Chất lượng suất ăn nhà tàu

Gắn bó với những toa tàu qua nhiều lượt hành trình, hành khách cảm nhận được sự đổi mới tích cực của ngành đường sắt trong những năm gần đây, như: thời gian chạy tàu khá đúng giờ, hành trình chạy tàu không chậm quá nhiều so trước, nhà vệ sinh trên tàu thường xuyên được dọn sạch sẽ, cung cách phục vụ của tiếp viên ân cần chu đáo hơn, các toa tàu có nước nóng phục vụ hành khách...

Tuy nhiên, điều mà nhiều hành khách có thể nhận thấy, và chưa thật sự hài lòng, đó là suất ăn phục vụ trên nhiều chuyến tàu còn sơ sài, chất lượng đồ ăn còn kém, chưa kể giá cả cũng không rẻ.

Nhiều hành khách không ăn cơm của nhà tàu, không có nghĩa là nhịn đói, mà mọi người thường tìm cách mua cơm nóng tại các ga mà tàu có dừng lại để đón trả khách. Ở đó có nhiều quán hàng bán cơm với giá chỉ 20 - 25 nghìn đồng, chất lượng đồ ăn khá ổn, cơm, canh, đồ ăn lại nhiều hơn suất ăn phục vụ trên tàu. Chính vì cơm trên tàu ít, không ngon, lại đắt hơn so cơm bán ở nhà ga, nên không ít hành khách đã thoái thác không ăn cơm trên tàu, mà chọn cách mua tại ga tàu dừng, đỗ. Có một số ít hành khách không ăn cơm nhà tàu với lý do tiết kiệm tiền bạc, khi họ chuẩn bị sẵn mì tôm tới bữa pha nước nóng để ăn, hay lót dạ bằng bánh trái, hay các đồ ăn vặt mà họ chuẩn bị sẵn từ nhà...

Thật ra, xét cho cùng thì trong lúc mà giá cả đều đắt đỏ như hiện nay thì với giá vài chục nghìn đồng cho một suất ăn, nhất là suất ăn phục vụ trên tàu cũng là chấp nhận được. Tuy nhiên, cái đắt ở đây là chất lượng suất ăn còn thiếu hợp lý. Chính vì thế, nhiều khi, chuẩn bị tới bữa ăn chính, tiếp viên phục vụ suất ăn trên tàu đi dọc các toa xe để mời gọi hành khách đăng ký ăn cơm, cả toa chỉ có dăm ba người đăng ký mua suất ăn, còn phần nhiều người lặng im, không phản ứng.

Thiết nghĩ, để đông đảo hành khách đi tàu sử dụng suất ăn của nhà tàu một cách thuận tiện, yên tâm, ngành đường sắt cần phải chú trọng tới chất lượng suất ăn để làm sao không chỉ đầy đặn, phong phú, mà chất lượng cũng bảo đảm ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm... Khi suất ăn trên tàu ngon, có giá cả hợp lý, dám chắc chắn là hành khách sẽ coi đó là một lựa chọn ưu tiên.