gửi đi thông điệp đoàn kết, khẳng định cộng đồng gốc Á được quan tâm, lắng nghe và được bảo vệ.
 
 Thượng viện Mỹ thông qua dự luật nêu trên trong bối cảnh gần đây liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực nhằm người gốc Á, nghiêm trọng nhất là các vụ xả súng hồi giữa tháng 3 ở thành phố Át-lan-ta, bang Gioóc-gi-a, trong đó có sáu nạn nhân chết là các phụ nữ gốc Á. Vụ việc này đẩy tâm lý phẫn nộ trước nạn bạo lực với người châu Á và các đảo Thái Bình Dương dâng cao, kéo theo làn sóng biểu tình phản đối rầm rộ và kéo dài trên khắp nước Mỹ vừa qua. Theo các số liệu được kiểm chứng, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ hồi đầu năm 2020, gần 3.800 vụ việc được báo cáo liên quan các hành vi kỳ thị, thù hận và bạo lực nhằm người gốc châu Á và các đảo Thái Bình Dương. Số các vụ việc này đã tăng 150% trong một năm qua, nhiều nhất ở 16 thành phố lớn của Mỹ. Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, gần 50% số người Mỹ gốc Á được khảo sát xác nhận từng là nạn nhân của nạn kỳ thị, phân biệt đối xử kể từ khi đại dịch bùng phát.
 
 Ngay khi được đề xuất, dự luật nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tổng thống G.Bai-đơn, khi ông liên tục hối thúc Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật. Giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc tại Mỹ, trong đó có nạn kỳ thị và thù hận với người gốc Á, là một trong những trọng tâm chính sách đối nội của chính quyền Mỹ hiện nay. Chỉ một tuần sau khi nhậm chức, Tổng thống G.Bai-đơn đã ký một sắc lệnh, trong đó lên án thái độ định kiến và hành vi kỳ thị, nhất là hành động bạo lực nhằm người gốc châu Á. Nhà trắng thực thi một loạt biện pháp mới, như lập một ủy ban đặc trách giải quyết các vụ việc liên quan, yêu cầu các chính quyền địa phương quan tâm hơn tới cộng đồng gốc Á, công bố kế hoạch chi gần 50 triệu USD nhằm hỗ trợ các nạn nhân của tình trạng bạo lực và kỳ thị. Tổng thống G.Bai-đơn bổ nhiệm một người gốc Á vào vị trí trợ lý, điều phối viên về vấn đề cộng đồng người Mỹ gốc châu Á và các đảo Thái Bình Dương. Việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống kỳ thị và bạo lực với người gốc Á đánh dấu thành công trong nỗ lực của Tổng thống G.Bai-đơn và là thành tựu quan trọng về đối nội trong 100 ngày đầu tiên ông giữ cương vị lãnh đạo Nhà trắng.
 
 Các chuyên gia Mỹ nhận định, không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng người gốc Á và các đảo Thái Bình Dương cho nền kinh tế số một thế giới, dù chỉ chiếm chưa đến 7% dân số của “xứ cờ hoa”. Mức đóng thuế, chi tiêu dùng và đầu tư của các gia đình thuộc cộng đồng này khá cao, các doanh nghiệp do người gốc Á làm chủ góp phần tạo hàng triệu việc làm cho thị trường lao động Mỹ.
 
 Sau Thượng viện, dự luật chống tội ác nhằm người gốc Á còn cần vượt cửa ải Hạ viện, dự kiến trong cuộc bỏ phiếu được lên kế hoạch đầu tháng 5 tới. Những nỗ lực từ cả chính quyền và giới lập pháp được kỳ vọng thúc đẩy đoàn kết xã hội Mỹ, chống phân biệt và thù hận sắc tộc, theo tinh thần Ngày hàn gắn và hành động quốc gia, được phát động tại Mỹ vừa qua.