Ước mơ an cư, lạc nghiệp

Hàng chục năm qua, người dân chốn Thượng thành, Huế không ngừng mơ về một nơi ở mới. Ước mong đó kéo dài từ năm này qua năm khác… Và rồi, cuối năm 2019 này, giấc mơ của hơn 500 hộ dân sắp thành hiện thực.

Những căn nhà tạm bợ trên Thượng thành.
Những căn nhà tạm bợ trên Thượng thành.

Sắp sang trang mới

Hơn 41 năm “sống treo” trên Thượng thành, bà Trần Thị Huệ (84 tuổi, trú đường Xuân 68, TP Huế, Thừa Thiên Huế) tâm sự, bấy lâu nay, gia đình bà sinh sống trong không gian chật chội. Căn phòng nhỏ chỉ đủ chỗ cho một chiếc giường và các vật dụng cần thiết đã trở thành “ngôi nhà” của gia đình người con bà sinh sống với bốn người.

Chỉ tay lên mái nhà có xuất hiện nhiều chỗ bị dột, bà Huệ thở dài: “Cuộc sống ở đây khó khăn lắm! Nhà vệ sinh còn nằm ngay trong nhà. Vào mùa mưa, căn nhà bị dột ở nhiều chỗ nên phải che chắn, còn mùa nắng thì nóng. Ở đây cực lắm nhưng phải chịu đựng vì không biết nhờ ai. Bây giờ đi đâu cũng không được do không có tiền”.

Thế nhưng, giờ đây, cuộc sống của bà Huệ cũng như hơn 500 hộ dân trong khu vực sắp sang trang mới. Cuối năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ di dời tất cả hộ dân sống trong khu vực Thượng thành để phục hồi, tôn tạo, bảo vệ và phát huy di sản Cố đô Huế, đồng thời, tạo điều kiện cho hàng trăm hộ dân có cuộc sống ổn định. Niềm tin của hơn 500 hộ dân sống ở khu vực Thượng thành càng được củng cố hơn sau khi được ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đi xem nơi ở mới khang trang, sạch sẽ… vào cuối tháng 10.

Nói về cuộc di chuyển này, ông Thọ cho hay: “Đây là cuộc đổi đời thật sự về nơi ở, an cư thì lạc nghiệp. Chúng ta sống ở đây đâu phải sống cho thế hệ chúng ta, mà sống cho thế hệ con cháu, sống cho cả thành phố Huế, sống cho di sản”.

Ông Thọ nói với người dân: “Sắp tới, sẽ di dời bà con ở khu vực Thượng thành. Tôi nghĩ, trong quá trình di dời, chắc chắn bà con sẽ cùng thành phố triển khai từng bước, bảo đảm làm sao bà con có điều kiện tốt nhất khi về ở nơi mới”.

“Quan trọng là chúng ta thể hiện sự đồng thuận, đồng lòng, quyết tâm cao cho quá trình thực hiện chủ trương của Chính phủ, của tỉnh, thành phố, bảo đảm được yêu cầu an cư lạc nghiệp. Đây là một mong muốn của bà con, của tỉnh mà lâu lắm rồi, hàng chục năm nay rồi đến thời điểm này mới có cơ hội để thực hiện”, ông Thọ nói thêm.

Ước mơ an cư, lạc nghiệp ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn người dân đi xem nơi ở mới.

Lời hứa nhà mẫu cho hộ nghèo

Vào giữa tháng 12, hơn 500 trong số 4.200 hộ dân ở khu vực 1 Kinh thành Huế sẽ được di dời. Còn đợt 2, đợt 3 sẽ diễn ra vào sang năm với hơn 2.200 hộ. Đợt 1 này sẽ làm kiểu mẫu, rút kinh nghiệm cho các đợt tiếp theo. Mục tiêu đến cuối năm 2020, toàn bộ người dân ở Eo Bầu, hộ thành hào, tuyến phòng lộ được di dời.

Để người dân sớm được di dời, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế nhanh chóng hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và lập phương án bố trí tái định cư; công khai, niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc trung tâm cho biết, từ ngày 30-11 đến 5-12, TP Huế phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kịp di dời đợt 1.

