Bữa ăn an toàn cho người lao động

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn đang là nỗi lo chung của toàn xã hội. Đối với người lao động (NLĐ) cũng vậy. Một mặt, họ tự nâng cao nhận thức để bảo vệ mình và gia đình trước nỗi lo mất an toàn thực phẩm, mặt khác, các doanh nghiệp đã chủ động vào cuộc, chăm lo sức khỏe cho công nhân…

Khi Công đoàn giám sát, bữa ăn của NLĐ cải thiện về chất lượng.
Khi Công đoàn giám sát, bữa ăn của NLĐ cải thiện về chất lượng.

“Con nhà nông không ngại trồng trọt!”

Anh Lê Minh Chiến, công nhân Công ty TNHH Triom Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) chưa lập gia đình nên rất chịu khó đi chợ, nấu ăn. Anh cho biết, thời gian gần đây, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố của cả nước, điều đó khiến không ít người hoang mang, lo sợ sử dụng phải thịt lợn bị bệnh dịch này. Nhưng tôi đã chủ động tìm hiểu thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết được, bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây truyền và gây bệnh cho người.

Thói quen chọn thực phẩm của anh Chiến là tránh mua phải thực phẩm không rõ nguồn gốc, không chỉ riêng thịt lợn mà tất cả các loại rau, củ, quả và các loại thịt, cá khác, nên cần tìm đến các cở sở cung cấp thực phẩm uy tín để mua. “Tuy giá cả các mặt hàng có chênh lệch so ngoài chợ cóc nhưng bảo đảm và yên tâm hơn nhiều”, anh Chiến nói.

Không chỉ tìm mua thực phẩm tại các cửa hàng uy tín, nhiều công nhân chung xóm trọ còn tận dụng những khoảng đất trống nơi mình ở để trồng rau với mục đích có rau an toàn để dùng và tiết kiệm được một khoản chi phí.

Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Minh Trí, (KCN Vĩnh Tuy, Hà Nội) chia sẻ: “Khi mới được chuyển về khu nhà ở dành cho công nhân, mỗi lần đi làm, tôi đều để ý thấy những bãi đất trống nằm trong khuôn viên khu nhà ở cỏ mọc um tùm, có bãi đất còn biến thành nơi để người ta xả rác bừa bãi. Cảm thấy hoang phí nên tôi và các bạn đã mua dụng cụ về để làm cỏ, xới đất và mua các giống rau về gieo trồng, chăm sóc. Chúng tôi đều là con nhà nông nên không hề ngại trồng trọt. Đến nay, đã được hơn một năm, những luống rau của chúng tôi nào là rau cải, rau muống, rau lang, rau ngót, cà chua, su hào… đã được thu hoạch bao nhiêu lần. Mỗi khi đi chợ tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền mua rau mà rau mình trồng lại bảo đảm, không sợ thuốc kích thích!”.

Ngoài ra, nhiều công nhân còn trông cậy vào nguồn cung cấp thực phẩm ở quê để bảo đảm an toàn. Vợ chồng anh Trần Văn Trí (quê Yên Bái) chia sẻ, do nuôi con nhỏ lại luôn lo lắng sẽ mua phải những thực phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc và sợ nhất là mua phải thực phẩm có chất kích thích nên vợ chồng anh đã nhờ bố mẹ ở quê gửi đồ xuống Hà Nội để gia đình anh sử dụng.

“Ở quê, cả hai bên nội ngoại nhà tôi đều làm nông nghiệp, trồng rau và chăn nuôi, chính vì thế, nguồn thực phẩm vợ chồng tôi sử dụng đều do hai bên nội ngoại “tài trợ”. Sử dụng thực phẩm do gia đình cung cấp bao giờ cũng an toàn, yên tâm và tiết kiệm chi phí hơn. Mỗi tuần, bố mẹ lại gửi đồ xuống một lần, vợ chồng tôi cũng sắm một tủ lạnh để tích trữ đồ cho cả tuần. Nhờ đó mà bữa cơm gia đình lúc nào cũng bảo đảm an toàn, đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hai vợ chồng tiết kiệm được một khoản kha khá”, anh Trí chia sẻ.

