TP Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Bên cạnh việc Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh chủ trì cụm thi số hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thì hơn 20 trường đại học (ĐH) lớn của thành phố còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ các địa phương tổ chức kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, các khâu chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất.

Thí sinh nghe phổ biến quy chế tại kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Thí sinh nghe phổ biến quy chế tại kỳ thi THPT quốc gia 2017.

127 điểm thi rải đều

Thành phố đã bố trí 127 điểm thi rải đều khắp 24 quận, huyện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc di chuyển của thí sinh (TS), phụ huynh. Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn tại các điểm thi, khu vực thi được kiểm tra cẩn thận. Bảy cơ sở giáo dục ĐH đã được huy động tham gia hỗ trợ trong kỳ thi năm nay gồm ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh, các trường ĐH Y dược, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hoa Sen, ĐH Văn Hiến và ĐH quốc tế Hồng Bàng.

Tổng số cán bộ coi thi, giám sát, thanh tra của kỳ thi là gần 8.000 người (50% là cán bộ, giảng viên của các trường ĐH và 50% là giáo viên tại các trường THPT trên địa bàn). Năm nay, TP Hồ Chí Minh có 79.153 TS đăng ký tham gia thi. Khu vực in sao đề thi, máy móc, nhân lực cũng đã sẵn sàng để đáp ứng một khối lượng đề thi khổng lồ cho tất cả các môn thi.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác phối hợp các đơn vị cũng đang được triển khai nhịp nhàng nhằm mang lại một kỳ thi an toàn, tiết kiệm nhất. “Chúng tôi đã làm việc nhiều lần với các trường ĐH và cũng đã tiến hành tập huấn. Nhìn chung công tác phối hợp rất tốt. Không chỉ bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện đi lại thuận tiện nhất mà thành phố còn có nhiều hoạt động hỗ trợ TS và phụ huynh trong suốt kỳ thi này”.

Là một trong những trường ĐH được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 với Sở GD&ĐT thành phố, Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho hơn 400 cán bộ, giảng viên sẵn sàng phục vụ công tác coi thi, giám sát, thanh tra tại các điểm thi ở quận 3 và quận Bình Thạnh vào cuối tháng 6 này. “Chúng tôi đã tập huấn kỹ lưỡng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên coi thi, giám sát nhằm tạo môi trường thi thoải mái nhất cho TS nhưng vẫn bảo đảm tính công bằng, và quan trọng phải tuân thủ đúng quy chế mà Bộ quy định”, TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Hơn 20 trường ĐH chuẩn bị cho việc coi thi

Năm nay, Bộ GD&ĐT phân công hơn 20 trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức kỳ thi với Sở GD&ĐT nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực phía nam và Tây Nguyên. Từ nhiều tháng nay, các trường đã chủ động phối hợp, tiến hành tiền trạm để bảo đảm tốt nhất chất lượng coi thi, giám sát tại các điểm thi được phân công. Cũng như năm 2017, năm nay, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ phối hợp tỉnh Tây Ninh tổ chức kỳ thi. Do số lượng TS đăng ký năm nay tăng mạnh nên trường cũng bổ sung đội ngũ cán bộ coi thi. Nhà trường cử gần 450 cán bộ, giảng viên phục vụ công tác này vào cuối tháng 6 tới. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, các khâu chuẩn bị đã được nhà trường thực hiện rất kỹ. “Chúng tôi chú trọng từ khâu tiền trạm khu vực thi, kiểm tra cơ sở vật chất, phòng ốc đến nơi ăn, chốn ở cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Với những kinh nghiệm có được trong các năm qua, chúng tôi tin rằng sẽ hỗ trợ tốt nhất cho ngành GD&ĐT Tây Ninh trong kỳ thi này”.

Năm 2018, tỉnh Bình Thuận có gần 11.800 TS tham gia kỳ thi THPT quốc gia với tổng cộng 26 điểm thi. Theo phân công, 400 cán bộ, giảng viên Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh sẽ phục vụ công tác coi thi và giám sát tại 16 điểm thi phân bố đều ở các huyện. Nhà trường còn hỗ trợ chi phí đi lại cho 251 TS của huyện đảo Phú Quý ở tỉnh Bình Thuận với mức hỗ trợ 250.000 đồng/TS để động viên tinh thần các em bước vào kỳ thi quan trọng này.

PGS, TS Phạm Minh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Mở cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, công tác phối hợp, tiền trạm hay khâu hậu cần cơ bản đã được chuẩn bị xong. Nhà trường đã sẵn sàng cho công tác đi tỉnh coi thi trong tuần này.