Lớp học của thầy Sang

Là thạc sĩ quản lý giáo dục chuyên giảng dạy tiếng Anh, từng tiếp xúc nhiều phương pháp giáo dục tại nước ngoài, thầy Đỗ Cao Sang nhận thấy không có phương pháp nào tốt, tiết kiệm tài chính hơn tự học. Đó cũng là lý do nhiều năm nay, anh duy trì các lớp học trực tuyến (online) miễn phí để truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học viên khắp cả nước.

Các lớp học tiếng Anh diễn ra theo tiêu chí 70% online, 30% offline.
Các lớp học tiếng Anh diễn ra theo tiêu chí 70% online, 30% offline.

Từ lớp học đặc biệt…

Đều đặn vào tối thứ 5 hằng tuần, cô Nguyễn Thị Ly (quận 5, TP Hồ Chí Minh) đều mở phần mềm Zoom để tham gia lớp học tiếng Anh do thầy Sang sáng lập. Ở tuổi 66, sau khi nghỉ hưu ở nhà chăm cháu, cô mới có thời gian để quay lại với tiếng Anh, ngôn ngữ mà cô rất thích từ ngày còn trẻ nhưng chưa có điều kiện học đến nơi đến chốn.

“Là người lớn tuổi, thời gian đầu gặp nhiều trở ngại nhưng nhờ sự chỉ dạy của thầy Sang, tôi đã kiên trì học mọi lúc mọi nơi. Giờ, tôi có thể hát, đọc hiểu một số nội dung bằng tiếng Anh và đặc biệt là đồng hành cùng với cháu nội trong việc chinh phục tiếng Anh”, cô Ly hào hứng chia sẻ.

Cùng lớp với cô Ly còn có nhiều cụ ông, cụ bà “U70” khác vẫn chăm chỉ, đều đặn tích lũy kiến thức tiếng Anh mỗi ngày. Đặc biệt, trong cộng đồng tự học tiếng Anh còn không ít bạn nhỏ đang học tiểu học, các bạn sinh viên và thậm chí cả những bạn đã đạt đến trình độ nhất định, cũng vẫn chăm chỉ tìm kiến thức mới ở đây.

Chị Nguyễn Hòa, mẹ của hai bạn nhỏ đang học lớp 2 và lớp 6 chia sẻ: “Bản thân tôi vốn không biết một chữ tiếng Anh nào nhưng vẫn luôn mong muốn có thể cùng các con chinh phục ngoại ngữ này. Vì vậy, khi biết đến lớp học miễn phí của thầy Sang, cả ba mẹ con cùng quyết tâm tham gia. Hằng ngày, chỉ cần ở nhà, học theo giáo trình, tham gia các buổi học online do thầy Sang trực tiếp đứng lớp, rồi dành 30 phút sau đó cùng con làm bài tập, gia đình tôi đã có sự thay đổi vô cùng lớn”.

Theo chị Hòa, từ chỗ không biết gì, đến nay chị đã có thể phát âm thành thạo, sử dụng chuẩn trọng âm, nắm rõ ngữ pháp. Riêng hai con của chị ngày càng hứng khởi với việc học tiếng Anh và đặc biệt có được thói quen luyện tập hằng ngày, hằng giờ.

… đến cộng đồng tự học tiếng Anh

Từng có 15 năm giảng dạy tiếng Anh tại Học viện Ngoại ngữ quân sự, đặc biệt, được tiếp xúc với các phương pháp giáo dục ở các nước phát triển như Australia và Mỹ, thầy Sang nhận thấy có một bộ phận không nhỏ giới trẻ nói riêng và người Việt Nam nói chung đang bị loạn thông tin, thiếu phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. “Người ta chỉ học tiếng Anh đơn thuần mà không gắn với học những thứ bổ ích khác như vừa học vừa nghiên cứu lịch sử thế giới, tìm hiểu các danh nhân để noi theo, hay vừa học tiếng Anh vừa tìm hiểu địa lý, thiên văn, nghệ thuật…”, thầy Sang nói.

Năm 2013, sau khi làm nghiên cứu sinh ở Australia trở về, thầy Sang đã có ý tưởng mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí. Ban đầu là dạy tiếng Anh thông qua các bản tin thời sự quốc tế. Đến năm 2018, thầy chuyển hướng sang dạy tiếng Anh nói về các gương danh nhân thế giới và lịch sử thế giới. Cách dạy này của thầy tạo hứng thú cho học sinh mà không gây cảm giác nhàm chán. Qua lớp học miễn phí của mình, thầy hy vọng có thể góp phần kết nối các bạn trẻ với nhau trong tình yêu tri thức, hiểu biết và yêu môn học tiếng Anh hơn.

Từ một nhóm thành viên nhỏ, đến nay, cộng đồng tự học tiếng Anh (English Lights Your Home) đã trở thành một hội tự học tiếng Anh lớn mạnh, với sự tham gia của hàng nghìn gia đình đến từ mọi miền Tổ quốc, thậm chí cả từ nước ngoài. Bộ công cụ học tiếng Anh của hội cũng được hoàn chỉnh từ trình độ sơ cấp đến cao cấp, từ các buổi học online tương tác cho đến các khóa học kỹ năng mềm Xuperteens, Happky Kid hay các buổi hội thảo offline chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh đều đông người tham dự.

Nói về những điều làm được, thầy Sang cho biết: “Học tiếng Anh là cả một quá trình, không thể “ăn xổi”, không thể “cấp tốc”. Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy hầu hết những người giỏi tiếng Anh, phần lớn là do bản thân họ tự yêu thích, tự đam mê, tự tìm tòi. Nỗ lực trong họ chiếm đến 80 - 90%, thậm chí là 100%. Bản thân tôi cũng là một người trưởng thành từ việc tự học. Vì vậy, tôi muốn truyền lửa để học viên quay về tìm kiếm sự nỗ lực từ chính bản thân mình”.