Trưởng thành hơn với giấy dó

Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chia sẻ đam mê nghệ thuật giấy dó, một số họa sĩ trẻ đã lập nên nhóm Góp Dó gồm Vũ Thái Bình, Trần Vinh, Nguyễn Nghĩa Cương, Chu Văn, Nguyễn Minh (họa sĩ báo Thời Nay)… gồm 13 người, để cùng nhau đem tới cho công chúng yêu nghệ thuật nhiều tác phẩm có giá trị thẩm mỹ.

Tranh “Phong cảnh” của họa sĩ Vũ Thái Bình.
Tranh “Phong cảnh” của họa sĩ Vũ Thái Bình.

Nối tiếp thành công của triển lãm “Góp Dó 1”, nhóm tiếp tục tổ chức “Góp Dó 2”, đánh dấu thêm một chặng đường với những tìm tòi nghệ thuật và hoàn thiện phong cách.

Hiện nay, các họa sĩ trẻ Việt Nam có nhiều cơ hội và điều kiện để tổ chức các triển lãm cá nhân. Tuy nhiên, cách làm việc theo nhóm cũng đem lại nhiều kích thích sáng tạo và động lực theo cách riêng cho mỗi họa sĩ. Bởi vậy, việc tập hợp thành một nhóm để tổ chức những cuộc triển lãm chung là bước đầu cho Góp Dó đưa tác phẩm trên giấy dó tốt nhất tới đông đảo công chúng yêu mến hội họa.

Những đổi mới trong phong cách sáng tác thể hiện khá rõ trong triển lãm “Góp Dó 2”, sẽ khai mạc chiều ngày 3-9 tới nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội và mở đến ngày 8-9. Trong đó, tất cả họa sĩ đều trưng bày các tác phẩm với những đề tài và cách thể hiện mới mẻ hơn. Đặc tính mỏng manh nhưng mềm mại, sắc nét mà dịu dàng đã khiến giấy dó trở thành chất liệu yêu thích của nhiều thế hệ họa sĩ. Mặc dù chỉ có Vũ Thái Bình chọn dó là chất liệu sáng tác duy nhất để theo đuổi, các họa sĩ còn lại đều có lựa chọn riêng như Bùi Tiến Tuấn đến với lụa, Nguyễn Minh với sơn dầu, cùng nhiều lựa chọn đa dạng khác. Nhưng có thể khẳng định Dó vẫn là tình yêu trong tất cả họ. Các bức tranh trưng bày lần này thể hiện cách họa sĩ “ứng xử” về những đề tài mới bằng ngôn ngữ tạo hình và kỹ thuật riêng. Rất nhiều cá tính sáng tạo, rất nhiều loại kỹ thuật từ các họa sĩ đã đem đến cho triển lãm sự đa dạng về hiệu quả thị giác và khoái cảm thẩm mỹ. Ở đây, người xem tranh gặp một Nguyễn Nghĩa Cương thích suy tư về xã hội và tự nhiên ở quanh ta, một Trần Vinh duyên dáng, lãng mạn nhưng thoáng buồn hay một Nguyễn Minh trăn trở đi tìm cái đẹp giữa nhịp sống xô bồ và ồn ào của đô thị…

Không thể phủ nhận, có những xúc cảm họa sĩ chỉ có thể diễn tả trên dó, nhờ dó truyền tải trọn vẹn tới người xem. Dó vừa thoảng qua nhưng vẫn để lại ấn tượng mạnh mẽ, vừa sang trọng mà vẫn truyền thống, vừa biến ảo nhưng vẫn chắc chắn. Dó lưu giữ được những khoảnh khắc, những nét xúc cảm thoáng qua, suy tư miên man u mặc, những bâng khuâng xao xuyến… Những tiếng lòng đó của nghệ sĩ thể hiện trên giấy dó phải thật lặng im và tinh tế mới có thể nhận ra và thẩm thấu. Bởi vậy, triển lãm “Góp Dó 2” là điểm đến của những người yêu tranh giấy dó, yêu sự thầm kín, bền bỉ trong những âm điệu du dương của dó.