Tự động đối chiếu, xác thực thông tin công dân trên VssID

NDO -

Kết nối cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư giúp người dân đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội thuận tiện hơn từ ngày 1-6.

Tự động đối chiếu, xác thực thông tin công dân trên VssID

Cụ thể, hiện nay, Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư để xác thực thông tin công dân khi công dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Vì vậy, khi công dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, hệ thống tự động đối chiếu, xác thực thông tin do công dân kê khai, thông tin trong CSDL của BHXH Việt Nam đang quản lý (Họ tên, số CCCD, ngày sinh, giới tính) với thông tin được lưu trữ trong CSDL Quốc gia về dân cư.

Nếu thông tin đối chiếu trùng khớp, hệ thống không yêu cầu công dân đính kèm hình ảnh chụp CCCD.

Nếu thông tin đối chiếu không trùng khớp hoặc không có trong CSDL Quốc gia về dân cư, hệ thống yêu cầu công dân đính kèm hình ảnh giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/Hộ chiếu).

Bên cạnh đó, ứng dụng VssID đã được nâng cấp lên phiên bản 1.5.5, bổ sung một số tính năng, nâng cao hiệu năng, trải nghiệm cho người dùng, đồng thời sửa lỗi phiên bản trước.

Cụ thể, phiên bản VssID 1.5.5 đã bổ sung tính năng: Nhập OTP khi gửi tờ khai đăng ký; bổ sung một số lưu ý khi đăng ký tài khoản; bổ sung “Hướng dẫn sử dụng” trong phần “Trợ giúp”; thực hiện xác thực thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư đối với trường hợp kê khai đăng ký tài khoản bằng số CCCD; khắc phục lỗi phiên bản trước.

Với phiên bản VssID 1.5.5, nếu người sử dụng tạo tài khoản VssID trên ứng dụng, khi thao tác đến bước gửi tờ khai sẽ xuất hiện một cửa sổ, yêu cầu người dùng nhập mã xác thực OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, bảo đảm số điện thoại đăng ký là “chính chủ”.

Cũng từ ngày 1-6, người dân đến khám, chữa bệnh được sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy. Đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB.

Việc này giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH, cơ sở KCB trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.