Quán trà đá phớt lờ nguy cơ dịch bệnh

Bạn đọc viết:

Lê Trung Chiến (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội)

Trà đá vỉa hè là một trong số các địa điểm công cộng buộc phải tạm dừng hoạt động nhằm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của UBND TP Hà Nội kể từ 0 giờ ngày 1-8. Thế nhưng, dù đã 10 ngày trôi qua, nhiều địa bàn vẫn tồn tại vô số quán trà đá cố tình “phớt lờ”, thậm chí hoạt động nhộn nhịp hơn bình thường.

Quan sát trong thực tế có thể nói rằng, lệnh cấm nêu trên dường như chưa tiếp cận đầy đủ tại nhiều nơi thuộc các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và thậm chí cả một số quận ở khu vực trung tâm. Đa phần, những quán trà đá này nằm khuất lấp trong những con ngõ nhỏ hoặc khu phố mới mở. Điển hình như tại hệ thống ngõ ngách ở phố Trung Kính (quận Cầu Giấy), Vũ Hữu (quận Thanh Xuân), khu vực chung cư phường Hà Cầu (quận Hà Đông), những con ngõ nhỏ rải rác trên khắp các trục đường Khâm Thiên, Đê La Thành (quận Đống Đa). Không khó để nhận ra rằng, các quán trà đá vẫn hoạt động nhộn nhịp, cả chủ và khách tại quán hầu như chẳng ai đeo khẩu trang, găng tay hoặc giữ khoảng cách an toàn. Hiếm lắm mới thấy một vài người khách đi xe máy tới uống nước có đeo khẩu trang, nhưng cũng ngay lập tức tháo ra hoặc kéo tụt xuống cằm rồi ngồi chuyện trò rôm rả. Cảm tưởng rằng, họ đang sống trong một không gian không hề có mầm mống, nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm hoặc bản thân họ có khả năng miễn nhiễm.

Ở thời điểm TP Hà Nội xuất hiện những ca lây nhiễm tại cộng đồng trở lại đầu tiên ở đợt bùng phát mới đây, thông tin người mắc Covid-19 hút chung thuốc lào với nhiều người tại quán trà đá đã khiến chúng ta “nổi da gà”. Thì nay, tại những quán trà đá vỉa hè kia, dễ dàng thấy ống điếu được truyền tay hết người này tới người khác trong sự bình tĩnh lạ lùng. Lệnh tạm dừng hoạt động rõ ràng đã được ban hành từ lâu, tại sao các cơ quan chức năng vẫn thả nổi những nguy cơ rõ “mười mươi” như vậy?