Kiểm soát hoạt động các cây xăng trên quốc lộ

Bạn đọc viết:

Nguyễn Phạm Như Hoa (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ)

Đối với những người thường xuyên di chuyển trên các tuyến quốc lộ, những điểm kinh doanh xăng dầu (trạm, cây xăng) nằm rải rác luôn được coi là việc rất “tiện”. Thế nhưng, ít ai biết rằng, một trạm xăng thường phải được kiểm định, xét duyệt kỹ lưỡng về tiêu chuẩn, vị trí, chất lượng phục vụ... trước khi cấp phép hoạt động. Việc đó hoàn toàn nhằm mục đích bảo vệ nhu cầu, quyền lợi chính đáng của khách sử dụng dịch vụ và tính mạng người tham gia giao thông, người dân sống chung quanh trạm xăng.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, hiện nay có nhiều điểm kinh doanh xăng dầu vẫn “mọc” lên ở những vị trí “kỳ lạ” như đoạn cua nguy hiểm, nơi khuất tầm nhìn, khu vực giao cắt có nhiều người qua lại... trở thành “điểm đen” giao thông, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Càng ở những cung đường vắng vẻ, quy trình xây dựng, đấu nối trạm xăng vào quốc lộ càng bát nháo, bừa bãi. Đầu tiên, chủ trạm xăng sẽ “lách luật” bằng cách xin cấp phép xây dựng trên địa bàn hành chính một cách chung chung rồi thi công gần quốc lộ. Khi “ván đã đóng thuyền”, các cây xăng này sẽ âm thầm đục phá, tháo gỡ lan can, ta-luy phòng hộ rồi xây mặt bằng kiên cố, gắn biển lấn ra ngoài đường để chào mời khách hàng.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều tài xế dừng đỗ, bẻ lái đột ngột để rẽ vào các trạm xăng đặt không đúng vị trí an toàn, chưa được cấp phép đấu nối vào quốc lộ. Trên một tuyến đường được phép lưu thông với tốc độ 70 - 90 km/giờ, cách điều khiển phương tiện nêu trên đã gây rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến nhiều người thiệt mạng, tài sản bị hủy hoại nặng nề. Tôi cho rằng, đây là lỗ hổng không hề nhỏ trong công tác quản lý, cần sự phối hợp nghiêm túc, giải quyết triệt để từ chính quyền các địa phương và cơ quan quản lý giao thông đường bộ, tránh để tiếp diễn tình trạng mập mờ, “đá bóng trách nhiệm” trên sự an nguy của người dân.