Vì người lao động

Có dịp thăm khu vực nấu ăn và phòng ăn dành cho NLĐ của nhiều công ty đang hoạt động trong các KCN - CX Hà Nội, chứng kiến NLĐ được ngồi ăn ở một không gian thoải mái, sạch sẽ, thoáng mát, được phục vụ chu đáo và chất lượng bữa ăn bảo đảm hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng… đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa tổ chức Công đoàn với người sử dụng lao động (NSDLĐ) để quan tâm và chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Đặc biệt, Công đoàn đã tham gia thương lượng với NSDLĐ để nâng cao chất lượng bữa ăn ca, tham gia giám sát chất lượng bữa ăn để cho NLĐ có những bữa ăn ngon, hợp vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ông Chu Xuân Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Roki Việt Nam (KCN Nội Bài) cho biết, công đoàn công ty đã thương lượng với NSDLĐ để tăng tiền cho mỗi suất ăn ca và đưa vào điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể của công ty.

Hiện nay, mỗi suất ăn ca của NLĐ trong Công ty TNHH Roki Việt Nam có giá 26.000 đồng/suất, công ty đã thuê riêng một đơn vị để nấu ăn, phục vụ NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn công ty cũng tham gia vào việc giám sát chất lượng bữa ăn ca. Mọi nguồn nguyên liệu, thực phẩm đều được kiểm tra và phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, khâu chế biến cũng phải vệ sinh. Không chỉ tham gia giám sát và thương lượng để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ, cán bộ Công đoàn của nhiều công ty còn trực tiếp tham gia đóng góp, điều chỉnh thực đơn để bảo đảm chất dinh dưỡng và giúp NLĐ được ăn ngon miệng hơn.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long (KCN Thăng Long, Hà Nội), cán bộ Công đoàn là chị Đào Thị Đông, Trưởng ban Nữ công, đồng thời được phân công phụ trách việc kiểm soát, giám sát chất lượng bữa ăn ca của NLĐ trong công ty đã tham gia thay đổi, sắp xếp các món ăn trong thực đơn của bữa ăn ca để làm sao mọi bữa ăn đều bảo đảm dinh dưỡng mà NLĐ không bị chán, ngán.

“Mặc dù công ty đã thuê riêng một đơn vị để phục vụ bữa ăn ca cho NLĐ nhưng thực tế, thực đơn của bữa ăn không đa dạng, nhiều NLĐ không mặn mà với bữa ăn ca, thường xuyên để thừa đồ ăn gây lãng phí và đặc biệt là gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của NLĐ. Chính vì thế, tôi đã chủ động đề xuất và tham gia thay đổi thực đơn sao cho vẫn với số tiền ăn đó nhưng đa dạng các món ăn để NLĐ không bị chán, ngán và quan trọng là vẫn bảo đảm dinh dưỡng. Sau khi thay đổi thực đơn bữa ăn ca, NLĐ trong công ty đã có những bữa ăn ngon miệng hơn, thực phẩm không còn dư thừa và tâm lý phấn khởi hơn, chắc chắn sức khỏe sẽ bảo đảm và năng suất lao động sẽ cao hơn”, chị Đào Thị Đông bày tỏ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công ty tại KCN Thăng Long (Hà Nội) đã làm rất tốt việc duy trì và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho NLĐ như Công ty Canon đã thuê từ ba đến bốn đơn vị chuyên phục vụ bữa ăn ca cho NLĐ, nhờ đó họ có thể tự do lựa chọn món ăn phù hợp với khẩu vị của bản thân. Khi hỏi về chất lượng bữa ăn ca tại nhiều công ty khác như Yamaha, Toto…, NLĐ cũng bày tỏ sự hài lòng và đánh giá rất cao. Tuy nhiên, tại một số công ty, NLĐ vẫn phản ánh về chất lượng bữa ăn ca.

Chị Đỗ Thị Nga, công nhân ở bộ phận QA, Công ty TNHH Daiwa Plastics Thăng Long chia sẻ: “Từ khi Công đoàn tham gia giám sát và điều chỉnh thực đơn của bữa ăn ca, chúng tôi đã được ăn những suất cơm ngon hơn với những món ăn đa dạng, đủ dinh dưỡng. Nhờ đó mà chúng tôi rất ít khi bỏ bữa hay để dư thừa thức ăn”.