Phát huy tổ giám sát cộng đồng chống Covid-19

Nhiều ngày qua, hàng trăm con người đã âm thầm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm số lượng người đi - về. Trước mỗi thông tin cảnh báo nguy cơ dịch bùng phát hay khi tiếp nhận chỉ đạo truy vết F1, F2 thì hàng trăm con người lại tức tốc lên đường. Họ là thành viên tổ giám sát phòng, chống dịch Covid-19 các thôn, bản thuộc hai huyện vùng cao biên giới là Mường Ảng và Nậm Pồ của tỉnh Điện Biên…

Thành viên tổ giám sát cộng đồng bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở tham gia trực gác kiểm soát người ra vào địa bàn tại điểm chốt trên địa bàn.
Thành viên tổ giám sát cộng đồng bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở tham gia trực gác kiểm soát người ra vào địa bàn tại điểm chốt trên địa bàn.

Bà con là tai mắt chống dịch

Đó là ý kiến của lãnh đạo hai huyện Mường Ảng, Nậm Pồ khi trao đổi kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương. Tại buổi họp trực tuyến phòng, chống dịch do UBND tỉnh vừa tổ chức, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng - Nguyễn Hữu Hiệp cho biết: Tổng kết đợt cao điểm chống dịch đợt đầu năm 2021 đặc biệt là sau khi huyện Mường Ảng hoàn thành truy vết F1, F2, F3 của hai ca dương tính với Covid-19 thì Ban Chỉ đạo huyện thống nhất đánh giá, hoạt động tổ giám sát Covid-19  tại các bản hiệu quả, anh em làm việc rất trách nhiệm dù không một đồng công hay đồng thưởng. “Không ai khác mà chính người tại bản nắm rõ thực trạng công dân, nắm rõ số người đi - ở trong từng gia đình. Cho nên khi đội quân này gõ từng nhà thì con số chính xác và lịch trình đi về của từng người cũng chính xác đến từng phút”.

Chung ý kiến, Chủ tịch UBND huyện biên giới Nậm Pồ - Bùi Văn Luyện, dẫn chứng thêm: Tuyến biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa phận huyện Nậm Pồ dài 127 km, hiện bộ đội biên phòng (BĐBP) duy trì hoạt động của 22 tổ chốt cố định và lưu động tuần tra, kiểm soát ngăn chặn người vượt biên, nhập cảnh trái phép. Thời gian qua, hoạt động của các tổ, chốt này rất hiệu quả, song trong kết quả chung phải khẳng định có sự hỗ trợ, góp sức trách nhiệm của thành viên các tổ giám sát cộng đồng thôn, bản. Chính bà con là tai, là mắt, nắm tình hình mọi mặt từng gia đình cho nên nhà nào có dự định gì bà con đều nắm rõ và thông tin kịp thời đến BĐBP, chính quyền địa phương. Do vậy, dù địa hình khó khăn, chia cắt song hàng nghìn người đi từ khắp nơi về Nậm Pồ đều được cập nhật, đưa đi cách ly đúng quy định.

Nhân rộng mô hình và cách làm

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đợt dịch lần này, UBND hai huyện Mường Ảng, Nậm Pồ đã chỉ đạo kích hoạt trở lại hoạt động tổ giám sát cộng đồng thôn, bản và đề nghị UBND các xã phải hết sức quan tâm động viên lực lượng này. Theo tinh thần đó, tại thời điểm hiện tại, huyện Nậm Pồ đã thành lập 121 tổ giám sát tại 121 bản (100% bản có tổ giám sát Covid-19  tại cộng đồng); huyện Mường Ảng có 118 tổ tại 118 bản trong toàn huyện. Chấp hành đầy đủ quy định phòng, chống dịch, mỗi thành viên tổ giám sát cộng đồng thôn, bản ở Nậm Pồ, Mường Ảng còn đồng thời thực hiện việc điều tra, rà soát các trường hợp F1, F2, F3 và các trường hợp đi công tác, làm ăn xa, đi học tập, du lịch các tỉnh thành trong nước, nước ngoài trở về địa phương; thông báo, vận động những người đã trở về địa phương khai báo y tế; giám sát công dân thuộc đối tượng cách ly tại nhà; hằng ngày báo cáo ban chỉ đạo xã tình hình công dân đi - về địa bàn và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Để bảo đảm người dân không xuất - nhập cảnh trái phép, ngăn nguy cơ lây nhiễm bệnh, mới đây Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã quyết định thành lập thêm bảy tổ, chốt tăng cường trên hai tuyến biên giới. Như vậy, hiện tại Điện Biên đã có 76 tổ, chốt cố định, lưu động với sự tham gia của hơn 400 cán bộ, chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng ngày đêm tuần tra canh gác. Song Đại tá Trần Nam Trung - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên cũng thẳng thắn nói rằng, thông tin từ cơ sở mới là quan trọng bởi chẳng ai rõ người trong bản bằng người trong bản. Mà làm tốt việc này, chính là lực lượng tổ giám sát cộng đồng. Đại tá Trần Nam Trung đề nghị: Các huyện quan tâm củng cố, rà soát, kiện toàn tổ giám sát cộng đồng; cùng với đó cần thống nhất tên gọi, chức năng tổ giám sát cộng đồng. Đặc biệt trong thời điểm việc quản lý tạm trú, tạm vắng là vô cùng quan trọng thì thành lập tổ giám sát cộng đồng sớm ngày nào sẽ càng tốt ngày đó, để công tác phòng, chống Covid-19  của địa phương đạt hiệu quả mọi lúc, mọi nơi và trên mọi địa bàn.

 Đề nghị các huyện học tập cách làm như huyện Nậm Pồ, Mường Ảng, Đại tá Trần Nam Trung phân tích, tuyến biên giới thuộc tỉnh Điện Biên dài hơn 455 km, nhiều đường mòn, lối mở; người dân hai bên biên giới tuy khác quốc gia nhưng lại cùng dân tộc, có mối quan hệ họ hàng, cho nên thói quen qua lại thăm thân không thể thay đổi trong một sớm một chiều. Nhất là trong điều kiện dịch dã diễn biến phức tạp tại các tỉnh Bắc Lào thì một bộ phận người dân bên kia vì tâm lý lo lắng nên rất muốn sang nhà người thân… lánh tạm.