Chỉ còn một thời gian rất ngắn, công cuộc di dời dân sẽ được bắt đầu. Giờ đây, nhiều hộ dân không khỏi lo âu. Họ lo lắng về việc di chuyển đồ đạc nhiều, thuê nhà tạm ở đâu… Thuận Lộc là phường có số hộ dân di dời đông nhất trong đợt 1 này. Đến nay, phường này đã sẵn sàng các phương án chuẩn bị lực lượng để hỗ trợ người dân trong ngày di chuyển chỗ ở. Bà Phan Thị Cúc, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc nói: “Phường đã sẵn sàng mọi việc để người dân ổn định và đồng thuận rời đi”. Để người dân có tiền thuê nhà ở tạm cư, trong chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nêu rõ, về hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, thời gian hỗ trợ sáu tháng. Với hộ có số nhân khẩu từ bốn người trở xuống, được hỗ trợ tiền thuê nhà ở là hai triệu đồng/hộ/tháng; hộ có từ bốn nhân khẩu trở lên thì ngoài số tiền được hỗ trợ nêu trên; cứ một nhân khẩu tăng thêm được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/khẩu/tháng.

“Về bồi thường chi phí di chuyển khi Nhà nước thu hồi đất, trường hợp di chuyển chỗ ở dưới 5 km, được bồi thường năm triệu đồng; di chuyển chỗ ở từ 5 - 10 km được bảy triệu đồng; di chuyển chỗ ở trên 10 km được tám triệu đồng; di chuyển chỗ ở trong phạm vi thửa đất được ba triệu đồng”, ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Ngoài ra, thống kê cho thấy, giai đoạn 1 di dời dân cư khu vực Thượng thành có 32 hộ nghèo. Với người nghèo, họ không khỏi trăn trở câu hỏi trong trường hợp không đủ tiền để làm nhà theo mẫu sẽ phải làm sao?

Lãnh đạo UBND TP Huế khẳng định với người dân, đối với 32 hộ này, sau khi di dời mà không đủ điều kiện xây dựng nhà ở, ngoài khung chính sách hỗ trợ theo quy định, tỉnh và thành phố sẽ vận động các nguồn, kêu gọi mạnh thường quân để có thêm kinh phí xây dựng nhà ở cho người dân với hình thức “chìa khóa trao tay” theo thiết kế nhà mẫu. “Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là khi xây dựng khu dân cư mới tại đây, nhà phải theo mẫu để có một đô thị đẹp, khang trang, xanh, sạch, sáng, một đô thị mới kiểu mẫu mang tầm quốc gia. Tỉnh sẽ vận động từ nhiều nguồn để xây dựng nhà trẻ hiện đại, khu vui chơi giải trí và các tiện nghi khác để phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến nơi ở mới”, ông Phan Ngọc Thọ nói.

Để hiện thực hóa lời nói trên, ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã viết thư kêu gọi ủng hộ người nghèo thuộc dự án này. Lời kêu gọi của Bí thư Tỉnh ủy đã được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai ngay các hoạt động ủng hộ.

Nếu đúng như dự kiến, khi công cuộc di dời người dân bắt đầu, diện mạo khu vực Thượng thành sẽ trở nên thông thoáng hơn. Và đến năm 2025, hơn 4.200 hộ dân ở khu vực 1, Kinh thành Huế sẽ được di dời đến nơi ở mới khang trang hơn. Mong rằng từ đây, công tác chỉnh trang đô thị di sản được đẩy mạnh, tạo ra những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nơi người dân sẽ được di dời đến là khu dân cư phía Bắc Hương Sơ. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ có quy mô đầu tư là xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư bảo đảm nhu cầu sử dụng của người dân. Cụ thể gồm các hạng mục như: Đường giao thông; điện chiếu sáng; viễn thông; hệ thống cấp nước; thoát nước; cấp điện sinh hoạt...
Trong đó, dự án khu vực 1 có tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng, diện tích 4,98 ha, tổng số lô đất phân tại khu vực này sau khi điều chỉnh là 241 lô với diện tích 100 -200 m2. Dự án khu vực 2 có tổng mức đầu tư là 65,6 tỷ đồng, diện tích 4,90 ha, tổng số lô đất phân tại khu vực này là 275 lô với diện tích 60 - 150 m².