Đường hoa xuân thắm tình

Một chợ hoa thu nhỏ, một chợ phiên đầy yêu thương xuất hiện ngay những ngày cuối năm trong một nơi mà người ta tưởng như chỉ có đau buồn, bệnh tật.

Đường hoa xuân giúp tăng sức khỏe tinh thần và niềm vui cho các bệnh nhân và người chăm sóc.
Đường hoa xuân giúp tăng sức khỏe tinh thần và niềm vui cho các bệnh nhân và người chăm sóc.

“Mau hết bệnh!”

Chiều cuối năm, khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) vẫn chưa thôi quá tải. Tuy nhiên, do ngoài giờ làm việc, vả lại tiết trời se se nên vợ chồng ông V.T.Q. (63 tuổi, quê Bến Tre) ngắm đường hoa ngay trong bệnh viện. Nhìn chậu vạn thọ khoe sắc cam trong chùm lá xanh mướt mát, ông Q. đòi vợ cho hình “seo phì” gửi về nhà. Ngồi trên xe lăn, phía sau là người vợ đẩy xe, ông Q. tươi cười: “Đường hoa đẹp lắm, nhờ đường hoa này mà mau hết bệnh đó. Tui chụp mấy tấm nầy gửi dìa quê cho sắp nhỏ an lòng. Tết nhứt đến nơi rồi mà phải điều trị, chỉ thương y, bác sĩ đã phải chăm lo người bệnh (NB), còn bỏ công bỏ sức ra làm đường hoa cho chúng tôi ngắm!”.

Gần đó, bệnh nhi P.V.L (Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim) cùng cha mẹ chụp hình đường hoa. Do đã nằm nhiều trên giường bệnh, bé L. vui ra mặt khi chạm tay vào các tiểu cảnh, chậu hoa khoe sắc nào cúc, thược dược, mào gà… Ngắm nhìn khung cảnh hạnh phúc ấy, Ths Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy vui lây: “Làm nhiều việc nhân văn hơn cho NB, chính là giúp tâm hồn ta trong sáng, thấy nụ cười của họ, là thấy cuộc đời bớt nghiệt ngã, bớt khó khăn”.

Vừa quẹo vào cổng sau Bệnh viện Chợ Rẫy, từ đoạn nối đường Thuận Kiều, nhiều người bất ngờ và thích thú với không gian trải dài 200 m tràn hoa tươi, tiểu cảnh, đẹp như không gian trưng bày của đường hoa xuân. Theo Ths Hiển, đây là sản phẩm do 75 đơn vị, khoa phòng của bệnh viện tham gia thiết kế, tự do trưng bày hoa đủ mầu sắc, quy tụ gần 30 tiểu cảnh sinh động. Với nhiều chủ đề khác nhau, mỗi tiểu cảnh mang ý nghĩa riêng nhưng tựu trung là mang niềm tin, hạnh phúc cho năm mới, cầu mong mọi người được bình an, hạnh phúc trong năm mới. Đứng cạnh hình ảnh một chú chuột dễ thương, anh M.V.T. (quê Đồng Tháp) một tay vén tóc, tay kia kéo áo NB cho thẳng, nói: “Chuột là biểu tượng của năm Canh Tý 2020, hy vọng năm sau, tui may mắn hơn. Chụp hình ở đây rất khuây khỏa, chiều chiều ra đây ngồi ngắm xuân đến, thấy mình còn may mắn vì gặp bệnh viện có tâm, bác sĩ có tầm”.

Trên đường hoa, người ta còn bắt gặp những dòng viết đầy hy vọng yêu thương, như mơ ước của chị T.T.T.N, một trong những người nhà NB gửi đến cha mẹ của mình. Mong ước ấy cũng được thể hiện ở đường hoa: “Con thương mẹ cha lắm. Mẹ mau khỏe lại nha, thấy cha mẹ ngồi ăn cơm con vui lắm. Đứng dậy quay đi và ngoảnh lại còn thấy cha mẹ, con mừng lắm. Con biết rằng, mỗi một lần Tết đến thì cha mẹ lại thêm một tuổi, vết thời gian cũng in hằn. Con hạnh phúc vì kiếp này được làm con của cha mẹ”.

Nét xuân thắm tình

Theo Công đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy, ngoài hình ảnh, hoa cỏ mùa xuân, ban tổ chức còn viết, kẻ các nội dung phòng ngừa tai nạn giao thông, như: “Đã uống rượu bia - không lái xe” (Khoa Cấp cứu); “Chúng tôi yêu bạn, yêu nhất là lá gan của bạn” (Khoa Viêm gan)… Ngoài ra, hình ảnh ruộng lúa, mái lá, cầu tre, ao quê, nồi bánh tét bên bếp lửa... cũng được lựa chọn để trang trí, mang không gian Tết Nam Bộ đến gần với NB và người nhà. Ngoài ra, đường hoa còn có không gian để các NB, người nhà, nhân viên y tế ghi và treo lên những tấm thiệp mang theo lời chúc năm mới, lời gửi gắm yêu thương đến mọi người...

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy làm đường hoa trong khuôn viên, hoạt động này sẽ kéo dài đến hết mồng 4 Tết và sẽ diễn ra hằng năm. Đặc biệt sắp tới, bệnh viện còn có chương trình dành cho văn nghệ sĩ khó khăn, văn nghệ sĩ nghèo chẳng may gặp bệnh tật... Theo bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, việc thực hiện đường hoa là một phần trong kế hoạch hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước hòa bình yên vui; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về đổi mới thái độ phong cách nhân viên y tế gắn liền môi trường bệnh viện văn minh, xanh, sạch, đẹp. Đường hoa sẽ tạo nên hình ảnh mùa xuân vui tươi yên bình, tin tưởng, mong mọi điều tốt đẹp đến với NB, người nhà và toàn thể cán bộ nhân viên y tế trong bệnh viện.