Mùa tuyển sinh với nhiều điểm mới

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học (ĐH) tại TP Hồ Chí Minh đã công bố Đề án tuyển sinh dự kiến năm 2020 với nhiều điểm mới. Tăng chỉ tiêu (CT) cho các kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL), bổ sung thêm phương thức xét tuyển (XT) mới, mở thêm ngành và hướng tới ngưng đào tạo bậc cao đẳng (CĐ) là hướng mà nhiều trường đang muốn làm để nâng cao chất lượng nguồn tuyển cũng như tăng chuẩn đầu ra.

Đào tạo khoa học công nghệ cao là ngành học mới đang được nhiều trường triển khai.
Đào tạo khoa học công nghệ cao là ngành học mới đang được nhiều trường triển khai.

Tăng chỉ tiêu với các kỳ thi ĐGNL

Là đơn vị thực hiện rất hiệu quả việc tổ chức thi và XT dựa vào các bài thi ĐGNL, năm 2020, Trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự kiến chỉ tiêu xét tuyển (CTXT) cho hình thức tuyển sinh này. Theo đó năm nay, ĐH này sẽ tăng khoảng 10% CTXT theo kết quả kỳ thi ĐGNL, tối đa có thể chiếm nửa CTXT còn các trường thành viên tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu mà chủ động điều chỉnh tỷ lệ XT dựa theo hình thức này. Với khoảng 3.500 CT, năm 2020, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, một thành viên thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ dành 40% CTXT cho hình thức thi ĐGNL, tăng 10% so năm 2019. Bên cạnh việc thay đổi tỷ lệ của các phương thức XT, đây cũng là năm đầu tiên trường này quyết định XT bằng kết quả các kỳ thi quốc tế hoặc XT những thí sinh tốt nghiệp THPT ở nước ngoài với chỉ tiêu khoảng 1%.

Nếu như các trường ĐH công lập XT chủ yếu dựa vào kết quả ĐGNL của ĐHQG TP Hồ Chí Minh thì nhiều trường ĐH ngoài công lập muốn chủ động nguồn tuyển thông qua kỳ thi ĐGNL do mình tự tổ chức. Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành hay Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng… cho biết, sẽ tăng CTXT của kỳ thi ĐGNL riêng. Cụ thể, năm 2020, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến dành 15% trong tổng số gần 6.300 CT cho phương thức XT dựa theo kỳ thi đầu vào của trường để chọn lựa những sinh viên phù hợp. Trường này cho biết năm nay sẽ công bố kỳ thi sớm hơn để thí sinh chủ động trong việc đăng ký dự thi. Kỳ thi ĐGNL do Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-7-2020 với hình thức trắc nghiệm. Năm nay, trường sẽ điều chỉnh tăng CTXT theo hình thức này thay vì chỉ 5% như năm 2019. “Kỳ thi ĐGNL này áp dụng cho tất cả các ngành, nên thí sinh có nguyện vọng XT ngành nào của trường cũng đều có thể đăng ký tham dự. Chỉ cần các bạn tốt nghiệp THPT và có kết quả thi đạt mức điểm chuẩn do trường quy định đối với từng ngành là có thể trúng tuyển. Hiện tại, trường đang trong giai đoạn chuẩn bị về kế hoạch nhân sự, ngân hàng đề thi, thang điểm... Việc tổ chức kỳ thi nhằm mang đến cho thí sinh thêm cơ hội xét tuyển, mở rộng cánh cửa vào đại học đúng ngành yêu thích”, Ths. Nguyễn Thị Xuân Dung, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết.

Thêm nhiều ngành mới

Tiếp tục bám sát nhu cầu thực tế của thị trường lao động và những thay đổi có thể xảy ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mùa tuyển sinh năm 2020, nhiều trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh dự kiến có thêm nhiều ngành “thời thượng”. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành dự kiến tuyển sinh bốn ngành mới gồm: Kỹ thuật phần mềm; Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu; Quan hệ Quốc tế và Kinh doanh Quốc tế. Đại diện nhà trường cho biết, đây là những ngành học đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường lao động trong thời gian tới.

Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh dự kiến mở hai ngành mới là Kinh doanh thương mại và Ngôn ngữ Trung Quốc. Không chỉ bổ sung thêm một phương thức XT mới, năm 2020, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ mở sáu ngành mới là Toán ứng dụng, Toán tin, Vật lý y khoa, Kỹ thuật địa chất, Khoa học dữ liệu và Công nghệ vật liệu. Năm 2020, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tuyển khoảng 8.000 CT cho 33 ngành đào tạo, trong đó có hai ngành học mới gồm: IoT & Trí tuệ nhân tạo ứng dụng và Khoa học dữ liệu.

Cùng với việc bổ sung thêm ngành mới, nhiều trường ĐH còn thay đổi phương thức XT bằng học bạ THPT với những chuẩn mới để siết chặt chất lượng nguồn tuyển. Tăng thêm phương thức XT, điều chỉnh chỉ tiêu cho hình thức XT dựa vào các kỳ thi ĐGNL, mở thêm ngành học là cách mà nhiều trường ĐH triển khai để mở rộng kênh chọn lựa cho thí sinh, đồng thời sàng lọc những sinh viên phù hợp với định hướng đào tạo của trường.