Sợ lắm ý thức “phượt thủ”

Bạn đọc viết:

Hồ Văn Phương (TP Sơn La, tỉnh Sơn La)

“Phượt” là cụm từ chỉ những nhóm du lịch “bụi” hay du lịch bình dân, có thể dừng chân ăn uống, ngủ nghỉ ở bất cứ nơi nào. Có lẽ vì tính chất tự do, mà phong trào “phượt” ngày càng trở nên quen thuộc, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, sự thoải mái ấy dường như đang tỷ lệ nghịch với ý thức của một bộ phận “phượt thủ”.

Trên các trang mạng xã hội hay phương tiện truyền thông, thỉnh thoảng lại xuất hiện hình ảnh các “phượt thủ” dẫm nát thảm hoa, dàn hàng ngang di chuyển trên đường, phóng tốc độ cao hàng trăm km/giờ và thậm chí chặn đường như đoàn xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ... Thực tế, việc này diễn ra rất nhiều, nhưng báo chí và truyền thông chỉ ghi lại được một phần nhỏ. Công tác ở nhiều địa phương thuộc tỉnh Sơn La, tôi đã quá quen với cảnh những đoàn “phượt” để lại hình ảnh không đẹp trên những cung đường Tây Bắc, nhất là tại “vua đèo” Ô Quý Hồ. Vô tư đốt lửa ngay trên thảm cỏ khô rồi để lại vô số rác rưởi; căng lều trải bạt, dựng xe máy nằm ngủ ngay trên các khúc cua “tay áo”… Không chỉ những đoạn đường chênh vênh mép vực tại các đoạn đường thẳng nhiều “phượt thủ” ỷ mình có xe phân khối lớn tha hồ phóng với tốc độ kinh hoàng, rú ga vang rừng núi. Thời gian qua, trên những phương tiện thông tin đại chúng còn xuất hiện hình ảnh của những đoàn “phượt thủ” ngang nhiên chặn đường người dân như thể đoàn xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ.

Chính vì tránh những đám người nằm la liệt giữa đường mà tôi có lần suýt lao xuống vực sâu trong đêm tối. Không hiểu nếu tôi đang điều khiển một chiếc xe tải, thì tính mạng họ sẽ ra sao? Ở các địa bàn vùng cao, lực lượng chức năng rõ ràng không đủ quân số để “canh” khắp các cung đường đèo. Do đó, ý thức kém của những “phượt thủ” kiểu như vậy không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính họ mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương.